.

5 năm một chặng đường nỗ lực

Thứ Tư, 19/03/2014, 17:11 [GMT+7]

(QBĐT) - 5 năm là một khoảng thời gian không dài trong quá trình vận động mọi tầng lớp nhân dân thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương. Nhưng 5 năm qua đối với Ủy ban MTTQVN huyện Lệ Thuỷ là một dấu ấn khó quên trong quá trình tập hợp vận động đoàn kết các tầng lớp nhân dân trong huyện  đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi những mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. 

>> Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần xây dựng quê hương Lệ Thuỷ phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

Phong trào thi đua lao động sản xuất ở Lệ Thuỷ được đẩy mạnh.
Phong trào thi đua lao động sản xuất ở Lệ Thuỷ được đẩy mạnh.

Điểm nổi bật trong nhiệm kỳ qua (2008-2013) là Ủy ban MTTQ huyện đã phát huy được sức mạnh đại đoàn kết toàn dân thông qua các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước. Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN huyện đã xây dựng chương trình hành động, phối hợp các tổ chức thành viên phát động phong trào thi đua "Chung sức xây dựng nông thôn mới", hướng dẫn Mặt trận các cấp bình xét các danh hiệu thi đua, trên cơ sở bổ sung nội dung, tiêu chí thực hiện Chương trình gắn với 5 nội dung của cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư".

Mặt trận huyện đã ký giao ước thi đua với các tổ chức đoàn thể thành viên Hội Cựu chiến binh, Hội LHPN, Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân, Liên đoàn lao động huyện. Mỗi tổ chức lựa chọn một nội dung phù hợp với yêu cầu chức năng, nhiệm vụ của tổ chức mình, phát động phong trào, vận động đoàn viên, hội viên tích cực tham gia. Với hiệu ứng thực hiện các phong trào thi đua, việc thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, diện mạo nhiều làng quê trên địa bàn nhờ đó có những nét khởi sắc mới.

Để bảo đảm cho vấn đề an sinh xã hội, bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng Mặt trận huyện phối hợp với các ban, ngành, các tổ chức thành viên tuyên truyền vận động nhân dân giúp nhau phát triển kinh tế, cùng với ý thức tự lực xây dựng kinh tế gia đình ổn định, từng bước phát triển làm giàu cho mình và làm giàu đẹp cho khu dân cư; vận động các nguồn lực đóng góp xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển sản xuất kinh doanh dịch vụ, đa dạng hoá ngành nghề, bảo tồn và phát triển ngành nghề, làng nghề truyền thống.

Việc đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn ở khu dân cư" đã tạo sự chuyển biến quan trọng trong xây dựng đời sống văn hoá tinh thần lành mạnh, phong phú ở các khu dân cư; tạo chuyển biến nhận thức của cán bộ và nhân dân trong việc xây dựng đạo đức lối sống, gắn liền với việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc, tạo được môi trường văn hoá lành mạnh ở cộng đồng dân cư, góp phần giữ gìn thuần phong mỹ tục, bảo tồn các giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp của địa phương. 

Đến nay, đã có 100% khu dân cư trên địa bàn đã đi vào hoạt động nề nếp, chất lượng hoạt động được nâng lên và mang lại hiệu quả thiết thực. Trong đó, đã phát huy được quyền làm chủ của nhân dân, nhất là quyền làm chủ trực tiếp được phát huy ở hầu khắp các khu dân cư. Kết quả, đến năm 2013, toàn huyện có 31.000 hộ gia đình (đạt 85,5%), 160/205 khu dân cư đạt "làng văn hoá", 159/197 cơ quan đạt chuẩn "Cơ quan văn hoá". Các mô hình "Gia đình hiếu học", "Gia đình không có con em bỏ học", "Gia đình không sinh con thứ 3" và các mô hình tích cực khác... đang tiếp tục duy trì và ngày càng phát huy tác dụng.

Cuộc vận động "Ngày vì người nghèo" và xây dựng "Quỹ vì người nghèo" đã được Mặt trận các cấp trong huyện tích cực triển khai sâu rộng và có hiệu quả, nhận được sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân. Các cấp Mặt trận đã phối hợp triển khai nhiều phương thức vận động xây dựng "Quỹ vì người nghèo". Kết quả, trong 5 năm qua, "Quỹ vì người nghèo" trên địa bàn huyện đã thu được trên 3,3 tỷ đồng.

Từ nguồn quỹ vận động được, kết hợp với các nguồn tài trợ khác, huyện đã hỗ trợ xây dựng 337 nhà đại đoàn kết với tổng giá trị trên 7,78 tỷ đồng, góp phần xoá nhà tạm cho hộ nghèo trên địa bàn. Có thể thấy, thông qua việc thực hiện các phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động, hệ thống chính trị ở các địa phương trên địa bàn huyện ngày càng được kiện toàn, củng cố; mối quan hệ giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân ngày càng gắn bó, số lượng hội viên tham gia vào các tổ chức ngày càng tăng. Hoạt động của Ban công tác Mặt trận ở cơ sở đã trở thành cầu nối liên kết "Ý Đảng - lòng dân", nhờ đó, sức mạnh đại đoàn kết dân tộc trên địa bàn huyện ngày càng được phát huy.  

Song song với việc đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động, Mặt trận các cấp huyện Lệ Thuỷ còn triển khai có hiệu quả các chương trình phối hợp, tăng cường công tác tham gia xây dựng chính quyền, thực hiện tốt nhiệm vụ giám sát và phản biện xã hội theo quy định của pháp luật, góp phần phát huy dân chủ, tuyên truyền nhân dân chấp hành tốt đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Mặt trận các cấp từng bước nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, thanh tra nhân dân, lấy phiếu tín nhiệm đối với chức danh chủ chốt của chính quyền cấp xã, cũng như việc phản ánh ý kiến, kiến nghị của nhân dân với Đảng và Nhà nước; đặc biệt là phát huy vai trò của Mặt trận trong các cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội, Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp. Đến nay, các cơ sở đã thành lập và duy trì 182 nhóm nòng cốt tuyên truyền, vận động chấp hành pháp luật ở khu dân cư. Việc tổ chức Ngày hội đại đoàn kết dân tộc hàng năm ở khu dân cư đã phát huy quyền làm chủ trực tiếp của nhân dân, khơi dậy tình đoàn kết tương trợ giúp nhau vượt qua khó khăn, tự quản xây dựng cuộc sống mới của mình, tham gia quản lý xã hội, tham gia thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế-xã hội của địa phương.

Phát huy truyền thống "Uống nước nhớ nguồn",  "Tương thân tương ái" nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa và nhân đạo từ thiện được đông đảo nhân dân ở khu dân cư tham gia đóng góp công sức cùng với Nhà nước chăm lo cho gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo trên địa bàn...

Nhìn lại kết quả hoạt động trong 5 năm qua, công tác Mặt trận ở huyện Lệ Thuỷ đã ghi thêm những thành tích mới. Đây là những kinh nghiệm quý báu, là điểm tựa vững chắc để Mặt trận TQVN huyện khẳng định vai trò, vị thế của mình trong tiến trình xây dựng quê hương Lệ Thuỷ ngày thêm giàu đẹp; đồng thời là nền tảng, niềm tự hào để Uỷ ban MTTQVN huyện Lệ Thuỷ tự tin bước vào một nhiệm kỳ mới với mục tiêu sau cùng là góp phần đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho mọi nhân dân trên địa bàn.

Trương Như Tâm

Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN huyện Lệ Thuỷ