.

Đảng bộ thị trấn Kiến Giang: Tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các vấn đề trọng tâm, trọng điểm

Thứ Sáu, 08/08/2014, 08:15 [GMT+7]

(QBĐT) - Nét nổi bật ở Đảng bộ thị trấn Kiến Giang trong thời gian qua là, chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo, tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các vấn đề trọng tâm, trọng điểm.

Đồng chí Đỗ Trung Huy, Phó Bí thư Đảng uỷ thị trấn cho biết, ngay sau đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng uỷ đã ban hành chương trình hành động, tập trung vào 3 việc chính. Đó là, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng ưu tiên phát triển thương mại, dịch vụ; chú trọng thực hiện nếp sống văn minh đô thị và xiết chặt kỷ cương kỷ luật hành chính.

Sau 4 năm nhìn lại, chuyển biến rõ nét ở Đảng bộ thị trấn Kiến Giang là nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ đảng viên về mọi mặt và tính chiến đấu của tổ chức đảng. Các cấp uỷ đảng tích cực chủ động triển khai học tập, quán triệt và thực hiện các nghị quyết cho cán bộ, đảng viên, đặc biệt là việc thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI) về "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Từ sau đại hội, Đảng uỷ đã tăng cường chỉ đạo sắp xếp, củng cố mô hình tổ chức đảng, trọng tâm là xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh gắn với nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên. Đến nay Đảng bộ thị trấn có 17 tổ chức cơ sở đảng, với 428 đảng viên, là một trong những đảng bộ có quy mô lớn của huyện Lệ Thuỷ có đủ 4 loại hình tổ chức cơ sở đảng.

Qua đánh giá xếp loại tổ chức đảng và đảng viên năm 2013, có 13/17 chi bộ đạt trong sạch vững mạnh, 4 chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ; có 90,2% đảng viên dự đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đảng uỷ quan tâm tạo điều kiện cho cán bộ, đảng viên trong diện quy hoạch được tham dự các lớp đào tạo bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ. Hiện nay có 1 đồng chí học trung cấp lý luận chính trị tập trung tại tỉnh và 8 đồng chí học đại học các chuyên ngành khác...

Hai bên bờ sông Kiến Giang có nhiều đổi thay.
Hai bên bờ sông Kiến Giang có nhiều đổi thay.

Điểm nổi bật ở Đảng bộ thị trấn là xây dựng được sự đoàn kết cao từ trong nội bộ Ban Thường vụ, Đảng uỷ đến các chi bộ. Đảng uỷ đã tổ chức 3 cuộc kiểm tra giám sát đối với 3 chi bộ về thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; thực hiện quy chế công tác dân vận và một số nội dung khác... Qua kiểm tra Đảng uỷ đã ra kết luận và kịp thời uốn nắn, có biện pháp giải quyết tồn tại vướng mắc đã phát hiện.

Qua trao đổi với đồng chí Đỗ Trung Huy, được biết sở dĩ Đảng bộ đạt được thành tích trên các mặt, lĩnh vực là nhờ làm tốt công tác xây dựng tổ chức đảng vững mạnh, tạo sự đoàn kết từ Đảng ủy đến tận từng cán bộ, đảng viên. Điều đáng phấn khởi là trong thời gian qua mặc dầu chịu tác động của suy thoái kinh tế, giá cả thị trường biến động nhưng sản xuất, đời sống của người dân vẫn ổn định, tốc độ tăng trưởng kinh tế của địa phương đạt bình quân 8,5%/năm, đạt chỉ tiêu đại hội đề ra.

So với các địa phương trong huyện, thị trấn Kiến Giang có nhiều lợi thế để phát triển thương mại, dịch vụ. Trong những năm qua Đảng uỷ, UBND thị trấn  đã tập trung chỉ đạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng lấy thương mại, dịch vụ làm trọng tâm. Tỷ trọng thương mại, dịch vụ trong cơ cấu kinh tế của thị trấn luôn tăng cao, đến nay đạt 47% (nông nghiệp, thuỷ sản 25%;  công nghiệp, TTCN,  xây dựng chiếm 28%).

Các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh thương mại, dịch vụ trên địa bàn thị trấn phát triển khá ổn định, đáp ứng nhu cầu mua sắm của nhân dân. Đến nay thị trấn có 4 doanh nghiệp tư nhân, 3 HTX dịch vụ nông nghiệp, 52 công ty TNHH và 1.345 cơ sở kinh doanh thương mại dịch vụ, có 2 chợ... bảo đảm làm thường xuyên cho hơn 2.200 lao động.

