.
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh:

Làm theo lời Bác "vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người"

Thứ Năm, 23/10/2014, 07:51 [GMT+7]

(QBĐT) - Với tình yêu nghề và lòng nhiệt huyết của một cán bộ Đoàn, nhiều năm qua, cô giáo Phan Thị Lệ Thương đã tạo được dấu ấn đậm nét trong phong trào “Thắp sáng ước mơ cho em” của Trường THPT số 1 Bố Trạch. Với những việc làm thiết thực và có ý nghĩa cho học sinh, cô giáo Thương là một trong những tấm gương điển hình về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của ngành Giáo dục-Đào tạo huyện Bố Trạch.

Tốt nghiệp Trường đại học Sư phạm Huế năm 1999, cô giáo Thương trở về quê hương Bố Trạch giảng dạy. Trong những ngày đầu đứng trên bục giảng, được tiếp xúc với nhiều lứa học trò, trong đó có nhiều em do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn đã phải gác lại những ước mơ hoài bão của mình...  khiến cô giáo trẻ Phan Thị Lệ Thương không hỏi day dứt.

Trước những học trò có số phận kém may mắn, mong ước giúp được các em vượt lên hoàn cảnh để đến trường như bao bạn bè cùng trang lứa... luôn theo Thương trong suốt những năm tháng đứng trên bục giảng, nhất là từ khi được về công tác tại Trường THPT số 1 Bố Trạch.

Được sự quan tâm của cấp ủy, Ban giám hiệu nhà trường, sự động viên, cổ vũ của các anh chị ở Huyện đoàn và đặc biệt là lời căn dặn của Bác Hồ “vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”, Bí thư Đoàn trường Phan Thị Lệ Thương đã mạnh dạn xây dựng ý tưởng một chương trình với mong muốn huy động được nguồn quỹ ổn định để động viên, giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh nghèo học giỏi vươn lên trong cuộc sống và thắp sáng ước mơ của mình. Và chương trình “Thắp sáng ước mơ cho em” của Trường THPT số 1 Bố Trạch được khởi động từ năm học 2006-2007.

Các em học sinh nghèo vượt khó được nhận học bổng của chương trình
Các em học sinh nghèo vượt khó được nhận học bổng của chương trình

Để gây quỹ cho chương trình, cô giáo Thương đã cùng Ban Chấp hành Đoàn trường kêu gọi sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp và đặc biệt là tổ chức hội diễn văn nghệ nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 với sự tham gia của học sinh, thầy cô giáo, Hội phụ huynh và các chi đoàn kết nghĩa (Đồn Biên phòng 192, Công an huyện, Đoàn trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp).

Cô giáo Thương cho biết: Đêm biểu diễn đầu tiên do Đoàn trường tổ chức đã thành công ngoài mong đợi, với số quỹ huy động được là 8,5 triệu đồng (năm học 2006-2007). Và các năm tiếp theo số tiền quỹ huy động được ngày càng tăng lên (năm học 2007-2008 là 16,5 triệu đồng; 2008-2009 là 32 triệu đồng; 2009-2010 là 49 triệu đồng; 2010-2011 là 65 triệu đồng, 2011-2012 là gần 90 triệu đồng...).

Và điều đáng nói là chương trình đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người xem. Nhân dân trên địa bàn luôn háo hức với đêm biểu diễn văn nghệ 20-11 của Trường THPT số 1 Bố Trạch, ai cũng muốn đến xem và được chung tay đóng góp xây dựng nguồn quỹ. Đây là niềm động viên, cổ vũ rất lớn để Ban chấp hành Đoàn trường tiếp tục nỗ lực xây dựng chương trình văn nghệ luôn mới lạ hấp dẫn người xem.

Qua 6 năm tổ chức, chương trình đã nhận được sự ủng hộ ngày càng nhiều của các tập thể, cá nhân với tổng số tiền gần 270 triệu đồng. Ban chấp hành Đoàn trường đã trao trên 500 suất quà và học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, các em bị bệnh hiểm nghèo, các em đạt thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện.

Cô giáo Thương chia sẻ, trong quá trình thực hiện chương trình, bên cạnh những thuận lợi cũng gặp không ít khó khăn. Đó là việc sắp xếp khoa học để bảo đảm hoàn thành công việc chuyên môn và tham gia chương trình “Thắp sáng ước mơ cho em”. Và để huy động nguồn quỹ, Thương và một số đồng nghiệp đã lặn lội gõ cửa từng doanh nghiệp không chỉ trên địa bàn Bố Trạch mà còn vào tận Đồng Hới.

