.

Công tác chuẩn bị diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh Quảng Bình năm 2014: Chu đáo, chặt chẽ

Thứ Hai, 04/08/2014, 07:43 [GMT+7]

(QBĐT) - Từ 4 đến 6-8, Quảng Bình tổ chức cuộc diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) tỉnh. Để cuộc diễn tập đạt được mục đích, yêu cầu đề ra, hơn 3 tháng qua, dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ VN tỉnh, Ban chỉ đạo diễn tập tỉnh Quảng Bình, sự tham mưu đắc lực của Bộ CHQS tỉnh, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ, triển khai tích cực, nghiêm túc của các sở, ban, ngành và các địa phương, công tác chuẩn bị cho cuộc diễn tập đã hoàn thành.

Tham mưu đúng, hiệp đồng chặt chẽ

Năm 2014, tỉnh Quảng Bình được Bộ Tư lệnh Quân khu 4 giao nhiệm vụ tổ chức diễn tập KVPT tỉnh. So với  những lần trước, cuộc diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh năm 2014 được tổ chức với quy mô lớn, có ý nghĩa, vai trò vị trí hết sức quan trọng.

Đây là dịp để nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp uỷ Đảng, sự chỉ đạo, điều hành của chính quyền, khả năng tham mưu, phối hợp thực hiện của các cơ quan quân sự, công an, biên phòng và các sở, ban, ngành, mặt trận, đoàn thể trong xây dựng và hoạt động KVPT, giữ vững ổn định an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội, làm thất bại âm mưu “Diễn biến hoà bình”, bạo loạn lật đổ và đánh bại chiến tranh xâm lược của địch, bảo vệ vững chắc địa bàn trong mọi tình huống.

Phát huy truyền thống hào hùng của quê hương “Hai giỏi”, những năm qua, cùng với việc huy động mọi nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng quê hương giàu đẹp, Quảng Bình luôn quan tâm đến công tác quốc phòng - an ninh, xây dựng thế trận lòng dân vững chắc. Thông qua các cuộc diễn tập KVPT huyện, thành phố; diễn tập phòng chống bão lụt, cháy rừng; diễn tập chiến đấu trị an đã góp phần nâng cao nhận thức về nhiệm vụ quân sự, quốc phòng của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân.

Trung tướng Nguyễn Hữu Cường, Tư lệnh-Trưởng ban chỉ đạo diễn tập Quân khu 4 kiểm tra công tác chuẩn bị diễn tập KVPT tỉnh Quảng Bình năm 2014.
Trung tướng Nguyễn Hữu Cường, Tư lệnh-Trưởng ban chỉ đạo diễn tập Quân khu 4 kiểm tra công tác chuẩn bị diễn tập KVPT tỉnh Quảng Bình năm 2014.

Qua đó, nhân dân rất tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của chính quyền và tham mưu của cơ quan quân sự trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc.  Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Phó Trưởng ban chỉ đạo diễn tập tỉnh Quảng Bình nhấn mạnh: Cuộc diễn tập là dịp để tỉnh Quảng Bình đánh giá năng lực, nhận thức của các sở, ban, ngành, đoàn thể trong thực hiện 2 nhiệm vụ chiến lược của Đảng trong giai đoạn hiện nay. Vì vậy, chúng tôi xác định cuộc diễn tập lần này phải tổ chức như thật để kiểm duyệt khả năng lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền và công tác tham mưu, xử lý tình huống của các sở, ban, ngành, đoàn thể, các lực lượng tham gia.

Đại tá Châu Tiến Dũng, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết sau khi có Chỉ thị của Bộ Tư lệnh Quân khu và Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về tổ chức diễn tập KVPT, Bộ CHQS đã tham mưu cho Tỉnh uỷ, UBND thành lập Ban chỉ đạo, các tiểu ban giúp việc để chuẩn bị các văn kiện, kịch bản, cơ sở vật chất; tổ chức các hội nghị tập huấn cán bộ, hướng dẫn, thống nhất nội dung cho các sở, ban, ngành, địa phương xây dựng hệ thống văn kiện diễn tập, điều chỉnh kế hoạch tác chiến phù hợp với “thời chiến”.

