.

Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ giai đoạn 2015-2020

Thứ Tư, 25/03/2015, 08:39 [GMT+7]

(QBĐT) - Đảng bộ xã Hiền Ninh (Quảng Ninh) có 2 đảng bộ bộ phận, 13 chi bộ trực thuộc Đảng uỷ, 6 chi bộ trực thuộc đảng uỷ bộ phận, với 474 đảng viên. Trong nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng bộ xã luôn coi trọng công tác xây dựng Đảng vững mạnh trên cả ba mặt: tư tưởng, chính trị và tổ chức; đồng thời, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Từ đó, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên trong Đảng bộ, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao.

Ban Chấp hành Đảng bộ xã Hiền Ninh nhiệm kỳ 2010-2015.
Ban Chấp hành Đảng bộ xã Hiền Ninh nhiệm kỳ 2010-2015.

Đảng ủy xã và các cấp ủy trực thuộc đã chú trọng việc đổi mới và nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; kịp thời triển khai việc học tập, quán triệt và thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2010-2015 và chính sách, pháp luật của Nhà nước cho cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân trong xã; tỷ lệ đảng viên, hội viên tham gia học tập đạt trên 97%. 

Bên cạnh đó, các cấp ủy đã tổ chức thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14-5-2011 của Bộ Chính trị về "tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác trở thành ý thức tự giác trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Qua đó, đã tạo được sự chuyển biến tích cực trong tư tưởng, nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân; xuất hiện nhiều tấm gương điển hình trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ trên các lĩnh vực...

Trong nhiệm kỳ qua, Đảng ủy xã đã tiếp tục đổi mới, kiện toàn tổ chức, bộ máy và hệ thống chính trị, nâng cao chất lượng tổ chức đảng và đội ngũ đảng viên. Nền nếp sinh hoạt Đảng được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định; nguyên tắc tập trung dân chủ trong sinh hoạt được giữ vững; nội dung sinh hoạt có nhiều đổi mới, chất lượng ngày càng được nâng cao...

Công tác kết nạp đảng viên mới luôn được Đảng bộ chú trọng triển khai thực hiện; trong 5 năm (2010-2015) đã bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển Đảng được 117 quần chúng ưu tú, trong đó đã kết nạp được 55 quần chúng vào Đảng. Chất lượng đảng viên cũng từng bước được nâng lên: năm 2010 đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên đạt 87%; năm 2014 đạt 94,1%, tăng 7,1% so với đầu nhiệm kỳ. Về chất lượng tổ chức đảng, năm 2010 có 17/21 chi bộ đạt trong sạch vững mạnh, chiếm 80,9%; năm 2014 có 10/21 chi bộ đạt trong sạch vững mạnh, chiếm 47,6% (theo hướng dẫn mới, đảng bộ cơ sở không quá 50% chi bộ đạt trong sạch vững mạnh). Trong 5 năm qua có 11 chi bộ 5 năm liền đạt trong sạch vững mạnh, 4 chi bộ 4 năm liền đạt trong sạch vững mạnh; Đảng bộ xã 4 năm liền đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh (trong đó, năm 2012, 2013, 2014 đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu).

Đảng bộ xã cũng đã tập trung đổi mới và tạo chuyển biến mạnh mẽ về công tác cán bộ; xây dựng và ban hành quy chế hoạt động, quy định về phân cấp, quản lý cán bộ, quy chế bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử trong các tổ chức đoàn thể chính trị- xã hội. Công tác bồi dưỡng, đào tạo cán bộ được chú trọng nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Ban chấp hành Đảng bộ xã có 17 đồng chí, trong đó 8 đồng chí có trình độ đại học và cao đẳng, 4 đồng chí đang học đại học, 3 đồng chí có trình độ trung cấp; có 5 đồng chí bí thư chi bộ có trình độ trung cấp và đại học...

Bên cạnh đó, Đảng ủy xã và các cấp ủy trực thuộc đã chú trọng đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của Đảng. Công tác kiểm tra, giám sát luôn bảo đảm quy trình, phương châm, nguyên tắc, thủ tục, kịp thời và nghiêm minh. 5 năm qua, Đảng uỷ, UBKT Đảng uỷ đã giải quyết 4 đơn kiến nghị của đảng viên và quần chúng liên quan đến tổ chức đảng và đảng viên; tổ chức kiểm tra 102 cuộc, trong đó Đảng uỷ, UBKT Đảng uỷ kiểm tra 40 cuộc, các chi bộ 62 cuộc; giám sát 105 cuộc, trong đó Đảng uỷ, UBKT Đảng uỷ giám sát 35 cuộc, các chi bộ 70 cuộc. Trong 5 năm qua đã xử lý kỷ luật khai trừ Đảng 1 trường hợp, khiển trách 4 trường hợp, cho ra khỏi Đảng 1 trường hợp.

Công tác dân vận của Đảng và hệ thống chính trị được Đảng bộ tăng cường, theo hướng đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, phát huy quyền làm chủ và vai trò giám sát của nhân dân đối với hoạt động của tổ chức đảng, chính quyền và cán bộ, đảng viên, công chức. Đảng ủy xã và các cấp ủy thường xuyên đổi mới phương thức lãnh đạo, kịp thời nắm bắt tình hình và định hướng lãnh đạo, giải quyết các công việc có liên quan.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ xã Hiền Ninh trong những năm qua vẫn còn bộc lộ một số hạn chế cần khắc phục. Cụ thể: trong các đợt quán triệt, học tập và triển khai thực hiện các nghị quyết của Đảng, tỷ lệ đảng viên tham gia học tập khá cao, nhưng chất lượng học tập có lúc có khi còn hạn chế; ý thức tự phê bình và phê bình của cán bộ, đảng viên ở một số chi bộ chưa thực sự mạnh, còn nể nang, ngại tham gia góp ý, chưa phát huy được tính chiến đấu của người đảng viên. Bên cạnh đó, công tác kết nạp đảng viên mới chưa đạt chỉ tiêu đề ra, một số chi bộ thiếu quan tâm đúng mức về công tác tạo nguồn...

Trên cơ sở phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những tồn tại khuyết điểm, trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ xã Hiền Ninh tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng và đội ngũ đảng viên, xây dựng Đảng bộ vững mạnh trên cả ba mặt: tư tưởng, chính trị và tổ chức. Trong đó, chú trọng đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; tập trung xây dựng đảng bộ, chi bộ trong sạch vững mạnh gắn với xây dựng chính quyền, Mặt trận, đoàn thể vững mạnh; tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo và lề lối làm việc của cấp uỷ các cấp, nhằm nâng cao hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ.

Đảng bộ phấn đấu hàng năm có trên 90% đảng viên trong diện đánh giá đủ tư cách hoàn thành nhiệm vụ, trong đó trên 80% hoàn thành tốt nhiệm vụ, 15% hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; tỷ lệ kết nạp đảng viên mới đạt 4%/năm so với tổng số đảng viên toàn Đảng bộ; 50% chi bộ, đảng bộ bộ phận đạt trong sạch vững mạnh; xây dựng Đảng bộ xã đạt trong sạch vững mạnh và trong sạch vững mạnh tiêu biểu, có đủ năng lực lãnh đạo cán bộ đảng viên và nhân dân thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra, đưa xã Hiền Ninh phát triển toàn diện.

Nguyễn Khánh Hiều, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Hiền Ninh