.

"Dân vận khéo" ở xã biển Ngư Thủy Trung

Thứ Năm, 02/10/2014, 07:41 [GMT+7]

(QBĐT) - Trò chuyện với tôi, đồng chí Ninh Thị Hòa, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Lệ Thủy khẳng định chắc nịch: “Em hãy về xã biển Ngư Thủy Trung để thấy công tác môi trường và bộ mặt nông thôn của xã đã đổi thay đáng kể nhờ những người cán bộ, đảng viên năng nỗ, nhiệt tình trong phong trào “dân vận khéo” và nhờ sự hỗ trợ của một dự án”. Theo lời giới thiệu, chúng tôi về xã biển Ngư Thủy Trung để được tận mắt chứng kiến những người cán bộ nơi đây làm công tác dân vận, thấy sự đổi thay của xã biển vốn nhiều khó khăn này.

Ngư Thủy Trung là một trong ba xã biển bãi ngang của huyện Lệ Thủy. Với 540 hộ, trong đó đã có hơn 50% hộ thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo và hộ khó khăn. Đời sống của người dân nơi đây chủ yếu dựa vào chế biến, khai thác hải sản gần bờ. Kinh tế khó khăn đã ảnh hưởng trực tiếp đến nhận thức, thói quen trong đời sống sinh hoạt, nhất là thói quen phóng uế bừa bãi, ảnh hưởng đến sức khỏe và môi trường sinh thái của cộng đồng dân cư.

Tháng 6-2013, dự án “Cải thiện vệ sinh cộng đồng dựa trên kết quả đầu ra” do tổ chức Đông Tây hội ngộ (viết tắt là Choba) được triển khai tại xã Ngư Thủy Trung, với mục tiêu tăng tỷ lệ tiếp cận vấn đề vệ sinh và thay đổi hành vi vệ sinh trong cộng đồng người nghèo. Trong đó, tập trung vào đối tượng hộ nghèo, cận nghèo và 20% số hộ gia đình khó khăn, có mức thu nhập thấp. Theo đó, với mỗi công trình nhà vệ sinh được xây dựng, sau khi nghiệm thu, dự án sẽ hỗ trợ 560.000 đồng.

Xác định nếu thực hiện được, dự án sẽ làm đổi thay đáng kể bộ mặt nông thôn và đặc biệt thay đổi cả nhận thức của người dân trong việc giữ vệ sinh môi trường sống. Đảng bộ, chính quyền và ban quản lý dự án Choba xã Ngư Thủy Trung đã tổ chức hội nghị, quyết định giao cho Ban chấp hành Hội Phụ nữ xã trực tiếp điều hành dự án. Cán bộ, đảng viên phải là những người đi đầu trong việc xây dựng nhà vệ sinh tại hộ gia đình, rồi vận động anh em, người thân của mình tham gia dự án.

BQL dự án huyện trao thưởng gói CCT1 cho xã biển Ngư Thủy Trung.
BQL dự án huyện trao thưởng gói CCT1 cho xã biển Ngư Thủy Trung.

Để người dân thực sự hiểu và nhận thức sâu sắc những hiệu quả thiết thực từ dự án, bên cạnh việc phát thông báo trên hệ thống loa truyền thanh địa phương, cán bộ Hội Phụ nữ xã, chi hội phụ nữ các thôn và các cộng tác viên đã trực tiếp đến tận từng hộ gia đình tuyên truyền, vận động, phát tờ rơi. Họ phải kiểm tra thực tế tình trạng nhà vệ sinh, tình trạng kinh tế hộ gia đình, ghi chính xác họ tên và năm sinh (phải trùng với sổ hộ khẩu), trong khi đó, thực tế hiện nay vấn đề hộ tịch tại các địa phương vẫn còn bất cập.

