.
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh:

Làm theo lời Bác, Tây Trạch vững mạnh

Thứ Sáu, 03/10/2014, 11:12 [GMT+7]

(QBĐT) - Lâu nay Tây Trạch nổi tiếng với chi bộ thôn Mít 18 năm liền không có người sinh con thứ 3 và 13 năm liền giữ vững danh hiệu Làng văn hóa cấp tỉnh. Nhưng giờ đây không chỉ có thôn Mít, mà Tây Trạch còn nức tiếng với một vùng đồi trung du bạt ngàn sắn, cao su và những con đường bê tông nông thôn mới thẳng tắp... “Tất cả chính là nhờ thực hiện tốt Chỉ thị 03”, Bí thư Đảng ủy  xã Nguyễn Tiến Hùng cho biết.

Tây Trạch là một xã vùng trung du của huyện Bố Trạch, có diện tích tự nhiên 2.730ha, với 1.354 hộ dân (5.187 nhân khẩu), chủ yếu là lao động nông nghiệp, chiếm 90%. Đảng bộ có 14 chi bộ với 317 đảng viên.

Đảng ủy xã Tây Trạch xác định, thực hiện Chỉ thị số 03- CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” là  một bước “làm theo Bác” ở tầm cao hơn đối với cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn.

Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện các chuyên đề cụ thể của năm 2011, 2012, 2013 và năm 2014 “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm”, gắn với việc thực hiện Nghị quyết TW4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Tây Trạch đã tạo nên phong trào mạnh mẽ sâu rộng trong tập thể cán bộ, đảng viên, công chức về ý thức tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng.

Từ đó, đoàn kết một lòng, thống nhất cao trong phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh, công tác xây dựng Đảng và xây dựng nông thôn mới.

Cao su và sắn là thế mạnh của Tây Trạch trên hành trình xây dựng nông thôn mới.
Cao su và sắn là thế mạnh của Tây Trạch trên hành trình xây dựng nông thôn mới.

Là một xã vùng gò đồi độc canh về nông nghiệp, sản xuất chủ yếu phụ thuộc vào thiên nhiên, nên đời sống người dân Tây Trạch gặp vô vàn khó khăn, nhưng với sự nỗ lực của cấp ủy đảng, chính quyền và người dân, xã đã đổi thay từng ngày.

Cụ thể: Tổng thu nhập năm 2013 đạt trên 110 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người đạt 22,5 triệu đồng, tăng 28% so với năm 2011; thu ngân sách hàng năm đạt và vượt kế hoạch huyện giao; bảo đảm an ninh lương thực; tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh qua hàng năm, đến nay toàn xã còn 5,4%, giảm 25% so với năm 2010; 80% gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa; 100% hộ dân được dùng điện lưới quốc gia và nước sạch hợp vệ sinh. Đặc biệt, xã có thôn Mít 18 năm liền không có người sinh con thứ 3 và 13 năm liền giữ vững danh hiệu Làng văn hóa cấp tỉnh...

Có được kết quả đó là nhờ toàn thể cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân thấm nhuần tư tưởng, đạo đức của Bác, quyết tâm phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu. Đồng thời có sự chỉ đạo chặt chẽ của cấp ủy đảng, chính quyền nên cơ cấu nông-lâm nghiệp chuyển dịch đúng hướng, kinh tế phát triển ngày càng bền vững, kinh tế mũi nhọn vùng gò đồi được khai thác có hiệu quả.

Đến nay, xã có diện tích cao su 1.216ha, trong đó có 870ha đưa vào khai thác, doanh thu hàng năm trên 50 tỷ đồng (tỷ lệ hộ gia đình tham gia trồng cao su tiểu điền trên toàn xã gần 75%). Sau cơn bão số 10 và hoàn lưu bão số 11 năm 2013, diện tích cao su toàn xã bị gãy đổ trên 50%, đảng bộ và chính quyền đã quyết liệt chỉ đạo khắc phục hậu quả, đồng thời chuẩn bị tốt điều kiện để trồng lại diện tích thiệt hại sau bão.