Vừa qua trên địa bàn xảy ra một số vụ việc vỡ hụi tín dụng đen ở 2 chợ (chợ Tréo và chợ chiều Xuân Giang) đã kéo theo nhiều hộ kinh doanh lâm vào hoàn cảnh khó khăn, đình đốn. Đảng uỷ, UBND thị trấn  đã nắm bắt tình hình, cùng phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý kịp thời, nên hạn chế được mức độ ảnh hưởng lây lan. Đến nay các hộ bị ảnh hưởng về vụ vỡ hụi tín dụng đen cơ bản đã ổn định lại hoạt động kinh doanh buôn bán.

Một kết quả quan trọng nữa mà thị trấn đạt được là công tác xây dựng hạ tầng chỉnh trang đô thị, gắn với việc vận động thực hiện nếp sống văn hoá trong việc cưới, việc tang đạt hiệu quả tốt.

Trong nhiệm kỳ này các tổ dân phố đã tự nguyện đóng góp tiền, vật liệu và hiến đất hoàn thành 100% các tuyến đường xóm bằng bê tông. Cùng với việc đầu tư hạ tầng, Đảng uỷ chỉ đạo tiến hành công tác chỉnh trang đô thị, định kỳ mỗi quý tổ chức được một lần ra quân kiểm tra hành lang an toàn giao thông và vệ sinh môi trường trên địa bàn.

Trong 7 tháng đầu năm 2014, thị trấn đã xử lý 10 trường hợp vi phạm hành lang gầm cầu Kiến Giang để kinh doanh, yêu cầu người vi phạm tự giải toả hoàn trả lại mặt bằng. Vừa qua thị trấn được tỉnh đầu tư xây dựng công trình cầu Phong Liên bắc qua sông Kiến Giang, tổng mức vốn đầu tư là 76,7 tỷ đồng, đầu tư xây dựng chợ Tréo 50 tỷ đồng. Việc đầu tư xây dựng cầu Phong Liên và chợ Tréo góp phần hoàn thiện hạ tầng, chỉnh trang đô thị thị trấn, tạo điều kiện thông thương thuận lợi để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội khu vực trung tâm huyện. Trong quá trình triển khai các dự án, UBND thị trấn tích cực vận động các hộ bị ảnh hưởng làm tốt công tác giải phóng mặt bằng tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị thi công, đúng tiến độ đề ra.

Trên lĩnh vực văn hóa - xã hội  thị trấn có sự chuyển biến tích cực. Điều này thể hiện trên địa bàn có 8/8 tổ dân phố được công nhận làng văn hóa, 8/8 khu dân cư tiên tiến và có 1.481 gia đình văn hóa, chiếm tỷ lệ 86%. Một việc làm tuy nhỏ nhưng mang lại hiệu quả lớn là, Đảng uỷ cùng phối hợp với Mặt trận thị trấn, tổ chức tuyên truyền vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân thực hiện nếp sống mới trong việc tang, việc cưới.

Từ đầu năm 2013 đến nay, tất cả các tổ dân phố đều chấp hành nghiêm túc không sử dụng đội kèn trống, không mời rượu bia, thuốc lá và hạn chế tối đa việc dọn mâm cỗ trong đám tang, nhờ vậy mà tiết kiệm chi phí bình quân mỗi đám tang từ 8-10 triệu đồng. Các tổ dân phố tích cực vận động người dân không chiếm lòng đường để dựng rạp cưới, tự giác thu gom rác thải, kết quả có 1.607/1.783 hộ có hợp đồng thường xuyên với Ban quản lý công trình công cộng thu gom rác thải, tỷ lệ 87%.

Các tổ dân phố duy trì tốt hoạt động văn hoá- thể dục-thể thao, theo tinh thần xã hội hoá. Vừa qua thị trấn đã tổ chức thành công đại hội thể dục thể thao lần thứ 3 và cử đoàn tham gia tích cực đại hội thể dục - thể thao ở huyện với thành tích xuất sắc, nhất toàn đoàn. Chỉ riêng trong lễ hội đua thuyền truyền thống năm 2013, người dân đã hăng hái ủng hộ cho 2 đò bơi và đội bóng chuyền 450 triệu đồng.

Từ thị trấn Kiến Giang có thể rút ra bài học, là khi nghị quyết của Đảng được các cấp ủy, chính quyền cụ thể hóa bằng các việc làm cụ thể và được cán bộ, đảng viên và người dân quan tâm thực hiện nhất định sẽ mang lại hiệu quả thiết thực.

Tr.T