Để thay đổi thói quen, nhận thức của những người dân nghèo nơi đây, những cán bộ cơ sở phải thực sự gần dân, hiểu dân và tận tụy với dân. Như chị Ngô Thị Nảo, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Ngư Thủy Trung chia sẻ: “Khó khăn, vất vả thì nhiều lắm, nhưng anh, chị em luôn động viên nhau cố gắng. Chúng tôi phải làm việc bất kể thời gian, mưa gió, vì biết rằng, nếu người dân xã nhà ai cũng có ý thức và xây dựng cho gia đình mình một nhà vệ sinh sạch sẽ thì sẽ làm đổi thay đáng kể công tác vệ sinh môi trường”.

“Mưa dầm thấm lâu”, những nỗ lực của những người cán bộ tận tụy đã được đền đáp xứng đáng khi chỉ trong 3 tháng đầu thực hiện, đến tháng 10/2013, toàn xã đã có 40 hộ nghèo, cận nghèo, hộ thuộc diện khó khăn xây dựng nhà vệ sinh tự hủy. BQL dự án và chính quyền xã Ngư Thủy Trung đã tổ chức phát thưởng cho những người “tiên phong” ấy.

“Mặc dù số tiền thưởng không nhiều nhưng đã góp phần động viên người dân, cũng là cách để những người chưa tham gia có lí do, động lực để tham gia”. Ông Ngô Gia Ngãi, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Ngư Thủy Trung chia sẻ.

Và đúng như lời ông Chủ tịch UBND xã, nhờ tính lan tỏa mà ngay sau đó, nhiều hộ dân đã đăng ký tham gia dự án. Đến tháng 2-2014, đã có 174 hộ dân xây dựng nhà vệ sinh, chiếm 31,6% tổng số hộ toàn xã. Kết quả đó của cán bộ và nhân dân xã biển Ngư Thủy Trung đã được đền đáp khi xã này là địa phương đầu tiên của các tỉnh Bắc miền Trung đạt gói CCT1 (đạt 30% công trình nhà vệ sinh so với tổng số hộ). BQL dự án quyết định thưởng “nóng”  số tiền 64 triệu đồng để hỗ trợ xã mua các phương tiện hoạt động và các xe đẩy rác tập trung.

Từ những kết quả bước đầu ấy, những cán bộ làm dân vận của Hội Phụ nữ xã càng có động lực để nỗ lực hết mình. Chẳng ngại khó, ngại khổ, họ vẫn tận tụy đến từng nhà người dân động viên, tuyên truyền. Một lần chưa “thông” thì đến hai, ba lần. Nhớ lần đến tuyên truyền tại gia đình chị Nguyễn Thị Tréo-một phụ nữ bị câm, điếc tại thôn Tân Thượng Hải, những cán bộ cơ sở phải cố gắng sử dụng ngôn ngữ ký hiệu có thể truyền đạt cho chị hiểu. Không phải là việc đơn giản, nhưng nhiều lần như thế, cuối cùng, một gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như gia đình chị Tréo cũng đã đồng ý xây dựng một công trình vệ sinh hợp. Những cán bộ dân vận như chị Nảo và nhiều anh, chị em khác mừng lắm.

Đến giờ, toàn xã đã có 204/302 hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn xây dựng nhà vệ sinh. Đó là chưa kể đến những “hộ lan tỏa”-những hộ không thuộc đối tượng thụ hưởng của dự án nhưng vẫn tích cực tham gia.

Đánh giá những kết quả mà xã biển Ngư Thủy Trung đã đạt được, chị Võ Thị Thanh Thủy, Chủ tịch Hội LHPN huyện Lệ Thủy khẳng định: “Ngư Thủy Trung mới tham gia vào giai đoạn 2 của dự án, nhưng lại là xã đầu tiên của các tỉnh Bắc miền Trung “cán đích” gói CCT1. Hơn tất cả, vì ở đây có những cán bộ gần dân, nhiệt tình, năng động và làm việc thực sự hết mình”. Tin tưởng rằng, với những cán bộ như thế, bộ mặt của xã biển Ngư Thủy Trung sẽ còn “thay da, đổi thịt”, bởi “dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”.

Diệu Hương