.
Kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 - 3-2-2015):

Đảng đã cho ta mùa xuân và ước vọng

Thứ Tư, 11/02/2015, 15:00 [GMT+7]

(QBĐT) - "Đảng đã cho tôi sáng mắt, sáng lòng...", "Đảng đã cho ta một mùa xuân và ước vọng...". Cảm ơn các nhạc sĩ đã cho tôi nhiều cảm xúc về mùa xuân và Đảng. Không chỉ có Đảng gắn với mùa xuân, hơn thế nữa, Đảng còn cho ta cả những ước vọng và tương lai.

Mỗi khi Tết đến, xuân về, dân tộc Việt Nam, Đảng Cộng sản Việt Nam thêm một tuổi đầy vinh quang. 85 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đất nước ta đã vượt qua mọi khó khăn, thử thách để đi tới tương lai ngày càng "đàng hoàng hơn, to đẹp hơn".

Trong quá trình đấu tranh dựng nước và giữ nước lâu dài và gian khổ, ác liệt, dân tộc ta đã sớm hình thành truyền thống yêu nước nồng nàn, tinh thần đấu tranh anh dũng, bất khuất. Khi thực dân Pháp xâm lược, từ năm 1858 đến trước năm 1930, hàng trăm phong trào, cuộc khởi nghĩa oanh liệt dưới ngọn cờ của các sĩ phu và các nhà yêu nước đương thời, theo nhiều khuynh hướng khác nhau, như: phong trào Cần Vương, phong trào Đông du, Đông Kinh nghĩa thục, Duy Tân do cụ Phan Bội Châu, Phan Châu Trinh và một số chí sĩ yêu nước theo khuynh hướng dân chủ tư sản khởi xướng; các cuộc khởi nghĩa của Nguyễn Trung Trực, Phan Đình Phùng, Hoàng Hoa Thám, Nguyễn Thái Học... vô cùng anh dũng nhưng đều thất bại và bị thực dân Pháp đàn áp tàn bạo.

Nguyên nhân dẫn tới thất bại của các phong trào đấu tranh các cuộc khởi nghĩa, đó là những người yêu nước đương thời chưa tìm được con đường cứu nước đúng đắn phản ánh đúng nhu cầu phát triển của xã hội Việt Nam. Cách mạng nước ta thời kỳ đó đứng trước cuộc khủng hoảng, bế tắc về đường lối cứu nước. Đất nước trong cảnh lầm than, tối tăm...

Giữa lúc cách mạng Việt Nam đang trong cuộc khủng hoảng về đường lối cứu nước,  ngày 5-6-1911, Nguyễn Tất Thành (Nguyễn Ái Quốc, Hồ Chí Minh) rời Tổ quốc, bôn ba khắp năm châu, bốn bể tìm ra con đường cứu nước, trở về xây dựng phong trào cách mạng. Chỉ trong hơn nửa năm, từ ngày 17-6-1929 đến ngày 1-1-1930, ở Việt Nam đã có ba tổ chức cộng sản được tuyên bố thành lập. Đó là Đông Dương cộng sản Đảng, An Nam cộng sản Đảng và Đông Dương cộng sản liên đoàn.

Mùa xuân Canh Ngọ, ngày 3-2-1930, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Ái Quốc, ba tổ chức cộng sản đã thống nhất hợp nhất, thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, thông qua Chánh cương vắn tắt, Sách lược vắn tắt, Chương trình tóm tắt và Điều lệ tóm tắt của Đảng, Điều lệ tóm tắt...

Đảng được thành lập là kết quả của cuộc đấu tranh giai cấp và đấu tranh dân tộc ở nước ta trong những năm đầu thế kỷ XX, là sản phẩm của sự kết hợp chủ nghĩa Mác-Lênin với phong trào công nhân và phong trào yêu nước, là kết quả của quá trình lựa chọn, sàng lọc nghiêm khắc của lịch sử và là kết quả của quá trình chuẩn bị đầy đủ về chính trị, tư tưởng và tổ chức của một tập thể chiến sĩ cách mạng, đứng đầu là đồng chí Nguyễn Ái Quốc. Đó là một mốc son đánh dấu bước ngoặt trọng đại trong lịch sử cách mạng Việt Nam, chấm dứt cuộc khủng hoảng về đường lối cứu nước kéo dài mấy chục năm.

Chánh cương vắn tắt và Sách lược vắn tắt do Chủ tịch Hồ Chí Minh khởi thảo được Hội nghị thành lập Đảng cộng sản Việt Nam thông qua đã xác định: Cách mạng Việt Nam phải tiến hành cách mạng giải phóng dân tộc, tiến lên chủ nghĩa xã hội. Độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội là con đường cách mạng duy nhất đúng để thực hiện mục tiêu giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng xã hội, giải phóng con người. Sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam với cương lĩnh, đường lối cách mạng đúng đắn chứng tỏ giai cấp công nhân Việt Nam đã trưởng thành, đủ sức lãnh đạo cách mạng. Sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam gắn liền với tên tuổi của Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh người sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện Đảng ta.

