.
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh:

Học tập và làm theo Bác Hồ từ những hành động cụ thể và thiết thực

Thứ Năm, 10/04/2014, 09:46 [GMT+7]

(QBĐT) - Sau 3 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, trên địa bàn huyện Minh Hóa đã xuất hiện nhiều mô hình hay, điển hình tiên tiến, tiêu biểu. Thông qua các hoạt động cụ thể và thiết thực, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã dần đi vào nền nếp và có chiều sâu, tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động cho mỗi một cán bộ, đảng viên.

Để cụ thể hóa nội dung Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị vào thực tiễn cuộc sống, Ban Thường vụ Huyện ủy Minh Hóa đã chỉ đạo các cấp ủy tích cực rà soát, bổ sung các chuẩn mực đạo đức, xây dựng các tiêu chí phù hợp với tình hình thực tế, lĩnh vực công tác và nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị mình.

Trên cơ sở 5 chuẩn mực đạo đức theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo cuộc vận động huyện giai đoạn 2006-2010; hướng dẫn bổ sung và tổ chức thực hiện chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Phòng GD-ĐT huyện đã chỉ đạo các trường học đưa nội dung học tập và làm theo tấm gương của Bác, lồng ghép vào các môn học phù hợp để giảng dạy cho học sinh. Các trường THPT Minh Hóa, Trường THCS và THPT Trung Hóa, Trường THCS và THPT Hóa Tiến đã tổ chức các buổi dạy ngoại khóa cho học sinh về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Trường Dân tộc nội trú huyện đã xây dựng và triển khai giáo dục chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp theo hướng dẫn.

Các cấp uỷ Đảng, Đoàn TNCSHCM, Hội LHTNVN huyện đã xây dựng kế hoạch cụ thể về giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Bác Hồ; xây dựng chuẩn mực tuổi trẻ làm theo những điều Bác Hồ dạy, phát động các phong trào thanh niên làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách của Bác bằng các hình thức đa dạng và phong phú, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên, thiếu niên tham gia thực hiện. Trong các lực lượng vũ trang, Đảng bộ Quân sự huyện đã xây dựng chuẩn mực có chủ đề, tận trung với Đảng, với Tổ quốc, tận hiếu với dân; Công an huyện xây dựng chuẩn mực CAND làm theo 6 điều Bác Hồ dạy.

Nhờ vậy, từng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên đã tự xây dựng chỉ tiêu phấn đấu, rèn luyện theo các chuẩn mực đạo đức đã được xây dựng. Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ được tiến hành thường xuyên. Các chi bộ cơ sở đã chủ động lồng ghép nội dung học tập tấm gương của Bác Hồ vào nội dung sinh hoạt chi bộ hàng tháng. Qua thực hiện, đã có nhiều chuyển biến tích cực trong đổi mới lề lối, tác phong công tác, trong việc xây dựng cơ quan, đơn vị văn hóa. Công tác xây dựng đơn vị nền nếp chính quy, công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, giúp đồng bào dân tộc phát triển kinh tế-xã hội ngày càng phát huy hiệu quả.

Bê tông hóa các tuyến giao thông, đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới.
Bê tông hóa các tuyến giao thông, đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới.

Các chuyên đề: "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh suốt đời phấn đấu cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, làm người công bộc tận tụy, trung thành của nhân dân, đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị”, tác phẩm "Đường cách mệnh" của Chủ tịch Hồ Chí Minh, chuyên đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương; nêu cao trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp”, được Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo các chi bộ, đảng bộ trực thuộc tổ chức thực hiện nghiêm túc với nhiều hình thức phong phú như: thông qua học tập chuyên đề trong các buổi sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt các cơ quan, đơn vị và hội nghị báo cáo viên Huyện ủy.

Nhiều cấp ủy bên cạnh triển khai chuyên đề cả năm, đã cụ thể hóa các chuyên đề chuyên sâu theo từng quý gắn với học tập, liên hệ của cán bộ, đảng viên, các tổ chức cơ sở đảng để qua đó góp phần đổi mới nội dung, phương thức và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Đến nay, 100% các chi bộ, đảng bộ trực thuộc đã hoàn thành việc tổ chức quán triệt, học tập nội dung chuyên đề với số lượng cán bộ, đảng viên tham gia học tập từ 85-90%.

Ban Thường vụ Huyện ủy cũng đã chỉ đạo các chi bộ, đảng  bộ trực thuộc đưa nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành nhiệm vụ thường xuyên trong sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt cơ quan, đơn vị mình, đồng thời gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" và Quy định số 47-QĐ/TW, ngày 1-11-2011 của Ban Chấp hành Trung ương "Quy định về những điều đảng viên không được làm", nhằm góp phần nâng cao nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Công tác giáo dục đạo đức, lối sống theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên và thế hệ trẻ được các cấp ủy đảng, các cơ quan, đoàn thể huyện Minh Hóa quan tâm triển khai thực hiện với nhiều biện pháp cụ thể, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của mình. Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện thực hiện giảng dạy học tập chuyên đề về đạo đức Hồ Chí Minh vào trong chương trình bồi dưỡng cán bộ, đảng viên, đối tượng đảng. Ban Thường vụ Huyện Đoàn tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Tuổi trẻ Quảng Bình học tập và làm theo lời Bác”; xây dựng các kế hoạch, chương trình hành động cụ thể nhằm đẩy mạnh công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Theo đó, tổ chức cho cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu niên nghiên cứu, tìm hiểu các tư liệu, những tác phẩm văn học nghệ thuật tiêu biểu về cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh như: “Thời niên thiếu của Bác Hồ”, “Búp sen xanh”, “Hồ Chí Minh giáo dục và tổ chức thanh niên”; triển khai tốt các phong trào: “Tuổi trẻ Minh Hóa chung tay xây dựng nông thôn mới”, “Tình nguyện vì an sinh xã hội”, “Thanh niên xung kích bảo vệ môi trường”, tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Thiếu nhi Minh Hóa thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”, hướng dẫn việc xây dựng các tiêu chí học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong đoàn viên, thanh niên.

Cùng với việc chỉ đạo các đơn vị trường học lồng ghép nội dung công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh vào các môn học giáo dục công dân, văn học, lịch sử, giáo dục quốc phòng... để giảng dạy chính khóa và tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa cho học sinh. Phòng GD-ĐT huyện còn đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với các phong trào, các cuộc vận động do ngành và Công đoàn ngành phát động như: phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”...

Qua đó, giáo dục tinh thần yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc cho đội ngũ giáo viên và học sinh, giúp các em xác định cho mình mục tiêu, lý tưởng và hoài bão lớn, tích cực đấu tranh với những biểu hiện sai trái, tiêu cực, thiếu lành mạnh xâm nhập vào học đường.

P.V