.

Ra quân giành thắng lợi ngay từ đầu năm

Thứ Sáu, 13/02/2015, 10:06 [GMT+7]

(QBĐT) - Với mục tiêu giữ vững an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội, bảo đảm bình yên cho các hoạt động của nhân dân, đón Xuân, vui Tết cổ truyền của dân tộc, lực lượng Công an trong toàn tỉnh đã đồng loạt ra quân mở đợt cao điểm tấn công tội phạm và đã giành được nhiều thắng lợi ngay từ những ngày  đầu, tháng đầu của năm 2015.

Thượng tướng Đặng Văn Hiếu, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an đến thăm và kiểm tra công tác công an năm 2015 của lực lượng Công an Quảng Bình.
Thượng tướng Đặng Văn Hiếu, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an đến thăm và kiểm tra công tác công an năm 2015 của lực lượng Công an Quảng Bình.

Công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh đã chủ động xây dựng các phương án, tập trung tối đa lực lượng, triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp nghiệp vụ trên tất cả các tuyến, địa bàn, trong đó chú ý tập trung vào các địa bàn phức tạp về ANTT; thành lập các tổ công tác tăng cường lực lượng cho cơ sở tấn công, trấn áp tội phạm.

Đồng thời, Công an các huyện, thành phố, thị xã đều đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền có văn bản chỉ đạo các ngành, đoàn thể, các xã, phường, thị trấn tăng cường công tác bảo đảm ANTT và phối hợp, tham gia cùng lực lượng Công an trong đợt cao điểm tấn công tội phạm.

Nhằm phòng ngừa các loại tội phạm, lực lượng Công an đã phối hợp với các cơ quan, đoàn thể, trường học triển khai tổ chức tuyên truyền vận động cán bộ và nhân dân tiến hành các biện pháp phòng ngừa xã hội; bảo đảm an toàn cháy nổ giữ gìn trật tự an toàn giao thông, trât tự công cộng. Lực lượng Công an cấp huyện phối hợp với công an cấp xã và các tổ an ninh ở cơ sở, tổ chức tuần tra các địa bàn trọng điểm, phức tạp vào giờ cao điểm, tuần tra ban đêm gần 100 ca, với trên 800 lượt người tham gia.

Phối hợp đưa hàng chục đối tượng ra kiểm điểm trước dân; tiến hành gọi hỏi răn đe, giáo dục 368 lượt đối tượng. Mặt khác, tuyên truyền pháp luật về phòng chống tội phạm 58 cuộc với 5.392 lượt người tham gia; tổ chức cho 15.060 hộ dân, hộ kinh doanh ký cam kết bảo đảm ANTT; 1.632 hộ dân, 1.525 đoàn viên thanh niên, 8.500 giáo viên và học sinh ký cam kết không sử dụng pháo nổ.

Trên lĩnh vực bảo đảm an ninh quốc gia, lực lượng an ninh tập trung triển khai các biện pháp nghiệp vụ, nắm chắc tình hình liên quan đến việc chuẩn bị đại hội Đảng các cấp, tình hình an ninh xã hội, tình hình trên 2 tuyến biên phòng, hoạt động của các đối tượng phản động, tình hình khiếu kiện trong nhân dân...; chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và các ngành chức năng có biện pháp phối hợp giải quyết kịp thời.

Vì vậy, tình hình an ninh quốc gia tiếp tục ổn định, không để xảy ra đột xuất bất ngờ. Bên cạnh đó, lực lượng Công an đã xây dựng các phương án và tổ chức bảo vệ tuyệt đối an toàn các đoàn công tác của cán bộ cấp cao đến địa bàn, mới đây nhất là đoàn của đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng và đoàn của đồng chí Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội đến công tác tại tỉnh ta.

Công tác đấu tranh trấn áp tội phạm diễn ra hết sức quyết liệt. Với nhiều biện pháp nghiệp vụ sắc bén, lực lượng công an đã tập trung điều tra, kết luận 34 vụ phạm pháp hình sự xảy ra trong những ngày đầu năm (đạt tỷ lệ trên 92%), lập hồ sơ xử lý 65 đối tượng, thu hồi tài sản trị giá gần 200 triệu đồng.

