.

Xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, lãnh đạo đơn vị thực hiện thắng lợi nhiệm vụ giai đoạn 2015-2020

Thứ Sáu, 20/03/2015, 09:21 [GMT+7]

(QBĐT) - Đảng bộ Chi cục Thuế huyện Quảng Ninh là tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Đảng bộ huyện Quảng Ninh, được tổ chức thành 3 chi bộ, với 39 đảng viên, chiếm 97,6% tổng số cán bộ, công chức trong toàn đơn vị; trong đó có 38 đảng viên chính thức và 1 đảng viên dự bị.

Ký kết giao ước thi đua thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách năm 2014.
Ký kết giao ước thi đua thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách năm 2014.

Nhiệm kỳ 2010-2015 vừa qua, Đảng bộ Chi cục Thuế luôn chú trọng công tác xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, lãnh đạo đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần tích cực trong việc ổn định và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đáp ứng một phần yêu cầu chi ngân sách trên địa bàn.

Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2010-2015, trong điều kiện gặp không ít những khó khăn do thiên tai, dịch bệnh và suy giảm kinh tế toàn cầu, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, hợp tác xã và các hộ kinh doanh, trực tiếp tác động đến công tác thu ngân sách..., Đảng bộ Chi cục Thuế huyện Quảng Ninh đã lãnh đạo đơn vị nỗ lực vượt qua khó khăn, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu được giao. Đặc biệt, Đảng bộ đã lãnh đạo đơn vị thực hiện hoàn thành mục tiêu nhiệm vụ thu ngân sách đạt từ 45 - 50 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Quảng Ninh lần thứ XXIII đề ra trước 4 năm. 

Để có được kết quả đó, Đảng ủy, Đảng bộ Chi cục Thuế đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị chủ động bám sát tình hình thực tế ở địa phương, của các cơ sở nộp thuế để tham mưu cho Thường vụ Huyện uỷ, UBND huyện và Cục Thuế tỉnh các giải pháp chỉ đạo thực hiện công tác thu ngân sách trên địa bàn;  đồng thời phối hợp chặt chẽ với các ngành, các xã, thị trấn trong công tác quản lý thu các sắc thuế, phí, lệ phí, khai thác tăng nguồn thu, chống thất thu ngân sách. Kết quả năm 2010 thu vượt kế hoạch 51%, năm 2011 vượt 74,3%, năm 2012 vượt 37,3%, năm 2013 vượt 9,9%, năm 2014 vượt 20,7%. Trong đó, lĩnh vực thuế ngoài quốc doanh hàng năm đều hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch được giao, năm 2014 thực hiện được 10,28 tỷ, đạt 111,7% dự toán; thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, thuế nhà đất, tiền thuê đất, trước bạ và thuế TNCN... đều vượt kế hoạch giao.

Chi cục Thuế huyện Quảng Ninh đã thực hiện tốt công tác quản lý thu theo mô hình chức năng và Luật Quản lý thuế; đã tiến hành và từng bước thực hiện các quy trình quản lý do Tổng cục Thuế ban hành, trong đó khâu đột phá là cải cách hành chính thuế, từng bước đáp ứng yêu cầu quản lý thuế hiện đại; đồng thời giảm thiểu các thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước.

Bên cạnh đó, Đảng ủy, Đảng bộ luôn quan tâm lãnh đạo đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng - an ninh trong tình hình mới. Hàng năm, Đảng bộ thường xuyên chú trọng việc xây dựng, quản lý, huấn luyện lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên của đơn vị; triển khai sâu rộng phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc; thường xuyên quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác quốc phòng - an ninh cho cán bộ, đảng viên, viên chức trong đơn vị...

Cùng với việc lãnh đạo đơn vị thực hiện nhiệm vụ chính trị, Đảng ủy, Đảng bộ Chi cục Thuế  luôn quan tâm xây dựng tổ chức cơ sở đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, trong đó chú trọng triển khai thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Đảng ủy, Đảng bộ Chi cục Thuế đã quán triệt đầy đủ cho cán bộ, đảng viên, viên chức trong đơn vị các chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước nhằm phục vụ cho việc triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị được giao. Trong đó, thường xuyên phổ biến và triển khai thực hiện Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của các luật thuế, quy định về những nội dung cần "xây", cần "chống" trong ngành Thuế... đến cán bộ, đảng viên, viên chức trong đơn vị.  Sau các đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng của cán bộ, đảng viên, viên chức trong đơn vị  được nâng lên, tạo sự đồng thuận cao trong nhận thức và hành động. Đa số cán bộ, đảng viên đã thể hiện được tính tiên phong gương mẫu, vận dụng và phát huy tính năng động sáng tạo trong công tác của mình.

Thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14-5-2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Đảng ủy, Đảng bộ Chi cục Thuế đã tập trung triển khai thực hiện tốt kế hoạch của Tỉnh ủy, Huyện ủy Quảng Ninh về học tập và làm theo đạo đức Bác Hồ; đồng thời đề ra các tiêu chí, chuẩn mực để thực hiện trong toàn Đảng bộ. Sau học tập, 100% cán bộ, đảng viên, viên chức đã có bản thu hoạch và cam kết nâng cao trách nhiệm của người cán bộ Thuế tận tụy trách nhiệm phục vụ người nộp thuế. 

