.

Sức dân ở xóm dinh

Thứ Tư, 29/10/2014, 11:43 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian qua, xóm Dinh (phường Quảng Thuận, TX Ba Đồn) đã thực hiện tốt công tác vận động nhân dân đóng góp xây dựng nhà văn hoá và tự nguyện giải toả, giao mặt bằng thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 được các cấp, các ngành đánh giá cao.

Đồng chí Trần Quốc Văn, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác Mặt trận xóm Dinh cho biết: Xóm Dinh hiện có 203 hộ gia đình, 995 nhân khẩu; chi bộ đảng có 14 đảng viên. Theo dự toán, để xây dựng nhà văn hoá đúng tiêu chí nông thôn mới, cần phải bỏ ra khoảng trên 700 triệu đồng.

Đầu năm 2013, khi biết Chi bộ ra Nghị quyết chuyên đề về “Xây dựng nhà văn hoá thôn”, nguồn vốn chủ yếu huy động từ sức đóng góp của nhân dân, một số hộ dân trong xóm đã không đồng tình và tìm cách “bàn lùi”, vì cho rằng với “thực lực” hiện tại thì nhiều hộ dân sẽ không thể “gánh” nổi khoản đóng góp quá lớn này.

Nhận thức được rằng, nếu nhân dân chưa đồng thuận, cả hệ thống chính trị chưa thực sự vào cuộc và chưa có quyết tâm cao, thì việc triển khai xây dựng nhà văn hoá của xóm sẽ gặp rất nhiều khó khăn và khó hoàn thành theo kế hoạch. Cùng với việc phân công đảng viên phụ trách các khu dân cư, hộ gia đình để tuyên truyền, vận động, Chi ủy xóm Dinh đã tổ chức nhiều hội nghị nội bộ và hội nghị với các đoàn thể để bàn các giải pháp công tác dân vận, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cả hệ thống chính trị và nhân dân trong xóm.

Ban cán sự xóm đã phối hợp với các đoàn thể tổ chức hội nghị toàn thể nhân dân, bàn bạc dân chủ, công khai các phương án thực hiện, số tiền sẽ huy động đóng góp và đã thống nhất mỗi hộ gia đình đóng góp 2 triệu đồng, có thể chia làm nhiều đợt. Các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo được miễn đóng góp, hộ cận nghèo, đóng góp 50% giá trị.

Được nhân dân đồng thuận, gia đình Bí thư Trần Quốc Văn đã gương mẫu đầu tiên, đóng góp 16 triệu đồng, gấp rất nhiều lần số định mức đã thống nhất. Gia đình nhiều đảng viên khác cũng đã đóng góp số tiền khá lớn, như: ông Phan Thanh Phương, hỗ trợ kinh phí dự toán, thiết kế, thẩm định và việc giám sát thi công, trị giá gần 25 triệu đồng; cụ Nguyễn Tiến Trung, trên 80 tuổi đóng góp 5 triệu đồng; ông Nguyễn Văn Dương đóng 5 triệu đồng và ông Trần Ngọc Thoan đóng 8 triệu đồng...

Thi đua với các gia đình đảng viên, nhiều hộ quần chúng cũng đã đóng góp số tiền lớn, như Chi hội phó cựu chiến binh Trương Thanh Tâm, 6 triệu đồng; thương binh Trần Mạnh Dương, gần 8 triệu đồng; ông Trần Văn Mùi, 6 triệu đồng; ông Tạ Văn Hậu, 8 triệu đồng... Đặc biệt, anh Dương Văn Phong, quê xóm Dinh, sống ở Quảng Thọ, hỗ trợ 30 triệu đồng; ông Trần Văn Hải, quê ở xóm Dinh, sống ở Tp. Hồ Chí Minh, 15 triệu đồng; ông Trần Mạnh Danh, ở Đồng Hới, 7 triệu và nhiều doanh nghiệp, cá nhân ở Quảng Thọ, Ba Đồn, mỗi đơn vị hỗ trợ 5 triệu đồng...

