.
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh:

Chi bộ Báo Quảng Bình: Học và làm theo Bác từ những điều thiết thực nhất

Thứ Sáu, 19/12/2014, 10:28 [GMT+7]

(QBĐT) - Tháng 3-2014, ngay sau khi Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh ban hành kế hoạch tổ chức sinh hoạt theo chủ đề năm 2014 “Cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cán bộ, đảng viên Báo Quảng Bình đã nhanh chóng bắt nhịp với nội dung đợt sinh hoạt. Và đến thời điểm này, có thể khẳng định, kết quả đạt được của đơn vị là rất đáng ghi nhận với những đổi thay quan trọng cả trong hoạt động chuyên môn cũng như ý thức của mỗi một cán bộ, đảng viên...

Để tiến hành hiệu quả đợt sinh hoạt, Chi ủy Báo Quảng Bình đã ban hành kế hoạch 28/KH-CU, Chi uỷ đã tổ chức nghiên cứu, quán triệt sâu sắc nội dung của chủ đề học tập trong năm 2014 cho toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân viên trong cơ quan.

Tiếp đó, Chi ủy tổ chức cho đảng viên trong chi bộ thảo luận các nội dung cụ thể của chuyên đề, liên hệ bản thân từng đảng viên về ưu, khuyết điểm và chọn một số nhược điểm, hạn chế  cụ thể để đăng ký quyết tâm sửa chữa trong năm.

Ngoài bản đăng ký cá nhân, các tổ đảng lên danh sách chung của tổ cho các đảng viên đăng ký và ký tên. Cứ hai tháng một lần, trong sinh hoạt chi bộ, Chi ủy nhận xét, đánh giá việc thực hiện cam kết của từng đảng viên, bổ sung những việc cần tiến hành để hoàn thành tốt những nội dung đăng ký. Sau mỗi đợt sinh hoạt và đánh giá, các đảng viên luôn phấn đấu hoàn thành tốt việc sửa chữa khuyết điểm của mình đồng thời tiếp tục bổ sung đăng ký mới với những nội dung cần khắc phục, sửa chữa để thực hiện tiếp.

Chi bộ Báo Quảng Bình được chia thành hai tổ đảng. Trong đó Tổ đảng 2 gồm có đồng chí Bí thư Chi bộ, Tổng biên tập và đồng chí Chi ủy viên, Phó Tổng biên tập cùng các đảng viên thuộc 4 phòng phóng viên: Xây dựng Đảng-Nội chính, Kinh tế, Bạn đọc, Văn hóa-Xã hội. Với đặc thù của bộ phận được phân công phụ trách mảng nội dung của tờ báo, hầu hết nội dung đăng ký sửa chữa của cán bộ, đảng viên đều liên quan đến chất lượng tin, bài, ảnh.

Mức độ đăng ký tùy thuộc vào khả năng của mỗi phóng viên, bao gồm từ việc đạt số lượng khoán tin bài của cơ quan; bảo đảm không có sai sót trong khi viết tin bài; có tin bài chất lượng cao được Ban Biên tập đánh giá xếp loại A; tham gia các cuộc thi viết do Trung ương, tỉnh và cơ quan tổ chức... Đối với hai đồng chí trong Chi uỷ, Ban biên tập, nội dung đăng ký khắc phục tập trung vào vấn đề công tác quản lý cán bộ và chỉ đạo, điều hành.

Với những nội dung đăng ký cụ thể, sát với thực tế nhiệm vụ của mỗi một cán bộ, phóng viên, hiệu quả đạt được thể hiện rõ bằng những bài viết, chỉ tiêu, từ đó việc đánh giá mức độ hoàn thành của mỗi cá nhân trở nên chính xác hơn, góp phần động viên những đồng chí hoàn thành tốt nội dung đăng ký, đồng thời tạo động lực để những đồng chí chưa hoàn thành hoặc hoàn thành ở mức chưa cao tiếp tục nỗ lực cố gắng.

Cùng với Tổ đảng 2, Tổ đảng 1 gồm một đồng chí Phó Bí thư Chi bộ, Phó Tổng biên tập, một đồng chí Phó Tổng biên tập, Chủ tịch Công đoàn cơ quan và các đảng viên Phòng Thư ký-Xuất bản, Phòng Báo điện tử, Phòng Hành chính-Trị sự và Văn phòng Hội Nhà báo tỉnh.

Nội dung đăng ký sửa chữa của đảng viên Tổ đảng 1 tập trung vào hai nhóm, trong đó đối với các đồng chí làm nhiệm vụ nội dung ở Phòng Thư ký-Xuất bản và Phòng Báo điện tử, là hạn chế sai sót trong khâu biên tập, kiểm duyệt tin, bài, ảnh; biên tập tốt góp phần nâng cao chất lượng tin bài trên báo. Các đảng viên thuộc những phòng còn lại đã đăng ký những nội dung khắc phục phù hợp như: Tuân thủ nghiêm túc giờ làm việc, thực hiện tốt công tác chỉ đạo, điều hành của phòng, phân công trách nhiệm cho các cán bộ, đảng viên một cách khoa học để phát huy năng lực, sở trường của mỗi người...

Có thể nói, qua thực hiện chuyên đề học tập năm 2014, với việc đưa nội dung học tập và làm theo tấm gương của Bác vào nội dung sinh hoạt chi bộ định kỳ hàng tháng, lựa chọn các nội dung trong chủ đề năm 2014 làm chuyên đề tổ chức sinh hoạt, nghiên cứu, thảo luận, liên hệ với thực tế của đơn vị ở Chi bộ Báo Quảng Bình đã mang lại hiệu quả thiết thực.