Kết quả việc học tập và làm theo Bác đã thể hiện khá rõ qua những chuyển biến trong nhận thức, việc phấn đấu rèn luyện đạo đức, phẩm chất lối sống của cán bộ, đảng viên, viên chức trong đơn vị; cán bộ, đảng viên trong đơn vị tích cực tận tụy trong công việc, quan hệ tốt với nhân dân và người nộp thuế; không có các biểu hiện sách nhiễu, gây phiền hà, vi phạm đạo đức lối sống... Trong công tác xuất hiện nhiều tấm gương là cán bộ, đảng viên tận tụy với công việc, làm việc có trách nhiệm, nói đi đôi với làm...

Việc sinh hoạt Đảng trong Đảng bộ được bảo đảm đúng quy định; nguyên tắc tập trung dân chủ trong sinh hoạt được giữ vững; nội dung sinh hoạt có nhiều đổi mới, chất lượng sinh hoạt được nâng cao, bảo đảm tính giáo dục, tính lãnh đạo, tính chiến đấu và phát huy được tinh thần làm chủ, đấu tranh tự phê bình và phê bình của đảng viên.

Công tác phát triển đảng viên mới được Đảng bộ quan tâm thường xuyên. Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ đã kết nạp được 8 đảng viên mới và bồi dưỡng tạo nguồn kết nạp 8 quần chúng ưu tú. Công tác cán bộ thường xuyên được kiện toàn và sắp xếp hợp lý, từng bước trẻ hoá đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý trong đơn vị. Đảng ủy, Đảng bộ đã  lãnh đạo sắp xếp lại bộ máy tổ chức các đội Thuế, hiện Chi cục có 8 đội trực thuộc; đồng thời thường xuyên cử cán bộ đi đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị. Đến nay, đơn vị có 4 đồng chí tốt nghiệp cao học, 24 đồng chí tốt nghiệp đại học...

Bên cạnh đó, Đảng ủy, Đảng bộ Chi cục đã thường xuyên chú trọng công tác kiểm tra theo quy định tại Điều 30, Điều 32 Điều lệ Đảng. Kết quả 100% đảng viên được kiểm tra, giám sát, không có đảng viên vi phạm kỷ luật; không có đơn thư tố cáo, khiếu nại. Đảng ủy, Đảng bộ Chi cục cũng đã kịp thời tổ chức quán triệt, vận dụng và lãnh đạo triển khai thực hiện quy chế dân chủ trong Đảng, chính quyền và đoàn thể, từ đó đã tạo được sự chuyển biến tích cực trong đơn vị. Các đồng chí trong cấp uỷ có sự đoàn kết nhất trí cao trong mọi lĩnh vực công tác, luôn thể hiện được vai trò tiên phong gương mẫu và là hạt nhân trung tâm của sự đoàn kết trong đơn vị.

Bằng những giải pháp cụ thể trong công tác xây dựng Đảng, kết quả trong 5 năm 2010-2015, Đảng bộ luôn đạt danh hiệu tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh, các năm 2011, 2013 và 2014 đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh tiêu biểu; 100% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có trên 15% đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Bên cạnh những những kết quả đã đạt được, trong nhiệm kỳ qua, công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, công tác xây dựng Đảng ở Đảng bộ Chi cục Thuế vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Đó là: Tình trạng thất thu thuế trong một số lĩnh vực vẫn còn xảy ra; nợ đọng thuế còn ở mức cao. Công tác chỉ đạo thực hiện cải cách, hiện đại hoá ngành Thuế có lúc có nơi kết quả chưa cao. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên chưa thường xuyên và chưa sâu...

Phải khẳng định rằng, trong 5 năm 2010-2015, Đảng bộ Chi cục Thuế huyện Quảng Ninh đã lãnh đạo đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao và đạt nhiều thành tích. Công tác xây dựng Đảng được tăng cường cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Đảng bộ luôn đạt trong sạch vững mạnh; các tổ chức đoàn thể quần chúng được củng cố; Chi cục nhiều lần được Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế, Cục Thuế, UBND huyện khen thưởng.

Phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những tồn tại khuyết điểm, nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ Chi cục Thuế huyện Quảng Ninh tiếp tục nâng cao năng lực và sức chiến đấu của tổ chức đảng, xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, lãnh đạo đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra.

Trong đó phát huy sức mạnh đoàn kết, vai trò trách nhiệm của mỗi cấp uỷ Đảng, đảng viên trong việc tuyên truyền giáo dục và vận động quần chúng nhân dân chấp hành và thực hiện tốt nghĩa vụ đối với ngân sách nhà nước; thực hiện chống thất thu, tăng thu ngân sách cho địa phương, góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội của huyện Quảng Ninh giai đoạn 2015 - 2020 và hiện đại hoá ngành Thuế đến năm 2020.

Một số hình ảnh hoạt động của Chi cục Thuế Quảng Ninh

Khen thưởng các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác.
Khen thưởng các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác.
Dâng hương viếng các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Đường 9.
Dâng hương viếng các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Đường 9.
Bộ phận một cửa của Chi cục tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch.
Bộ phận một cửa của Chi cục tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch.
Phong trào TDTT luôn được Chi cục quan tâm đúng mức.
Phong trào TDTT luôn được Chi cục quan tâm đúng mức.

 

Đoàn Vĩ Tuyến, Bí thư Đảng bộ, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Quảng Ninh