Bên cạnh đó, Tây Trạch cũng xác định chăn nuôi là mũi đột phá và tập trung chỉ đạo phát triển theo hướng trang trại, gia trại đi đôi với nâng cao chất lượng, như nạc hóa đàn lợn, sind hóa đàn bò. Hàng năm xã có đàn lợn trên 4.000 con, đàn trâu bò trên 1.900 con, đàn gia cầm 5 vạn con; có nhiều gia đình chăn nuôi theo phương thức bán công nghiệp.

Vì vậy, đã góp phần tăng tỷ trọng giá trị ngành chăn nuôi và chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu ngành nông nghiệp. Hiện nay, trên địa bàn xã số hộ có thu nhập từ 250-300 triệu đồng là 38 hộ, chiếm 3,16%; số hộ có thu nhập từ 200-250 triệu đồng là 370 hộ, chiếm tỷ lệ 29,5%, số hộ có thu nhập từ 150-200 triệu đồng có 530 hộ chiếm 44,27%.

Đáng chú ý là, từ nguồn vốn hỗ trợ của cấp trên và đóng góp của nhân dân, 3 năm qua, xã Tây Trạch đã đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, nhựa hóa thêm 2km đường giao thông liên xã, bê tông hóa được 7,8km đường giao thông nông thôn, trị giá 2,6 tỷ đồng...

Khi bắt tay vào thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, năm 2010 Tây Trạch mới đạt 5 tiêu chí, nhưng sau 3 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW, đến hết năm 2013 xã đã đạt 10/19 tiêu chí và phấn đấu đến cuối năm 2014 này sẽ đạt thêm 3 tiêu chí nữa (là tiêu chí môi trường, văn hóa và tỷ lệ hộ nghèo).

Những con đường được bê tông sạch sẽ, thẳng tắp.
Những con đường được bê tông sạch sẽ, thẳng tắp.

Cùng với việc phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng an-ninh, xác định nhiệm vụ xây dựng Đảng là then chốt, đặc biệt là tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo Bác một cách có hiệu quả, từ  Ban Thường vụ, Ban chấp hành Đảng bộ xã đến các chi ủy, chi bộ luôn quan tâm xây dựng Đảng vững mạnh về chính trị tư tưởng và tổ chức.

Tây Trạch thường xuyên tự chỉnh đốn, không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ đảng viên, nâng cao sức chiến đấu và năng lực lãnh đạo của đảng bộ, bảo đảm sự đoàn kết nội bộ, tăng cường sự thống nhất giữa cấp ủy-chính quyền-đoàn thể, mà hạt nhân là giữa đồng chí Bí thư cấp ủy và đồng chí Chủ tịch UBND, nhằm quy tụ sự đoàn kết trong toàn đảng bộ.

Đảng bộ xây dựng quy chế phân công trách nhiệm thường vụ, cấp ủy phụ trách đối với từng chi bộ; thường xuyên kiểm tra, giám sát, sơ kết, biểu dương điển hình, phát huy ưu điểm, uốn nắn kịp thời những lệch lạc trong quá trình lãnh đạo của các chi bộ.

Nhờ biết vận dụng sáng tạo, gắn kết chặt chẽ giữa việc thực hiện các nội dung học tập và làm theo tấm gương của Bác với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và các phong trào thi đua yêu nước, Đảng bộ và nhân dân Tây Trạch đã nâng cao thêm nhận thức và thấm nhuần tư tưởng của Người, tạo được sự chuyển biến toàn diện, mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động.

Hàng năm Đảng bộ Tây Trạch có  trên 99,4% đảng viên hoàn thành và hoàn thành tốt nhiệm vụ; 7,7% chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ, không có tổ chức đảng yếu kém. Đảng bộ xã nhiều năm liên tục đạt TSVM, được Tỉnh ủy và Huyện ủy Bố Trạch biểu dương khen thưởng.

Nội Hà