.

Tăng cường đoàn kết, thống nhất tư tưởng và hành động, thực hiện thật tốt nghị quyết của Đảng "*"

Thứ Hai, 23/03/2015, 08:20 [GMT+7]
Đồng chí Lương Ngọc Bính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận tại hội nghị.
Đồng chí Lương Ngọc Bính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu bế mạc hội nghị.

(QBĐT) - Phát biểu bế mạc hội nghị nghiên cứu, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) của đồng chí Lương Ngọc Bính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, ngày 20-3-2015.

>> Hội nghị học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ X BCH Trung ương Đảng (khóa XI)

Kính thưa toàn thể các đồng chí,

Qua một buổi làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đến thời điểm này, chúng ta đã hoàn thành chương trình hội nghị nghiên cứu, quán triệt Nghị quyết Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá XI) dành cho lớp cán bộ chủ chốt của tỉnh.

Hội nghị đã được nghe đồng chí Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy giới thiệu, quán triệt tinh thần và những nội dung cơ bản của Nghị quyết Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá XI). Đây là những nội dung hết sức quan trọng liên quan đến công tác chuẩn bị Đại hội lần thứ XII của Đảng, làm cơ sở để các tổ chức đảng quán triệt nghiên cứu vận dụng vào thực tiễn và chuẩn bị tốt đại hội cấp mình nhiệm kỳ 2015-2020.

Các đồng chí dự hội nghị đã phát huy cao tinh thần trách nhiệm, chú ý lắng nghe, tiếp thu những vấn đề cơ bản của nghị quyết. Đồng chí Báo cáo viên được Thường trực Tỉnh ủy phân công giới thiệu nghị quyết trong phạm vi thời gian cho phép đã cố gắng làm rõ những nội dung, quan điểm của Đảng trong các văn kiện, nghị quyết, kết luận tại Hội nghị Trung ương 10 (khóa XI), gắn với liên hệ tình hình thực tiễn của tỉnh, giúp đại biểu nắm một cách toàn diện, có hệ thống toàn bộ nội dung nghị quyết.

Qua tiếp thu nội dung Hội nghị Trung ương 10 (khoá XI), hội nghị chúng ta thể hiện sự nhất trí cao; đồng thời, thể hiện quyết tâm vận dụng tổ chức thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ hiện nay, cũng như xác định nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ tới. Sau hội nghị này, cán bộ chủ chốt của tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo thật tốt việc học tập, quán triệt, tuyên truyền, phổ biến Nghị quyết Hội nghị Trung ương 10 (khóa XI) đến từng cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong toàn tỉnh; xác định rõ hơn trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ quan điểm, đường lối của Đảng, đấu tranh với những nhận thức lệch lạc, những quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, từ đó, tạo sự thống nhất cao trong Đảng bộ và nhân dân để tổ chức thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ  2010 - 2015 ở địa phương, đơn vị mình.

Thưa các đồng chí,

Những nội dung của Hội nghị Trung ương 10 (khóa XI) mà chúng ta đã được nghiên cứu, quán triệt hôm nay có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với sự phát triển của đất nước cả trước mắt và lâu dài. Để việc học tập, quán triệt và triển khai thực hiện nghị quyết ở các cấp ủy, địa phương, đơn vị đạt kết quả tốt, trước khi kết thúc hội nghị, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi xin lưu ý thêm một số vấn đề sau đây:

Một là, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có kế hoạch tổ chức nghiên cứu, học tập và triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 10 (khóa XI). Sau hội nghị này, cấp ủy đảng các cấp, trước hết là các đồng chí Bí thư cấp ủy trực tiếp chỉ đạo tổ chức việc học tập, nghiên cứu, quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết ở cấp mình, ngành mình một cách khẩn trương, tích cực, sáng tạo theo tinh thần đổi mới, đạt chất lượng và hiệu quả cao, bảo đảm các nội dung, yêu cầu đề ra.

Thông qua học tập, quán triệt để mỗi cấp ủy, tổ chức đảng, mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức đầy đủ hơn, quán triệt sâu sắc những nội dung cơ bản, mục tiêu, quan điểm chỉ đạo, những chủ trương, giải pháp lớn của Dự thảo các văn kiện trình Đại hội XII của Đảng và những nội dung quan trọng khác mà Hội nghị Trung ương 10 (khóa XI) đã thông qua.

Các cơ quan được Ban Thường vụ Tỉnh ủy phân công chỉ đạo công tác tuyên truyền, phổ biến nghị quyết Trung ương trong các tầng lớp nhân dân cần triển khai tích cực theo đúng yêu cầu đề ra.

Đối với các tổ chức được phân công phổ biến, quán triệt nghị quyết trong đoàn viên, hội viên và nhân dân, cần có hướng dẫn cụ thể để tổ chức triển khai bằng hình thức phù hợp.