Một số hộ gia đình thuộc diện hộ nghèo, được miễn, cũng đã cố gắng đóng góp xây dựng nhà văn hoá...Tổng số tiền xóm đã huy động được từ các nguồn đóng góp, hỗ trợ trên 586 triệu đồng để xây dựng công trình, với tổng diện tích sử dụng 180m2... Ngoài ra, nhân dân xóm Dinh và con em địa phương còn đóng góp, hỗ trợ được trên 50 triệu đồng để mua sắm các trang thiết bị cần thiết, phục vụ cho hoạt động của nhà văn hoá...

Trong quá trình thực hiện công trình, vẫn còn nhiều vấn đề phát sinh, nhưng nhờ làm tốt công tác dân vận, xóm Dinh đã khởi công xây dựng nhà văn hoá đúng vào dịp Ngày sinh nhật Bác và hoàn thành, đưa vào sử dụng vào giữa tháng 10/2013, đúng vào dịp kỷ niệm 83 năm Ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng. Bí thư Chi bộ Trần Quốc Văn cho biết thêm: Khi mới khởi công, xung quanh chuyện hướng và vật liệu để lợp mái nhà văn hoá, có rất nhiều ý kiến trái chiều nhau.

Để tranh thủ sự đồng thuận cao trong nhân dân, chi bộ đã kịp thời phân công đảng viên xuống tận các khu dân cư để tuyên truyền, giải thích, cuối cùng nhân dân toàn xóm đã thống nhất cao nhà văn hoá quay theo hướng đông-nam và lợp tôn thay vì lợp ngói, vì vừa bảo đảm chắc chắn và có khả năng chống chịu được gió bão ở mức độ cao.

Dự án về nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 đi qua xóm Dinh, dài 500m, có 47 hộ chịu ảnh hưởng trực tiếp. Chi ủy xóm đã chủ động trực tiếp bàn bạc, trao đổi với tinh thần dân chủ, thẳng thắn, đề nghị các hộ chấp hành quy định về nhận tiền đền bù, bàn giao mặt bằng, những vấn đề còn vướng mắc, có thể đề nghị cấp trên, nhưng phải tạo điều kiện thuận lợi nhất để các cơ quan chức năng và đơn vị thi công thực hiện dự án.

Nhận thấy gia đình bí thư chi bộ và các đảng viên khác gương mẫu thực hiện đầu tiên, các hộ dân trong xóm cũng đã nhanh chóng nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công theo kế hoạch đề ra. Do vậy, việc triển khai dự án trên đoạn đường đi qua xóm Dinh tương đối thuận lợi.

Sau khi hoàn thành nhà văn hoá, chi bộ đã quyết định tăng cường chỉ đạo công tác dân vận để nạo vét hệ thống kênh mương dẫn nước nội bộ. Bằng sức đóng góp của nhân dân, khoảng trên 1 km kênh mương vốn bị bỏ hoang từ rất lâu, nay đã được khơi thông, góp phần phục vụ sản xuất nông nghiệp của nhân dân địa phương.

Phong trào thi đua “Dân vận khéo” ở xóm Dinh còn tạo động lực quan trọng để các hộ gia đình thi đua phát triển kinh tế, giảm nghèo. Nhờ đó, số hộ nghèo, hộ cận nghèo ở xóm Dinh ngày càng giảm, hộ giàu, hộ khá tăng lên đáng kể. Nếu như năm 2012, toàn xóm có 5,41% hộ nghèo, thì đến nay còn khoảng 4,43% số hộ; hộ cận nghèo giảm từ 6,89% xuống còn 4,92%. Hàng năm có 85% hộ gia đình đạt danh hiệu văn hoá. Các mô hình an ninh tự quản được thực hiện hiệu quả, tình hình an ninh nông thôn được bảo đảm, tạo điều kiện thuận lợi để xóm Dinh xây dựng bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc từng ngày.

Thấm nhuần lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, xóm Dinh đã vận dụng sáng tạo phong trào thi đua phù hợp với thực tiễn của cơ sở, xây dựng được 2 điển hình tiêu biểu trong vận động nhân dân đóng góp xây dựng nhà văn hoá và giải phóng mặt bằng phục vụ dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1, được cấp ủy và chính quyền địa phương ghi nhận. Đó cũng chính là những điển hình hay mà Ban Dân vận Thị ủy Ba Đồn nghiên cứu để chỉ đạo nhận rộng trên địa bàn trong thời gian tiếp theo.

Trương Văn Hà