.

Sức lan tỏa từ các phong trào thi đua

Thứ Sáu, 11/04/2014, 11:45 [GMT+7]

(QBĐT) - Thực hiện Chỉ thị 39-CT/TW ngày 21-5-2004 của Bộ Chính trị “Về tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân điển hình tiên tiến”, thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền trong tỉnh đã tập trung chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm và phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước phù hợp điều kiện thực tế của các địa phương, đơn vị.

 

Giao lưu điển hình tiên tiến “Quảng Bình làm theo lời Bác” - một trong những dấu ấn trong công tác thi đua-khen thưởng năm 2013.
Giao lưu điển hình tiên tiến “Quảng Bình làm theo lời Bác” - một trong những dấu ấn trong công tác thi đua-khen thưởng năm 2013.

Từ việc tổ chức tốt các phong trào đã phát huy được tính sáng tạo trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, lao động và quần chúng nhân dân, xuất hiện ngày càng nhiều điển hình tiên tiến trên mọi lĩnh vực. Hằng năm, Ban Thi đua-Khen thưởng tỉnh đã tập trung chỉ đạo 100% cụm, khối thi đua tổ chức tổng kết công tác thi đua, khen thưởng và ký giao ước, đăng ký các danh hiệu thi đua theo các nội dung, tiêu chí được xây dựng cụ thể.

Từ việc tổ chức tốt các phong trào thi đua, công tác thi đua, khen thưởng của các Khối trong tỉnh đã có những chuyển biến tích cực, rõ nét, tiêu biểu như: Khối Thi đua các ngành Kinh tế - Kỹ thuật, các Ban Đảng,  doanh nghiệp, ngành Văn hóa - Xã hội, các ngành Nội chính...  Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh đã thực hiện lồng ghép việc xây dựng điển hình tiên tiến ở cơ sở với việc tổ chức kiểm tra công tác thi đua, khen thưởng tại các huyện, thành phố và một số sở, ban, ngành trong tỉnh. Sau kiểm tra, Ban Thi đua-Khen thưởng tỉnh thông báo kết quả để các đơn vị, địa phương phát huy những ưu điểm, những thành tích đã đạt được, đồng thời khắc phục những tồn tại, hạn chế.

Công tác phối hợp với các cơ quan liên quan trong tuyên truyền thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng và công tác xây dựng, biểu dương, nhân rộng điển hình tiên tiến được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức. Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh luôn phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền về công tác thi đua, khen thưởng; phổ biến, nhân rộng, nêu gương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến xuất sắc. Nhờ đó, nhiều nhân tố điển hình được phát hiện, bồi dưỡng và được khen thưởng kịp thời có ý nghĩa tuyên truyền cổ vũ, tạo sức lan tỏa lớn trong phong trào thi đua yêu nước của tỉnh nhà.

Điều đáng ghi nhận là các phong trào thi đua yêu nước của tỉnh đã phát triển rộng khắp và toàn diện trên các lĩnh vực. Tiêu biểu là các phong "Lực lượng vũ trang Quảng Bình huấn luyện giỏi, sẵn sàng chiến đấu cao, chấp hành nghiêm kỷ luật, pháp luật, bảo đảm an toàn", của Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh; "Truyền thống, dân chủ, kỷ cương, hòa nhập, phát triển, vì chủ quyền an ninh biên giới"; của Bộ đội Biên phòng Quảng Bình; "Công an Quảng Bình mỗi ngày làm một việc tốt, vì nước vì dân", "Công an nhân dân học tập 6 điều Bác Hồ dạy", của Công an tỉnh;  phong trào "Lao động sáng tạo"; "Giỏi việc nước đảm việc nhà" của Liên đoàn Lao động tỉnh; cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết, xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, "Gia đình văn hoá" của Uỷ ban MTTQVN tỉnh. Các phong trào thi đua trên đã tạo động lực thúc đẩy toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh thực hiện thành công các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, an ninh- quốc phòng của tỉnh.

Việc khen thưởng đột xuất, khen thưởng cá nhân trực tiếp lao động, sản xuất ngày càng được chú trọng. Trong năm 2013, toàn tỉnh có 61 tập thể được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua, 411 tập thể được tặng thưởng danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc; 19 đơn vị được tặng thưởng danh hiệu Đơn vị Quyết thắng; 227 cá nhân được tặng thưởng danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp tỉnh; 363 tập thể và 805 cá nhân được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, 10 tập thể và 09 cá nhân được trao danh hiệu "Doanh nghiệp tiêu biểu" và "Doanh nhân tiêu biểu" của tỉnh.

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, toàn tỉnh nỗ lực thực hiện tốt các nội dung của Luật Thi đua - Khen thưởng và Thông báo Kết luận số 83-KL/TW ngày 30-8-2010 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 39-CT/TW ngày 21-5-2004 của Bộ Chính trị “Về tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân điển hình tiên tiến” ở các cấp, các ngành, các điạ phương. Trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” gắn liền với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được coi là nhiệm vụ trong tâm, nòng cốt nhằm huy động mọi nguồn lực tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội nông thôn, từng bước hoàn chỉnh theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Nhật Văn