.
Kỷ niệm 70 năm ngày thành lập QĐNDVN (22-12-1944 - 22-12-2014) và 25 năm ngày hội Quốc phòng toàn dân (22-12-1989 - 22-12-2014):

Tuổi trẻ Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh: Xung kích trong mọi hoạt động

Thứ Hai, 22/12/2014, 10:13 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngay từ đầu năm, tuổi trẻ Bộ Chỉ huy Quân sự (BCHQS) tỉnh đã xác định gắn hoạt động “Năm Thanh niên” với cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, đồng thời, đẩy mạnh các phong trào thi đua, quyết tâm hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao.

Anh Bùi Văn Thắng, Trợ lý thanh niên, Bộ CHQS tỉnh cho biết, Đoàn thanh niên BCHQS tỉnh đã phát động phong trào xung kích, sáng tạo thực hiện nhiệm vụ được giao với nhiều hoạt động phong phú, thiết thực được đông đảo đoàn viên thanh niên (ĐVTN) nhiệt tình hưởng ứng. Các cơ sở Đoàn đều quan tâm, chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, xác định mỗi ĐVTN trong quân đội thực sự là những chiến sĩ xung kích trên mặt trận chính trị, tư tưởng, xung kích trong rèn luyện, huấn luyện, chiến đấu và công tác.

Cùng với hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, ĐVTN BCHQS tỉnh còn là những chiến sĩ xung kích trong công tác vận động quần chúng, giữ vững ổn định địa bàn, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy các hoạt động kinh tế-xã hội ở mỗi địa phương. Hầu hết các cơ sở Đoàn đều duy trì và thực hiện có hiệu quả mô hình “Đôi bạn cùng tiến”, “Ngày đoàn viên tự quản”, “Vọng gác thanh niên”, “Giờ học thanh niên”, “Tuần học kiểu mẫu”... cũng như các hoạt động tự quản trong huấn luyện, rèn luyện kỷ luật và điều lệnh nội vụ.

Mỗi năm, ĐVTN các đơn vị đã tổ chức hàng trăm giờ thanh niên tự quản trong huấn luyện; huy động hàng nghìn cán bộ, ĐVTN xuống cơ sở nắm tình hình, tổ chức khám, chữa bệnh và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội như làm đường giao thông, xây dựng các công trình kinh tế gắn với quốc phòng, tham gia giữ gìn an ninh trật tự tại các địa phương, nhất là các địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn...

Đặc biệt, tại các chi đoàn cơ sở, phong trào thi đua được cụ thể thành nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực như “Chi đoàn không có cán bộ, ĐVTN vi phạm kỷ luật, pháp luật”, “Chi đoàn không có cán bộ ĐVTN hút thuốc lá”, “Tủ tiết kiệm thanh niên” mang lại hiệu quả thiết thực... Với phong trào “Tiết kiệm phụ cấp giúp đỡ gia đình” ĐVTN các đơn vị đã tiết kiệm được số tiền trên 37 triệu đồng để gửi về phụ giúp gia đình.

Bên cạnh đó, tuổi trẻ BCHQS tỉnh còn chú trọng đến việc thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Thanh niên Quân đội vươn tới những đỉnh cao”, “Thanh niên Quân đội tiến quân vào khoa học công nghệ”, gắn với phong trào thi đua quyết thắng, đẩy mạnh học tập và noi gương Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Các hoạt động, phong trào thi đua đã thực sự tạo động lực mạnh mẽ, giúp mỗi cán bộ, ĐVTN khắc phục khó khăn, vươn lên sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Anh Thắng cho biết thêm, hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 25 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, Đoàn thanh niên Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo, hướng dẫn  các cơ quan, đơn vị tổ chức phát động đợt thi đua cao điểm “70 ngày đêm hành động quyết thắng”, tạo được sức lan tỏa trong cán bộ, ĐVTN.

Nhiều mô hình hay, hoạt động có ý nghĩa đã được các cơ sở đoàn triển khai thực hiện, điển hình như chi đoàn các phòng Hậu cần, Kỹ thuật đã phối hợp với Đoàn trường trung học cơ sở Nam Lý 1 tổ chức diễn đàn thanh niên với chủ đề “Tiếp nối truyền thống anh hùng” với hơn 150 ĐVTN tham gia; Đoàn cơ sở Phòng Tham mưu, Trung đoàn 996 huy động 210 ngày công tu sửa lại 2 câu lạc bộ thanh niên trị giá 25 triệu đồng; Đoàn thanh niên Bộ Chỉ huy phối hợp với Ban Chính sách, Ban Dân vận Bộ CHQS tỉnh tổ chức thăm và tặng quà gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em nghèo vượt khó tại xã Quảng Sơn (thị xã Ba Đồn) trị giá 40 triệu đồng.

Tuổi trẻ Bộ CHQS tỉnh còn tổ chức cho 131 lượt cán bộ, ĐVTN đi thăm quan Bảo tàng truyền thống tỉnh, nhà truyền thống lực lượng vũ trang tỉnh, khuyến khích mọi cán bộ, ĐVTN tích cực sưu tầm các hiện vật, kỷ vật, tư liệu của tuổi trẻ lực lượng vũ trang tỉnh và quân đội qua các thời kỳ đấu tranh cách mạng.

Cùng với việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao, tuổi trẻ BCHQS tỉnh còn đẩy mạnh các hoạt động xã hội như tham gia tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm với tổng chiều dài trên 10 km, thu gom 3,5 tấn rác thải và tu sửa 2 nhà văn hóa thôn, 1 nhà sinh hoạt cộng đồng; tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em nghèo vượt khó với tổng trị giá gần 20 triệu đồng.

Đồng thời, tuổi trẻ lực lượng vũ trang tỉnh còn cấp phát thuốc miễn phí cho 750 lượt ĐVTN và nhân dân xã Hóa Sơn (Minh Hóa) với tổng trị giá trên 150 triệu đồng khi tham gia hành trình “Quân đội chung tay vì sức khỏe cộng đồng”. Trong “Tháng thanh niên”, tổ chức Đoàn đã tu sửa, xây dựng và làm mới các công trình thanh niên với tổng trị giá trên 80 triệu đồng... Những việc làm của tuổi trẻ BCHQS tỉnh đã mang lại hiệu quả thiết thực và để lại ấn tượng tốt đẹp trong quần chúng nhân dân.

Những kết quả đó đã cho thấy, cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” gắn với đẩy mạnh phong trào thi đua đã thực sự đi vào đời sống của tuổi trẻ BCHQS tỉnh; trở thành phương châm hành động trong mỗi cán bộ, ĐVTN. Nhiều mô hình mới, sáng tạo, mang lại hiệu quả đang được duy trì, nhân rộng, góp phần quan trọng xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Lan Chi