Công tác bảo đảm điện năng, nguồn nước sinh hoạt, hệ thống thông tin liên lạc phục vụ diễn tập được Bộ CHQS tỉnh phối hợp với các đơn vị Điện lực, Viễn thông Quảng Bình, Sở Thông tin và Truyền thông chuẩn bị chu đáo. Ngoài ra Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp với Sở Giao thông vận tải Quảng Bình tu sửa trên 6km đường cơ động vào khu vực sơ tán Sở chỉ huy, các khu vực thực binh, các bãi đỗ xe trong diễn tập.

Đặc biệt, Bộ CHQS tỉnh đã chủ động phối hợp chặt chẽ với Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, Sư đoàn 968, Lữ đoàn 206 chuẩn bị các phương án thực binh, tổ chức tập luyện theo kế hoạch. Để kịp thời động viên bộ đội, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức 4 tối chiếu phim màn ảnh rộng, đồng thời phối hợp với các lực lượng tham gia diễn tập của quân khu, huyện Quảng Ninh tổ chức đêm giao lưu văn nghệ “Ấm tình quân dân” phục vụ CBCS và nhân dân trên địa bàn.

Quân-dân một ý chí

Để kịp thời động viên tinh thần, thái độ, tư tưởng của cán bộ, chiến sĩ, Bộ CHQS tỉnh đã phát động đợt thi đua đột kích trong toàn LLVT tỉnh nhằm phát huy tinh thần trách nhiệm của CBCS nỗ lực khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ diễn tập. Với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, 100% cán bộ, chiến sỹ các cơ quan, đơn vị bộ đội địa phương, DQTV, DBĐV tỉnh và các đơn vị chủ lực của Quân khu 4 đã xác định quyết tâm, trách nhiệm cao nhất, tranh thủ từng phút, từng giờ để chạy đua với thời gian.

Các đơn vị, địa phương đã huy động trên 4.000 ngày công xây dựng hàng trăm hầm công sự; đào đắp trên 10.000m giao thông hào đúng quy cách với tổng khối lượng trên 2.000m3 đất đá. Ngành hậu cần, kỹ thuật đã hoàn tất việc chuẩn bị bảo đảm ăn, ở, sinh hoạt, phương tiện, vũ khí trang bị kỹ thuật cho các lực lượng tham gia diễn tập.

Lữ đoàn tăng 206 (quân khu 4) tham gia huấn luyện nội dung thực binh “đánh địch đổ bộ đường biển” trong diễn tập KVPT tỉnh Quảng Bình năm 2014.
Lữ đoàn tăng 206 (quân khu 4) tham gia huấn luyện nội dung thực binh “đánh địch đổ bộ đường biển” trong diễn tập KVPT tỉnh Quảng Bình năm 2014.

Cùng với việc lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác xây dựng công sự trận địa, bảo đảm đầy đủ vũ khí, trang bị, lương thực, thực phẩm cho cuộc diễn tập, thời gian qua, các lực lượng tham gia đã thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện, phối hợp hiệp đồng tác chiến trong các nội dung thực binh.

Theo đó, trong cuộc diễn tập lần này, các lực lượng bộ đội địa phương, DQTV, DBĐV của tỉnh và các huyện Quảng Ninh, Bố Trạch; Công an tỉnh và Bộ đội Biên phòng tỉnh cùng với các đơn vị chủ lực như Sư đoàn 968, Lữ đoàn tăng 206 (Quân khu 4) sẽ đảm nhận nhiệm vụ phối hợp, hiệp đồng thực hành các nội dung thực binh quan trọng như: Đánh địch đổ bộ đường biển, đánh địch vu hồi đường sông bảo vệ làng xã; thiết quân luật và giải tán biểu tình, bạo loạn chính trị, đánh bắt khủng bố, giải thoát con tin và tham gia bắn đạn thật các loại súng hỏa lực tiêu diệt mục tiêu trên biển.