Về công tác cán bộ, đồng chí Bí thư Chi bộ, Tổng biên tập, với nội dung đăng ký hoàn thành việc quy hoạch, luân chuyển, bố trí cán bộ, đã thực hiện tốt nội dung đăng ký của mình. Trong vòng hai tháng, đơn vị đã bổ nhiệm, luân chuyển, bố trí cán bộ thuộc 4 phòng, phân công lại phóng viên theo dõi các địa bàn, ngành, lĩnh vực. Quá trình luân chuyển và bố trí cán bộ đã có sự cân nhắc, lựa chọn phù hợp, từ đó phát huy được năng lực, sở trường của từng cá nhân, góp phần tạo những chuyển biến quan trọng trong chất lượng và nội dung của tờ báo.

Đối với cán bộ, đảng viên thuộc Tổ đảng 2, việc sai sót trong viết tin bài đã được khắc phục triệt để, chất lượng tin bài ngày càng cao, số lượng bài viết được xếp loại A hàng tháng ngày càng nhiều. Tại các cuộc thi viết về đề tài "An toàn giao thông", gương "Người tốt việc tốt", tham dự giải báo chí "Vì sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc", Báo Quảng Bình đã đạt nhiều giải cao. Các đảng viên Tổ đảng 1 cũng đã có nhiều đổi thay quan trọng trong việc tuân thủ tác phong, giờ giấc làm việc, triển khai nội dung công việc khoa học, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ được phân công...

Điều đáng ghi nhận là nhờ việc đăng ký học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của từng cán bộ, đảng viên rất cụ thể, thiết thực nên việc giám sát, theo dõi thực hiện của chi bộ đối với từng cá nhân rất rõ ràng. Người đã đăng ký thì phấn đấu thực hiện bằng được những nội dung đã cam kết của mình, đồng thời còn theo dõi, đánh giá được việc làm của người khác so với nội dung họ đã đăng ký.

Đến sinh hoạt chi bộ thì đối chiếu, so sánh những điều đã làm với nội dung đăng ký, cuộc sinh hoạt chi bộ được thảo luận sôi nổi, các đảng viên góp ý cho nhau rất chân tình, mạnh dạn, thẳng thắn, hiệu quả để giúp nhau tiến bộ. Sự chuyển biến không chỉ ở những việc lớn, mà từ những việc tưởng như nhỏ nhặt nhưng rất có ý nghĩa. Có đồng chí lâu nay nghiện thuốc lá nặng, hút thuốc trong giờ làm việc, nay đã bỏ được thuốc lá. Có đồng chí, có phòng thực hiện tốt hẳn lên nếp sống vệ sinh sạch đẹp, sắp xếp ngăn nắp nơi làm việc (điều mà trước đây từng bị nhắc nhở), góp phần xây dựng văn hoá văn minh nơi công sở, được các phòng khác học tập, làm theo.

Đặc biệt, có một số phóng viên lớn tuổi, trước đây vẫn còn lúng túng, bỡ ngỡ khi tiếp cận với công nghệ thông tin trong quá trình tác nghiệp, xử lý tin bài, nay thông qua việc đăng ký khắc phục sửa chữa, đã nỗ lực khắc phục khó khăn, sử dụng thành thạo các phần mềm ứng dụng trong hệ thống báo điện tử, báo in, góp phần nâng cao chất lượng, số lượng tin, bài, ảnh trên báo. Nhiều phóng viên trẻ viết vượt chỉ tiêu tin bài hàng tháng, lăn lộn bám sát cơ sở, có nhiều bài viết chất lượng cao, được bạn đọc và Ban Biên tập đánh giá cao...

Với những kết quả đã đạt được, kết thúc đợt sinh hoạt, Chi bộ Báo Quảng Bình đã tiến hành tổng kết và lựa chọn 2 tập thể, 6 cá nhân để khen thưởng; đề nghị Đảng uỷ Khối các cơ quan tỉnh khen thưởng 1 tập thể và 2 cá nhân. Mặt khác, kịp thời xây dựng kế hoạch triển khai nội dung sinh hoạt của năm 2015 với chủ đề "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về trung thực, trách nhiệm; gắn bó với nhân dân; đoàn kết, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh".

Bên cạnh những hiệu quả rõ nét đạt được nói trên, điều quan trọng hơn nữa là thông qua việc học tập và làm theo gương của Bác, mỗi một cán bộ, đảng viên Chi bộ Báo Quảng Bình không chỉ thực hiện tốt nội dung mình đã đăng ký, mà còn đưa việc học tập và làm theo Bác trở thành ý thức tự giác, việc làm thường xuyên, liên tục; qua đó nhằm không ngừng rèn luyện nhân cách, tác phong của bản thân, đáp ứng yêu cầu của công tác báo chí trong giai đoạn mới.

Với những kết quả đã đạt được trong năm 2014, tin tưởng rằng, năm 2015, Chi bộ Báo Quảng Bình sẽ gặt hái nhiều thành tích hơn nữa thông qua việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, ngày càng nâng cao hơn nữa chất lượng báo Quảng Bình, góp phần cùng với Đảng bộ và nhân dân toàn tỉnh thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị đã đề ra.

Diệu Cầm