.

Điểm sáng trong công tác dân vận ở Đảng bộ xã Hiền Ninh

Thứ Ba, 15/04/2014, 12:19 [GMT+7]

(QBĐT) - Vận động nhân dân đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sản xuất, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng bộ, chính quyền trong sạch vững mạnh, nỗ lực hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới là những nét nổi bật trong công tác dân vận tại Đảng bộ xã Hiền Ninh (huyện Quảng Ninh) trong thời gian qua.

 

Một góc xã Hiền Ninh (Quảng Ninh). Ảnh: Thanh Long
Một góc xã Hiền Ninh (Quảng Ninh). Ảnh: Thanh Long

Xác định công tác dân vận là một trong những nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị, thời gian qua, Khối Dân vận Đảng ủy xã Hiền Ninh đã bám sát chức năng, nhiệm vụ, quán triệt sâu sắc các quan điểm, chủ trương chính sách của Đảng, tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác dân vận của hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân; tập trung đổi mới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, củng cố kiện toàn tổ chức bộ máy của hệ thống dân vận đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ công tác dân vận trong thời kỳ mới.

Đặc biệt, Khối Dân vận đã duy trì chế độ trực báo hàng tháng do đồng chí Phó Bí thư Thường trực chủ trì nhằm nắm bắt tình hình các tầng lớp nhân dân. Nhờ đó mà việc thực hiện quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị đã dần đi vào nền nếp, phát huy được hiệu quả, tạo được sự phối hợp thống nhất giữa các tổ chức trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa, giáo dục, an ninh - quốc phòng.

Ngoài thực hiện tốt quy chế công tác dân vận trong hệ thống chính trị, quy chế hoạt động, Khối Dân vận Đảng ủy đã tham mưu cho cấp ủy đổi mới về phương thức tập hợp quần chúng, xây dựng kế hoạch học tập các nghị quyết, kết luận của hội nghị Trung ương 7 với kết quả đạt 95,3% cán bộ, đảng viên tham gia. Chú trọng việc chỉ đạo học tập trong đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân về các chính sách, pháp luật của nhà nước như Luật Giao thông, Luật sửa đổi Đất đai, sửa đổi Hiến pháp 1992... với trên 1.160 lượt người tham gia.

Tham mưu cho Ban Thường vụ Đảng ủy trong việc ban hành nghị quyết hàng tháng để chỉ đạo dân vận của chính quyền, chỉ đạo hoạt động của Mặt trận, các tổ chức, đoàn thể chính trị - xã hội nhằm tuyên truyền vận động đoàn viên, hội viên thực hiện các phong trào hành động cách mạng, các chương trình phát triển kinh tế gắn với các mô hình “dân vận khéo”. Khối Mặt trận đã thành lập 17 tổ hòa giải với 104 thành viên, trong năm 2013, đã tiến hành hòa giải 19 vụ; phối hợp với các tổ chức đoàn thể tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa cho 62 đối tượng chính sách với tổng số tiền 6,2 triệu đồng, tặng 36 suất quà cho các đối tượng chính sách và các em có hoàn cảnh khó khăn.

Dưới sự lãnh đạo của Khối Dân vận Đảng ủy, Hội Phụ nữ xã đã phát động các phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ bằng hành động làm theo như hũ gạo tình thương, ống tiền tiết kiệm; thành lập câu lạc bộ doanh nhân, phát triển tiểu thủ công nghiệp với 34 thành viên là chị em phụ nữ. Ngoài ra, Hội Phụ nữ còn làm tốt mô hình thu gom rác thải tại 8/8 thôn. Hưởng ứng phong trào của các chị em phụ nữ, Hội Nông dân cũng đã chỉ đạo và thực hiện mô hình chuyển đổi 15 ha cơ cấu cây trồng ở đơn vị Long Đại, trong đó, 10 ha mướp đắng cho thu hoạch 10 triệu đồng/vụ. Hội Cựu Chiến binh đảm nhiệm việc xây dựng nhà văn hóa thôn Tân Hiền và trạm truyền thanh với tổng số tiền 281 triệu đồng. Đoàn Thanh niên với mô hình giữ gìn an ninh trật tự và trật tự an toàn xã hội tại thôn Long Đại.

Bên cạnh thực hiện có hiệu quả các mô hình “dân vận khéo" trong phát triển kinh tế - xã hội, trong việc thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, Hiền Ninh cũng xuất hiện nhiều điển hình “dân vận khéo” trong việc tuyên truyền các văn bản có liên quan, tham gia có chất lượng vào đề án quy hoạch nông thôn mới.

Năm 2013, đã vận động nhân dân đóng góp làm được 1.453 m đường bê tông, tổng trị giá 837 triệu đồng, rải sỏi được 600 m3 với 22 triệu đồng, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng ở các trục đường 1km, khôi phục lại giếng Miệu ở thôn Bắc trị giá trên 70 triệu đồng. Ngoài ra, Khối Dân vận còn vận động nhân dân ủng hộ cho đội đua thuyền của xã 90 triệu đồng, 15 triệu đồng để phục dựng cây đa ở khu di tích lịch sử 559. Nhờ công tác dân vận khéo trong xây dựng nông thôn ở Hiền Ninh, đến nay, xã đã đạt được 11/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Việc thực hiện công tác “dân vận khéo” ở xã Hiền Ninh đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực. Thông qua “dân vận khéo” nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh được đảm bảo; hệ thống chính trị ngày càng được củng cố tăng cường; phong cách cán bộ, công chức trong hệ thống chính trị khi làm công tác dân vận được khẳng định góp phần tạo chuyển biến tích cực, toàn diện trên nhiều mặt của đời sống xã hội, đời sống vật chất tinh thần của nhân dân ngày càng được cải thiện.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác dân vận ở xã Hiền Ninh còn gặp một số khó khăn như việc nắm bắt tư tưởng của nhân dân còn thiếu kịp thời, việc phân công đảng viên làm công tác dân vận chưa được quan tâm đúng mức...

Khắc phục những khó khăn, hạn chế đó, năm 2014, Khối Dân vận Đảng ủy xã tiếp tục làm tốt công tác tham mưu cho Ban Thường vụ Đảng ủy xã lãnh đạo phát huy tính sáng tạo, dựa vào cộng đồng để đẩy mạnh các phong trào thi đua, lấy cán bộ, đảng viên, người có uy tín trong cộng đồng dân cư làm hạt nhân để làm cho phong trào thực sự có sức lan tỏa trong đời sống xã hội, tạo sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, thi đua thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ do nghị quyết đại hội đảng bộ xã đề ra, xây dựng địa phương ổn định, phát triển nhanh, bền vững.                   

Lan Anh
(Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy)