.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Giám sát thực hiện chính sách vay vốn của Ngân hàng Phát triển tại Công ty TNHH MTV Lệ Ninh

Thứ Bảy, 08/03/2014, 08:02 [GMT+7]

(QBĐT) - Thực hiện kế hoạch giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật trong quản lý nguồn vốn cho vay của Ngân hàng Phát triển Việt Nam tại Chi nhánh Quảng Bình, ngày 7-3, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, do đồng chí Hoàng Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm Trưởng đoàn giám sát đã tiến hành giám sát tại Công ty TNHH Một thành viên Lệ Ninh.

Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại buổi giám sát.
Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại buổi giám sát.

Qua báo cáo của Giám đốc Công ty TNHH MTV Lệ Ninh, dự án trồng mới và chăm sóc cao su của Công ty thuộc đối tượng được vay vốn theo quy định tại Nghị định số 75/2011/NĐ-CP ngày 30-8-2011 của Chính phủ.

Công ty đã tiến hành thực hiện đầy đủ các thủ tục liên quan đến việc vay vốn tín dụng đầu tư theo đúng quy định của các văn bản hướng dẫn và thủ tục hướng dẫn của Chi nhánh Ngân hàng Phát triển Quảng Bình. Đó là, lập dự án đầu tư trình UBND tỉnh, Sở NN&PTNT, Sở KH&ĐT và Sở Tài chính cho chủ trương đầu tư và xin cấp giấy phép đầu tư dự án và một số văn bản liên quan đến thủ tục vay vốn theo mẫu hướng dẫn của Ngân hàng Phát triển Quảng Bình. Mục đích sử dụng vốn vay để đầu tư phát triển ngành sản xuất chính là: trồng, chăm sóc, khai thác và tiêu thụ mủ cao su tự nhiên theo Đề án tái cơ cấu Công ty giai đoạn 2015 và tầm nhìn đến năm 2020 được UBND tỉnh phê duyệt.

Sau khi được Chi nhánh Ngân hàng Phát triển Quảng Bình đồng ý tiếp nhận dự án để thẩm định xem xét cho vay, Công ty TNHH MTV Lệ Ninh đã chủ động tổ chức đền bù tài sản, cây vườn, cây rừng trồng cho các chủ hợp đồng để lấy lại đất khai hoang, trồng mới cao su. Đến ngày 15 tháng 9 năm 2013, Công ty đã tổ chức trồng mới được 160 ha cao su/450 ha diện tích của dự án xin vay vốn.

Qua ý kiến của các thành viên Đoàn giám sát và giải trình của lãnh đạo đơn vị được giám sát, đồng chí Hoàng Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã phát biểu kết luận cuộc giám sát. Đồng chí cho rằng, trong bối cảnh suy giảm kinh tế nhưng Công ty TNHH MTV Lệ Ninh đã nổ lực khắc phục khó khăn ổn định sản xuất. Công ty đã thực hiện đề án tái cơ cấu được UBND tỉnh phê duyệt, sử dụng vốn tập trung đầu tư vào ngành nghề chính: trồng, chăm sóc và khai thác mủ cao su.

Việc mở rộng phát triển cây cao su của Công ty là phù hợp với Quy hoạch phát triển cây cao su tỉnh Quảng Bình đến năm 2015 và tầm nhìn đến năm 2020. Công ty đã chấp hành nghiêm túc chính sách, pháp luật của Nhà nước về quản lý nguồn vốn vay, không để xảy ra sai phạm, sản xuất kinh doanh ngày càng phát huy hiệu quả. Đồng chí đề nghị đơn vị tiếp tục làm việc với Chi nhánh Ngân hàng Phát triển Quảng Bình, sớm được giải ngân nguồn vốn vay trồng cây cao su; đồng thời khắc phục khó khăn đẩy mạnh sản xuất, thực hiện tốt đề án tái cơ cấu doanh nghiệp đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Đối với các kiến nghị của đơn vị, đồng chí Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh xin ghi nhận và sẽ có kiến nghị với Chính phủ, Bộ Tài chính và Ngân hàng Phát triển Việt Nam cho Công ty được vay vốn từ nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng Phát triển Việt Nam để trồng cây cao su.

Tr.T