.

Khi ý Đảng hợp với lòng dân

Thứ Sáu, 08/08/2014, 12:18 [GMT+7]

(QBĐT) - Những năm qua, để đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội, cấp uỷ, chính quyền phường Đồng Sơn (TP. Đồng Hới) luôn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân nên đã có những quyết sách phù hợp, tạo được sự đồng thuận, hưởng ứng nhiệt tình của người dân trong việc đưa các nghị quyết đi vào cuộc sống, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Đảng bộ phường Đồng Sơn có 20 đảng bộ bộ phận và 1 chi bộ trực thuộc đảng bộ phường với hơn 600 đảng viên. Để thực hiện tốt công tác lãnh đạo, hàng năm đảng bộ đã xây dựng kế hoạch công tác cụ thể theo từng tháng, quý và triển khai từng cơ sở. Các chi bộ xây dựng nghị quyết thực hiện phù hợp với tình hình thực tế của  chi bộ mình.

Một trong những tiêu chí xây dựng đảng bộ trong sạch, vững mạnh được Đảng bộ phường Đồng Sơn coi là nhiệm vụ trọng tâm, đó là phải nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Đảng uỷ phường cũng đã xây dựng quy chế và thực hiện việc cử các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng uỷ xuống dự sinh hoạt thường kỳ với từng chi bộ, nhờ đó, các chi bộ đã duy trì tốt chế độ sinh hoạt hàng tháng. Cũng thông qua việc sinh hoạt chi bộ, công tác tự phê bình và phê bình trong đảng bộ được thực hiện dân chủ, công khai. Những việc làm được và chưa làm được đều được đánh giá cụ thể và rút kinh nghiệm nghiêm túc, kịp thời.

Trao đổi với chúng tôi về công tác xây dựng Đảng tại địa phương, đồng chí Phan Thị Hải Yến, Phó bí thư Đảng uỷ phường Đồng Sơn nhắc nhiều đến việc triển khai phê bình và tự phê bình theo nội dung Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" với lời khẳng định: "Nghiêm túc thực hiện nghị quyết trên tinh thần xây dựng, đoàn kết, thống nhất cao đã tạo chuyển biến lớn lao trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên toàn đảng bộ.

Tự nhìn nhận, đánh giá và được đồng chí góp ý chân thành những hạn chế, thiếu sót của bản thân, mỗi đảng viên đều có ý thức chủ động khắc phục, sửa chữa từ phong cách, lề lối làm việc đến cử chỉ giao tiếp trong cuộc sống hàng ngày và đã được bà con đánh giá cao".

Diện mạo phường Đồng Sơn đang khởi sắc từng ngày.
Diện mạo phường Đồng Sơn đang khởi sắc từng ngày.

Cùng với duy trì đấu tranh phê bình và tự phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị đã trở thành nội dung quan trọng, thường xuyên của đảng bộ. Mấy năm trở lại đây, trong các buổi sinh hoạt chi bộ luôn dành thời gian để kể chuyện về tấm gương đạo đức của Bác; đánh giá, biểu dương những điển hình tiên tiến trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Người. Nhờ đó, những phẩm chất đạo đức, tác phong đáng quý của Bác đều được các đảng viên "lĩnh hội" một cách thấu đáo và nhanh chóng vận dụng vào cuộc sống, công việc.

Xác định rõ muốn lãnh đạo, chỉ đạo được tốt trước hết công tác Đảng, chính quyền và các đoàn thể phải luôn được tăng cường, nên đảng bộ phường đã luôn coi nhiệm vụ xây dựng Đảng là then chốt, đồng thời quan tâm xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh. Cụ thể như quan tâm công tác cán bộ, tuyển chọn, rà soát đội ngũ cán bộ đưa vào quy hoạch giai đoạn, quy hoạch bổ sung các chức danh hệ thống chính trị hàng năm. Đồng thời, xác định các vị trí chức danh quan trọng ưu tiên để cử đi học các lớp nghiệp vụ chuyên môn, quản lý nhà nước, lý luận chính trị...

Làm tốt công tác đánh giá phân loại tổ chức cơ sở đảng và đảng viên, phân loại đánh giá cán bộ, công chức. Phát triển đảng viên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Đảng bộ phường Đồng Sơn đặc biệt coi trọng. Để công tác phát triển đảng viên đạt cả về số lượng và chất lượng, Đảng ủy phường đã lãnh đạo và giao nhiệm vụ cụ thể cho các tổ chức, đoàn thể trong việc tạo nguồn, bồi dưỡng, rèn luyện những đoàn viên, hội viên ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp.

Nhờ đó, số lượng quần chúng ưu tú do các tổ chức đoàn thể giới thiệu cho Đảng hàng năm đều tăng. Năm 2013, toàn phường đã kết nạp được 9 đảng viên, 6 tháng đầu năm 2014 kết nạp được 4 đảng viên. Cùng với phát triển đảng viên mới, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cũng được đảng bộ phường coi trọng. Các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đều được triển khai cụ thể đến từng chi bộ, cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.

Cùng với đẩy mạnh việc học tập và làm theo lời Bác, chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, trong lãnh đạo phát triển kinh tế, phát huy những tiềm năng và thế mạnh về vị trí địa lý, giao thông và nhân lực, đảng uỷ phường đã đưa ra những nhiệm vụ, định hướng phát triển kinh tế-xã hội phù hợp với địa phương: chủ trương phát triển các ngành kinh tế như kinh doanh dịch vụ đa ngành nghề; đẩy mạnh đầu tư bằng những cơ chế, chính sách phù hợp, tạo hành lang pháp lý cho tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ phát triển.

Nhờ đó, giá trị sản xuất tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ hàng năm liên tục tăng. Đảng bộ phường cũng chú trọng đến việc phát triển văn hoá, quan tâm nâng cao chất lượng giáo dục. Hoạt động văn hóa-xã hội có nhiều tiến bộ, tỷ lệ gia đình văn hoá chiếm trên 92%; 11/13 tổ dân phố đạt văn hoá. Năm 2013, số hộ nghèo của phường chỉ còn 40 hộ (chiếm 1,6%). Công tác quốc phòng-an ninh được bảo đảm. Trong nhiệm kỳ vừa qua, đảng bộ phường không có chi bộ yếu kém, hàng năm có từ 70-75% chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh...

Từ những kết quả đạt được cho thấy, Đảng bộ phường Đồng Sơn đã biết chọn những mũi nhọn và những khâu đột phá trong việc cụ thể hoá nghị quyết của cấp trên và đề ra nghị quyết phù hợp với tình hình thực tế của địa phương nên được cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đồng lòng ủng hộ và nghiêm túc thực hiện. Với sự đoàn kết, thống nhất trong tập thể lãnh đạo, sự đồng thuận trong nhân dân, năm 2014, Đảng bộ phường Đồng Sơn quyết tâm hoàn thành thắng lợi và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra, phấn đấu giữ vững danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh nhiều năm liền.

Đ.V