Điển hình như phá chuyên án 115G, bắt 2 đối tượng gây ra vụ cướp giật tài sản ở TP. Đồng Hới, qua đấu tranh mở rộng các đối tượng khai nhận đã gây ra 8 vụ cướp giật tài sản khác trên địa bàn từ tháng 12-2014; phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh đấu tranh vụ 14 đối tượng vận chuyển 670kg thuốc nổ qua biên giới, trong đó tiếp nhận 2 đối tượng do Bộ đội Biên phòng bắt quả tang và vận động 12 đối tượng ra đầu thú, phục vụ tích cực cho công tác điều tra khởi tố vụ án và khởi  tố 14 bị can...

Cơ quan Cảnh sát điều tra 2 cấp đã khởi tố điều tra gần 40 vụ án, gần 60 bị can. Kết thúc điều tra đề nghị VKSND các cấp truy tố 18 vụ án, 36 bị can. Đồng thời tập trung công tác xác minh, phát hiện truy bắt và vận động đối tượng truy nã bằng nhiều hình thức như viết thư kêu gọi đối tượng truy nã ra đầu thú, làm thủ tục đăng thông tin đối tượng trên Báo Quảng Bình... Kết quả đã bắt, vận động được 7 đối tượng truy nã, trong đó đấu tranh thành công chuyên án 115-T bắt 1 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm.

Lực lượng Công an ra quân tấn công trấn áp tội phạm.
Lực lượng Công an ra quân tấn công trấn áp tội phạm.

Công tác đấu tranh với tội phạm buôn lậu, buôn bán hàng giả, các vi phạm pháp luật về môi trường được tăng cường, lực lượng Công an đã phát hiện, bắt giữ 14 vụ buôn bán hàng cấm, thu giữ nhiều loại hàng hóa tổng giá trị 432.500.000 đồng và 1.299 gói thuốc lá lậu; xử lý 6 vụ vi phạm pháp luật về môi trường; bắt giữ 8 vụ, thu hồi trên 11m3 gỗ các loại.

Trong công tác quản lý hành chính về TTXH, lực lượng Công an đã tập trung thực hiện công tác kiểm tra, quản lý nhân khẩu, hộ khẩu, tạm trú, tạm vắng, kiểm tra hành chính các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT; triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi vi phạm về quản lý, sử dụng pháo; tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các vụ vận chuyển, mua bán và đốt pháo nổ.

Trong 15 ngày đầu ra quân, lực lượng Công an và các ngành chức năng đã phát hiện, bắt giữ 11 vụ, liên quan đến 12 đối tượng có hành vi tàng trữ, vận chuyển trái phép pháo, thu 712,2kg pháo các loại. Đồng thời, các lực lượng đã tăng cường công tác vận động nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ; đã vận động nhân dân thu gần 100 khẩu súng các loại, 50 viên đạn K54, 2 quả đạn cối và hàng chục kiếm, mã tấu...

Tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp nhằm kiềm chế tai nạn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, lực lượng CSGT đã ra quyết định xử phạt gần 2.000 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, thu qua Kho bạc Nhà nước trên 2 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe có thời hạn trên 200 trường hợp, tạm giữ gần 600 phương tiện... Lực lượng Cảnh sát PCCC tổ chức kiểm tra về an toàn cháy, nổ 170 lượt cơ sở, xử phạt 5 cơ sở vi phạm và kiến nghị khắc phục sửa chữa 31 trường hợp.

Những thắng lợi của những ngày đầu  mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm là hết sức quan trọng, trong đó, sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và nhân dân trong việc phòng chống tội phạm được tăng cường; tinh thần “vì nước quên thân, vì dân phục vụ” của cán bộ, chiến sỹ được phát huy; an ninh quốc gia và TTATXH được bảo đảm, không xảy ra đột xuất, bất ngờ và không để hình thành “điểm nóng” phức tạp về ANTT.

Một mùa xuân mới đang về, trong niềm vui chung của toàn dân tộc, những bước chân của cán bộ, chiến sỹ Công an Quảng Bình vẫn đi khắp các nẻo đường, khắp các vùng quê, các phố phường để nắm chắc tình hình, cùng với các lực lượng, các ngành chức năng, các đoàn thể và nhân dân kiên quyết tấn công trấn áp các loại tội phạm, giữ vững bình yên cho Tết Ất Mùi đến với mọi nhà.

Xuân Hoài