Hai là, trên cơ sở quán triệt, nắm vững các nội dung, quan điểm của Đảng trong các văn kiện, nghị quyết, kết luận mà Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) đã thông qua, cấp ủy các cấp xác định rõ hơn trách nhiệm của mình trong việc cụ thể hóa tư tưởng chỉ đạo của Trung ương trong các Dự thảo văn kiện trình Đại hội XII của Đảng để làm căn cứ xây dựng, bổ sung, hoàn thiện Dự thảo văn kiện đại hội đảng bộ cấp mình bảo đảm cơ sở khoa học và tính khả thi cao, phù hợp với tình hình thực tiễn của mỗi địa phương, đơn vị.

Vừa qua, Trung ương đã ban hành Dự thảo (tóm tắt) các văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng để lấy ý kiến góp ý của đại hội Đảng cấp cơ sở. (Dự kiến trong tháng 4, Trung ương sẽ ban hành Dự thảo toàn văn để lấy ý kiến đại hội cấp huyện, thành phố và tương đương trở lên). Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cơ quan tham mưu phân bổ tài liệu nói trên cho các tổ chức đảng trong toàn Đảng bộ tỉnh.

Đồng thời, căn cứ hướng dẫn của Trung ương và tình hình của tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành hướng dẫn tổng hợp ý kiến góp ý Dự thảo văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Dự thảo văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, Đại hội đại biểu đảng bộ huyện, thị xã, thành phố và đảng bộ trực thuộc. Vì vậy, tới đây, yêu cầu cấp ủy các cấp phải chỉ đạo tổ chức thật tốt việc lấy kiến của các đại hội tham gia vào dự thảo các văn kiện nói trên bảo đảm theo đúng tinh thần chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương và của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Ba là, về tổ chức thực hiện, Ban Thường vụ Tỉnh ủy lưu ý: Những nội dung được Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) thông qua là những vấn đề đặc biệt quan trọng, vừa là những nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược, lâu dài, vừa là những vấn đề mang tính cấp bách trong thời gian đến. Vì vậy, các cấp uỷ đảng cần phát huy tối đa trí tuệ tập thể và trách nhiệm của từng cá nhân, nhất là người đứng đầu trong việc chỉ đạo học tập, quán triệt nghị quyết; phải thực sự coi trọng việc xây dựng lộ trình, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghị quyết là nhiệm vụ hàng đầu, thường xuyên của đồng chí Bí thư cấp ủy, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và của cấp ủy các cấp từ tỉnh đến cơ sở.

Đồng thời, đẩy mạnh và tăng cường tuyên truyền nghị quyết trên các phương tiện thông tin đại chúng và tuyên truyền trong nhân dân, nhằm phát huy những mặt tích cực và khắc phục những tồn tại, yếu kém nảy sinh trong quá trình thực hiện nghị quyết; đặc biệt là quán triệt thật tốt những quan điểm chỉ đạo trong các Dự thảo Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Cùng với việc tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết Hội nghị Trung ương 10 (khóa XI), chúng ta đang tích cực tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm 2015, đây là năm về đích của kế hoạch 5 năm 2010 - 2015. Nhìn lại trong gần nhiệm kỳ qua, mặc dù còn gặp rất nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với sự nỗ lực phấn đấu và quyết tâm rất cao, rất quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, của các cấp, các ngành, của cán bộ, đảng viên và của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, chúng ta đã đạt được những kết quả có ý nghĩa hết sức quan trọng, tạo tiền đề cho sự phát triển của tỉnh trong thời gian tới. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề nghị Đảng bộ, quân và dân trong tỉnh tăng cường đoàn kết, thống nhất tư tưởng và hành động, nỗ lực phấn đấu, thực hiện thật tốt các nghị quyết của Đảng, trước mắt là đợt sinh hoạt chính trị học tập, quán triệt Nghị quyết Hội nghị Trung ương 10 (khóa XI).

Đồng thời, cấp ủy các cấp phải nắm chắc yêu cầu và quan điểm chỉ đạo quá trình chuẩn bị, tiến hành đại hội đảng bộ các cấp theo tinh thần Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 92-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; kế hoạch của cấp ủy các cấp; tích cực chuẩn bị để tổ chức đại hội đảng các cấp, vừa bảo đảm đúng tiến độ, vừa bảo đảm yêu cầu theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương. Công việc chuẩn bị và tiến hành đại hội rất nhiều, việc nào cũng quan trọng và phải làm thật tốt, song cần phải tập trung cho việc xây dựng văn kiện đại hội, công tác nhân sự cấp ủy các cấp theo hướng mở rộng dân chủ, phát huy trí tuệ và nâng cao trách nhiệm của tập thể cấp ủy và cán bộ, đảng viên, hướng tới nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đảng viên, đáp ứng lòng mong đợi của nhân dân.

Trên tinh thần đó, tôi xin bế mạc hội nghị nghiên cứu, quán triệt và tổ chức thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 10 (khoá XI) dành cho cán bộ chủ chốt của tỉnh.

Một lần nữa, chúc toàn thể hội nghị sức khoẻ, hạnh phúc và có nhiều thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!

-------------------------------------

"*" Đầu đề do Tòa soạn đặt.