.

Tuổi trẻ Quảng Trạch: Tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

Thứ Hai, 23/03/2015, 08:18 [GMT+7]

(QBĐT) - Với tinh thần xung kích, lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, thời gian qua, lực lượng đoàn viên thanh niên huyện Quảng Trạch đã phát động nhiều phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng mang lại nhiều ý nghĩa, hiệu quả thiết thực. Các hoạt động tình nguyện được triển khai với nội dung phong phú, sôi nổi và sáng tạo, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia như: giúp người dân tu sửa đường giao thông, kênh mương nội đồng, bảo vệ môi trường; hiến máu tình nguyện... Những việc làm của tuổi trẻ đã góp phần quan trọng vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh trật tự của địa phương.

Đoàn viên thanh niên tham gia dọn dẹp vệ sinh.
Đoàn viên thanh niên tham gia dọn dẹp vệ sinh.

Anh Trần Vũ Phong, Bí thư Huyện đoàn Quảng Trạch cho biết, thời gian qua, phong trào thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng luôn được Huyện đoàn Quảng Trạch chú trọng thực hiện và triển khai mạnh mẽ tới các cơ sở Đoàn bằng nhiều hoạt động thiết thực như: vận động đoàn thanh niên tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng các tuyến đường thanh niên tự quản; đẩy mạnh các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, giúp các gia đình có hoàn cảnh khó khăn về công lao động, sửa chữa nhà cửa...

Đặc biệt, các cơ sở Đoàn, Hội luôn bám sát các chủ trương, mục tiêu phát triển của từng địa phương để có kế hoạch xây dựng các phong trào hưởng ứng phù hợp với thực tiễn, góp phần vào sự phát triển chung của quê hương. Trong xây dựng nông thôn mới, cuộc vận động “Tuổi trẻ Quảng Trạch chung tay xây dựng nông thôn mới” với phương châm “ mỗi đoàn viên, thanh niên một việc làm tốt, mỗi cơ sở Đoàn một hoạt động thiết thực tham gia xây dựng nông thôn mới” đã được triển khai đồng bộ trong toàn huyện.

Trong năm 2014, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức đăng ký đảm nhận thi công trên 200 công trình, phần việc thanh niên, trong đó thực hiện 9 công trình trị giá trên 40 triệu đồng; tu sửa 6km đường giao thông nông thôn; khơi thông dòng chảy gần 7km kênh mương nội đồng với trị giá hơn 25 triệu đồng, thu hút gần 1.000 lượt đoàn viên, thanh thiếu nhi và nhân dân tham gia. Các hoạt động bảo vệ môi trường, bảo vệ dòng sông quê hương được các cơ sở Đoàn chú trọng thực hiện trong “Ngày thứ bảy tình nguyện” và “Ngày chủ nhật xanh”, trồng mới 6.000 xây xanh, tổ chức làm vệ sinh tại 200 khuôn viên, đường làng, thu gom và xử lý gần 50 tấn rác thải các loại; phối hợp với Chi đoàn Trung tâm y tế dự phòng huyện tổ chức 12 buổi tư vấn về vệ sinh an toàn thực phẩm, thu hút trên 3.000 lượt đoàn viên thanh niên tham gia.

Để các hoạt động xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng mang lại hiệu quả, tạo được hiệu ứng tích cực trong xã hội, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã có nhiều thay đổi theo hướng thiết thực, với nhiều mô hình, cách làm hay. Riêng trong năm 2014, Huyện đoàn đã tổ chức khám bệnh và phát thuốc cho hơn 800 người nghèo, đối tượng gia đình chính sách, có hoàn cảnh khó khăn tại xã Quảng Châu và Quảng Đông với số tiền trên 150 triệu đồng; tích cực vận động và tổ chức cho đoàn viên, thanh niên đăng ký tham gia hiến máu tình nguyện với trên 100 đơn vị máu được hiến tặng; phối hợp với các tổ chức trong và ngoài tỉnh xây dựng 11 căn nhà tình nghĩa cho cựu TNXP, hộ nghèo với tổng trị giá trên 400 triệu đồng.

Bên cạnh những hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, các hoạt động bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cũng được các cơ sở Đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên huyện Quảng Trạch chú trọng thực hiện. Các mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”, đội tuyên truyền về an toàn giao thông được duy trì thường xuyên tại các khu vực đông dân cư; vận động trên 7.000 lượt học sinh ký cam kết không điều khiển mô tô, xe gắn máy, không vi phạm pháp luật về an toàn giao thông.

Các cấp Đoàn, Hội cũng phối hợp chặt chẽ với Chi đoàn Quân sự, Đoàn cơ sở Công an huyện đẩy mạnh phong trào “đoàn kết 3 lực lượng” thanh niên vũ trang, thanh niên trường học và thanh niên trong địa bàn dân cư. Phát huy tối đa vai trò nòng cốt của thanh niên trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Mặt khác, tham gia thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, năm 2014 toàn huyện có 100 đoàn viên thanh niên tham gia nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Nghĩa tình biên giới, hải đảo”, đoàn viên thanh niên Quảng Trạch đã quyên góp hơn 20 triệu đồng để tặng ngư dân đánh bắt xa bờ và các gia đình có con em làm nhiệm vụ ngoài biển đảo.

Ngoài ra, nhằm khuyến khích thanh niên lập thân, lập nghiệp các cơ sở đoàn, hội đã tổ chức nhiều hoạt động đồng hành với thanh niên trong nghề nghiệp, việc làm. Thanh niên khối nông thôn được tổ chức Đoàn tư vấn về cách chăm bón, trừ sâu bệnh, phương pháp thâm canh gối vụ và thu hoạch mùa màng hiệu quả; tổ chức tập huấn chuyển giao ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật; phối hợp giới thiệu việc làm, hỗ trợ tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi phát triển sản xuất. Với lực lượng đoàn viên thanh niên trong khối nhà trường, Huyện đoàn đã tổ chức ngày hội tư vấn, định hướng nghề nghiệp.

Với các hoạt động tình nguyện sôi nổi, hiệu quả và thiết thực, lực lượng đoàn viên thanh niên huyện Quảng Trạch đang thể hiện trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng xã hội, đồng thời khẳng định vai trò xung kích trên mọi lĩnh vực, góp phần xây dựng quê hương ngày càng đổi mới.

X.Phú