Thiếu tá Hoàng Xuân Đông, Phó Trung đoàn trưởng-Tham mưu trưởng Trung đoàn 19, Sư đoàn 968 cho biết: “Ngay sau khi cơ động đến Quảng Bình, hơn 600 CBCS của đơn vị ngay lập tực bắt tay triển khai xây dựng hệ thống công sự bắn và phối hợp với các đơn vị bộ đội địa phương, Đồn Biên phòng Nhật Lệ, lực lượng DQTV, DBĐV huyện Quảng Ninh tổ chức huấn luyện nội dung thực binh đánh địch dổ bộ đường biển. Quá trình huấn luyện, các đơn vị thường xuyên điều chỉnh, bổ sung các phương án bảo đảm sát thực tế chiến đấu, phù hợp với địa hình và ý định của Ban chỉ đạo diễn tập Quân khu”.

Không khí thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ diễn tập lan tỏa thúc giục không chỉ trong các đơn vị LLVT, các sở, ban, ngành mà còn thể hiện ở ý chí quyết tâm của cấp ủy, chính quyền và nhân dân các địa phương. Nhiều người dân đã tự nguyện đóng góp sức người, sức của cho diễn tập mà không hề đòi hỏi như trường hợp ông Nguyễn Như Mộng, xã Đại Trạch, Bố Trạch, người đã tự nguyện phá bỏ hơn 250 m2 sắn đang thời kỳ phát triển để cho cho địa phương mượn đất đào công sự phục vụ diễn tập. Mỗi một người dân cũng đồng sức, đồng lòng, chung ý chí, quyết tâm với các đơn vị quân đội.

Đồng chí Trần Hải Châu, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND, Trưởng ban chỉ đạo diễn tập huyện Quảng Ninh hồ hởi cho biết: Với sự chỉ đạo nghiêm túc, sát sao của Ban chỉ đạo diễn tập huyện, sự đồng lòng của các ban ngành và nhân dân, đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho cuộc diễn tập trên địa bàn huyện nhà đã cơ bản hoàn tất. Huyện cũng đã tổ chức các đoàn đến thăm hỏi, tặng quà các đơn vị tham gia diễn tập.

Đặc biệt, nhân dân huyện nhà hết sức quan tâm, ủng hộ, sẵn sàng giúp đỡ vật chất, động viên tinh thần và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất về điều kiện ăn, ở, sinh hoạt cho các đơn vị bộ đội tham gia diễn tập. Đây thực sự là một tín hiệu đáng mừng, thể hiện tinh thần trách nhiệm của mỗi người dân đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”.

Thời điểm bắt đầu cuộc diễn tập đã cận kề, mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất. Tỉnh Quảng Bình đã sẵn sàng bước vào cuộc diễn tập để thêm một lần khẳng định hiệu quả công tác vận hành cơ chế theo tinh thần Nghị quyết 28 của Bộ Chính trị cũng như năng lực tham mưu của các sở, ban ngành, địa phương, đặc biệt là vai trò tham mưu của các cơ quan quân sự, công an, biên phòng  và khả năng hiệp đồng tác chiến trong khu vực phòng thủ tỉnh.

Thiếu tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng, Phó Trưởng ban chỉ đạo diễn tập Quân khu 4 khẳng định: “Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho cuộc diễn tập đã được tỉnh Quảng Bình chuẩn bị chu đáo, chặt chẽ. Ban chỉ đạo diễn tập Quân khu tin tưởng, với sự chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ban chỉ đạo diễn tập tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng, sự đồng thuận nhất trí cao của các tầng lớp nhân dân, cuộc diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh Quảng Bình năm 2014 sẽ đạt được mục đích, yêu cầu đề ra”.

Minh Tú