Trong 15 năm đầu lãnh đạo cách mạng qua các cuộc đấu tranh đầy gian khổ hy sinh, Đảng ta đã từng bước vận động, giáo dục quần chúng trải qua ba cao trào cách mạng lớn (1930-1931, 1936-1939, 1939-1945), như ba cuộc tổng diễn tập với khí thế cách mạng vĩ đại của quần chúng. Nắm chắc thời cơ lịch sử, với một nghệ thuật lãnh đạo và tổ chức khởi nghĩa tài tình, Đảng đã lãnh đạo cuộc Tổng khởi nghĩa tháng Tám năm 1945 thành công. Ngày 2-9-1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa - Nhà nước của nhân dân, do dân và vì dân - Nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á. Từ đây dân tộc ta bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên độc lập tự do, tiến lên chủ nghĩa xã hội.

Tiếp đến, Đảng ta đã lãnh đạo quân và dân ta trường kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược suốt 9 năm và giành thắng lợi vẻ vang, với chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (tháng 5-1954), mãi mãi đi vào lịch sử dân tộc ta như một Bạch Đằng, một Chi Lăng, một Đống Đa của thế kỷ XX. Thắng lợi đó báo hiệu sự sụp đổ hoàn toàn cuộc chiến tranh xâm lược của thực dân Pháp tại Việt Nam, cũng như ở Đông Dương. Không dừng lại với những thắng lợi vĩ đại trong cuộc kháng chiến chống Pháp, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhân dân cả nước ta tiến hành cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, với tinh thần "Không có gì quý hơn độc lập, tự do".

Trải qua 21 năm chiến đấu kiên cường, dưới sự lãnh đạo tài tình của Đảng, nhân dân ta đã vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, được sự đồng tình ủng hộ của các lực lượng tiến bộ trên thế giới, đã lần lượt đánh thắng các chiến lược chiến tranh của đế quốc Mỹ. Bằng cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975, với thắng lợi của Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, nhân dân ta đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc, mở ra một thời kỳ mới - Cả nước độc lập thống nhất đi lên chủ nghĩa xã hội.

85 mùa xuân nhìn lại, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Tổ quốc đã có độc lập - tự do. Đất nước đang ngày càng mạnh, giàu và tươi đẹp, trở thành điểm đến hấp dẫn. Nhân dân ta đã và đang từng bước được hưởng cuộc sống hòa bình, ấm no, hạnh phúc. Những thành tựu to lớn và có ý nghĩa lịch sử mà chúng ta giành được trong 85 năm qua, nhất là trong gần 30 năm đổi mới vừa qua đã khẳng định: Sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định mọi thắng lợi của cách mạng việt Nam.

Hiện nay, toàn Đảng, toàn dân ta đang đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới, sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, phấn đấu đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Đảng đã cho ta cả mùa xuân cuộc đời với bao ước vọng. Chúng ta có đủ cơ sở để tin rằng: Với quyết tâm chính trị rất cao của một đảng cách mạng chân chính, hết lòng vì nước, vì dân, lại được sự đồng tình ủng hộ của toàn dân tộc, với những chủ trương và giải pháp đúng đắn để củng cố xây dựng, chỉnh đốn Đảng, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng sẽ được nâng lên tầm cao mới đáp ứng yêu cầu sự nghiệp đổi mới đất nước.

Thực tiễn lịch sử cách mạng Việt Nam trong 85 năm qua dưới sự lãnh đạo của Đảng, không phải lúc nào cũng thuận lợi, mà có lúc cũng đã trải qua những năm tháng khó khăn, thách thức nghiêm trọng. Chính trong những năm tháng có tính chất bước ngoặt đó, Đảng Cộng sản Việt Nam đã thể hiện rất rõ bản lĩnh chính trị của một đảng cách mạng, luôn kiên định mục tiêu lý tưởng cách mạng, với tinh thần độc lập, tự chủ, sáng tạo, đã vượt qua được những thời kỳ cực kỳ khó khăn, gian khổ, giành những thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử. Với những gì đã làm được, chúng ta mãi mãi có quyền tự hào về Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh - Đảng từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu.

Kỳ vọng, từ mùa xuân thứ 86 này trở đi, trên những thành quả đã đạt được, biết nhìn lại và đi tới, Đảng ta tiếp tục được tăng thêm nguồn sức sống mới, sức sống của mùa xuân và thời đại tốt đẹp!

Kim Cương