.

Phát huy sức trẻ đội ngũ cán bộ 30a

Thứ Sáu, 03/10/2014, 07:56 [GMT+7]

(QBĐT) - Nhằm góp phần giúp huyện Minh Hóa giảm nghèo nhanh và bền vững theo Nghị quyết 30a, Chính phủ đã tăng cường cho huyện 50 cán bộ trẻ về làm việc tại các xã. Qua một thời gian, đội ngũ cán bộ trẻ 30a này đã phát huy được sức trẻ khi đem trí tuệ, lòng nhiệt huyết của mình để góp phần giúp địa phương thoát nghèo.

Thực hiện Nghị quyết 30a tại huyện Minh Hóa, Sở Nội vụ đã tuyển 2 đợt được 50 chỉ tiêu là cán bộ trẻ. Sau khi tuyển dụng, Sở đã giao cho UBND huyện căn cứ tình hình cụ thể của từng địa phương để phân công nhiệm vụ cho đội ngũ cán bộ trẻ phù hợp với chuyên môn, lĩnh vực, đúng quy định. Các xã có cán bộ trẻ tăng cường luôn quan tâm, động viên, giải quyết các chế độ, chính sách theo quy định.

UBND huyện đã chỉ đạo các xã tạo điều kiện thuận lợi nhất, giúp đỡ cán bộ 30a thực hiện tốt nhiệm vụ được giao; bố trí nơi làm việc, trang thiết bị để họ có thể phát huy hết sức trẻ, năng lực bản thân trong công việc.

Dù gặp nhiều khó khăn về mọi mặt, nhưng tất cả cán bộ trẻ 30a đều có bản lĩnh chính trị vững vàng, chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước và thực hiện nghiêm túc các nội quy, quy chế của đơn vị.

Với sức trẻ, lòng nhiệt huyết, đội ngũ cán bộ trẻ này đã tích cực thâm nhập thực tế tại các địa phương, đưa ra những kế hoạch, tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền khắc phục những tồn tại, hạn chế và định hướng phát triển kinh tế, văn hóa và xã hội; chủ động phối hợp với cán bộ, công chức ở huyện, xã để tham mưu cho lãnh đạo đơn vị, địa phương trong công tác quản lý nhà nước và các lĩnh vực khác.

Cán bộ trẻ 30a xã Tân Hóa đang hướng dẫn bà con sản xuất nông nghiệp.
Cán bộ trẻ 30a xã Tân Hóa đang hướng dẫn bà con sản xuất nông nghiệp.

Nhiều cán bộ trí thức trẻ đã mạnh dạn đề xuất kế hoạch, giải pháp cụ thể cải tiến phương pháp làm việc, nâng cao năng lực cán bộ, thực hiện tốt công tác cải cách hành chính và thi hành công vụ phù hợp với công tác chuyên môn; đưa ra các phương châm, giải pháp đẩy mạnh sản xuất, thúc đẩy sự phát triển kinh tế, văn hóa-xã hội.

Trên lĩnh vực nông, lâm nghiệp, cán bộ trí thức trẻ 30a tăng cường đã giúp địa phương trong sản xuất nông nghiệp, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng sản xuất gắn với dịch vụ và thị trường. Hướng dẫn nhân dân phát triển kinh tế vùng gò đồi, kết hợp trồng trọt với chăn nuôi, trồng rừng; áp dụng tiếp bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tuyên truyền, vận động nhân dân thay đổi tập quán canh tác cũ, nâng cao năng suất, sản lượng lương thực, thực phẩm.

Nhiều cán bộ đã tham mưu cho UBND xã lập phương án xây dựng và thực hiện có hiệu quả các mô hình sản xuất nông, lâm nghiệp thuộc các chương trình, dự án như: mô hình phát triển chăn nuôi, xây dựng kế hoạch tăng tổng đàn, chất lượng đàn gia súc, gia cầm; tăng cường công tác thú y, phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm...

Những cán bộ trí thức trẻ tăng cường đã tích cực phối hợp với Đoàn Thanh niên, ban văn hóa - xã hội các địa phương xây dựng và tổ chức nhiều phong trào văn hóa, thể dục, thể thao; tuyên truyền cho thanh niên nâng cao nhận thức về pháp luật, vận động con em đồng bào dân tộc thiểu số đến trường, nhân dân làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản và thực hiện kế hoạch hóa gia đình, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Ông Đinh Thanh Sơn, Trưởng phòng Nội vụ huyện Minh Hóa đánh giá: Đa số cán bộ trí thức trẻ tăng cường về xã theo Nghị quyết 30a đã chấp hành nghiêm túc sự điều động của tổ chức, tự khắc phục khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ được giao; tích cực nghiên cứu các văn bản có liên quan đến lĩnh vực công tác, nắm bắt tình hình địa phương, đơn vị.

Hầu hết cán bộ trẻ 30a tiếp cận nhanh với công việc, chịu khó học hỏi, tích cực bám cơ sở, gần dân nên rất thuận lợi trong thực thi công vụ. Để phát huy hết sức trẻ, khả năng của đội ngũ cán bộ này, huyện đề nghị các ban, ngành, địa phương có liên quan cần xác định tầm quan trọng của cán bộ trẻ 30a, có những chính sách động viên, khuyến khích chính đáng giúp họ giải quyết những khó khăn trong đời sống và sinh hoạt.

Có những chính sách ưu tiên như: quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ trẻ. Tỉnh nên có chính sách lồng ghép các chương trình, mục tiêu để đầu tư, xây dựng đồng bộ về cơ sở hạ tầng, các công trình giao thông, thủy lợi.

Đồng thời xây dựng các mô hình kinh tế, đầu tư các loại giống cây trồng, vật nuôi bảo đảm chất lượng. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, thực hiện chính sách về dân số, kế hoạch hóa gia đình...

P.V