Nhưng có lẽ khó nhất là tâm lý mặc cảm của một số học sinh, các em không muốn bạn bè, thầy cô biết về hoàn cảnh khó khăn của gia đình mình. Trước những khó khăn ấy, Thương vẫn không nản lòng. Đặc biệt bên cạnh cô luôn có sự hỗ trợ của người bạn đời và cũng là đồng nghiệp đã cùng chia sẻ khó khăn và động viên cô cố gắng, kiên trì nhiều hơn nữa trên hành trình thắp sáng ước mơ cho các em... Trong quá trình triển khai chương trình, nhiều tấm gương nỗ lực vượt khó của các em học sinh đã để lại ấn tượng sâu sắc, đó cũng là động lực quan trọng để cô quyết tâm thực hiện tốt chương trình.

Những học sinh tiêu biểu có thể kể đến là em Hồ Thị Hương (Hải Trạch). Bố mẹ em đều bị nhiễm chất độc da cam khi tham gia chiến đấu ở chiến trường Quảng Trị trong những năm đánh Mỹ. Sinh được 5 người con thì cả 5 đều bị tàn tật, chỉ có mình Hương được đi học. Gia đình em ở trong ngôi nhà cấp 4 chưa đầy 50m2 và tất cả thu nhập chỉ trông chờ vào tiền trợ cấp hàng tháng của bố.

Cùng với chương trình “Thắp sáng ước mơ cho em”, hàng năm vào dịp hè tình nguyện, hay mùa bão lũ...

Đoàn trường THPT số 1 Bố Trạch đã đến với học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở các xã vùng sâu vùng xa như, Lâm Trạch, Phúc Trạch, Hưng Trạch, Sơn Trạch... để tặng xe đạp, sách vở, đồ dùng học tập và khôi phục lại trường lớp sau mưa bão...

Nhà nghèo không đủ tiền đi học nhưng trong Hương luôn cháy bỏng ước mơ trở thành cô giáo để sẻ chia những khó khăn với những học sinh kém may mắn như em. Chương trình đã đồng hành cùng em 2 năm và Hồ Thị Hương đã nỗ lực vượt lên hoàn cảnh, trở thành sinh viên khoa Lịch sử của Trường đại học Quảng Bình.

Đó là em Lưu Tuấn Kiệt ở xã Thanh Trạch. Gia đình em có 6 anh chị em thì 3 người đã mất do suy thận, hiện chị gái đang phải chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Trung ương Huế. Bệnh tật bủa vây, gia sản trong nhà đều lần lượt đội nón ra đi, không còn nhà, cả gia đình phải thuê phòng trọ để ở. Chương trình đã đồng hành cùng Tuấn Kiệt và em vượt lên hoàn cảnh, đạt thành tích cao trong học tập, tích cực tham gia các phong trào của lớp, của Đoàn trường tổ chức. Hiện em là học sinh giỏi của lớp 12A1 và đang ấp ủ ước mơ trở thành bác sỹ để có cơ hội chăm sóc những bệnh nhân nghèo...

Phan Thị Lệ Thương tâm sự, tuy mỗi em có một hoàn cảnh, một số phận khác nhau, nhưng các em đều có một điểm chung là nghị lực vượt khó, là ý chí vươn lên để học tập và rèn luyện. Chính từ sự thấu hiểu hoàn cảnh và cảm nhận được ý chí của các em đã giúp cô có thêm quyết tâm vượt khó để làm tốt chương trình trong nhiều năm qua.

Mặc dù số tiền giúp đỡ các em còn hạn chế, sự quan tâm động viên các em chưa được nhiều, song điều quan trọng hơn các em nhận được đó là những tấm lòng vàng, là sự quan tâm, sẻ chia của cộng đồng... Điều đó đã giúp các em vươn lên trong cuộc sống, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội. Nhìn các em có thêm niềm vui và nguồn động viên để thắp sáng những ước mơ, hoài bão, cô cảm thấy hạnh phúc về công việc đã làm và đó chính là động lực để Thương tiếp tục thực hiện tốt hơn lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh “vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”.

Đồng chí Trần Tiến Sỹ, Phó Bí thư Huyện ủy Bố Trạch khẳng định: Chương trình “Thắp sáng ước mơ cho em” với sự tham gia tích cực của cô giáo Thương đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực trong việc hỗ trợ các em học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Phan Thị Lệ Thương là tấm gương sáng trong thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của huyện Bố Trạch...

Nội Hà