.
Chào mừng Đại hội MTTQVN huyện Lệ Thủy lần thứ XV (nhiệm kỳ 2014-2019):

Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần xây dựng quê hương Lệ Thuỷ phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

Thứ Tư, 19/03/2014, 07:13 [GMT+7]

(QBĐT) - Tiếp nối truyền thống hào hùng của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam qua các thời kỳ lịch sử, những năm qua, Mặt trận các cấp trong toàn huyện đã không ngừng phát huy truyền thống cách mạng của quê hương và sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, tổ chức thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động và Chương trình hành động Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện lần thứ XIV đã đề ra, góp phần quan trọng cùng với Đảng bộ và nhân dân huyện nhà thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Nét nổi bật trong hoạt động của Mặt trận các cấp trong huyện là đã thực hiện tốt nhiệm vụ tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân; tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Chú trọng đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động lớn như: "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư", "Ngày vì người nghèo", phong trào "giúp nhau xóa đói, giảm nghèo", "chung sức xây dựng nông thôn mới"...

Qua các phong trào thi đua đã nở rộ ngày càng nhiều mô hình, tấm gương điển hình tiêu biểu trong học tập, trong lao động sản xuất, bằng ý chí cần cù, sáng tạo và nghị lực vượt khó vươn lên tạo được những dấu ấn tốt đẹp trong đời sống xã hội. Đã chủ trì và thực hiện tốt phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá mới, tích cực đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi các tệ nạn xã hội, bài trừ các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan, nhất là thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang; xây dựng gia đình văn hoá, làng văn hoá, góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống văn hoá dân tộc và nhân lên nhiều điểm sáng văn hoá trên địa bàn toàn huyện. Đã tổ chức thực hiện tốt phong trào đền ơn đáp nghĩa, các hoạt động nhân đạo từ thiện, ủng hộ đồng bào bị thiên tai, bão lũ, qua đó khơi dậy truyền thống, nghĩa cử cao đẹp "lá lành đùm lá rách" và đạo lý "uống nước nhớ nguồn" của dân tộc ta.

Trong phong trào "chung sức xây dựng nông thôn mới" đã tích cực vận động nhân dân hiến đất, hiến tài sản và đóng góp tiền, ngày công, cùng với nguồn vốn của nhà nước hỗ trợ đã xây dựng hàng trăm km đường giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng và hàng trăm công trình có ý nghĩa thiết thực khác.
Thông qua nắm bắt ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của người dân, Mặt trận các cấp cũng đã tham gia nhiều ý kiến thiết thực cho các tổ chức Đảng, chính quyền, góp phần quan trọng để cấp uỷ Đảng, chính quyền giải quyết kịp thời những vấn đề mới nảy sinh, góp phần ổn định tình hình ở địa phương, cơ sở. Mặt trận các cấp đã phát huy vai trò nòng cốt trong việc thực hiện QCDC cơ sở, tạo bầu không khí dân chủ, cởi mở và sự đồng thuận xã hội.

Với những thành tích kết quả đạt được, 5 năm qua, Mặt trận huyện Lệ Thủy luôn giữ vững là đơn vị vững mạnh xuất sắc, nhiều tập thể và cá nhân được Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận TQVN tặng Bằng khen, UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc.

Phong trào xây dựng nông thôn mới ở nhiều địa phương  trên địa bàn huyện Lệ Thuỷ đã thu hút nhiều tầng lớp nhân dân tham gia.
Phong trào xây dựng nông thôn mới ở nhiều địa phương trên địa bàn huyện Lệ Thuỷ đã thu hút nhiều tầng lớp nhân dân tham gia.

Để tiếp tục phát huy tốt vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong thời kỳ mới, thời gian tới, Mặt trận các cấp tiếp tục quán triệt sâu sắc tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng về đại đoàn kết toàn dân tộc; phát huy hơn nữa vai trò, vị trí của mình trong việc tiếp tục củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy dân chủ, tăng cường sự đồng thuận xã hội, thực hiện đại đoàn kết từ cơ sở, trong từng cộng đồng dân cư. Chú ý khơi dậy truyền thống, lòng tự hào dân tộc và quê hương, nêu cao ý chí tự lực, tự cường, tinh thần cách mạng tiến công, dám nghĩ, dám làm; tích cực vận động và giúp nhân dân "xoá đói giảm nghèo", để họ vươn lên "làm giàu chính đáng", xây dựng đời sống văn hóa mới.

Tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Trên cơ sở các chủ trương của cấp ủy Đảng, Mặt trận cần biến những chủ trương đó thành các chương trình, hành động cụ thể, thiết thực, cần chủ động tích cực tham gia vào các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, khâu yếu và giải quyết các vấn đề nhạy cảm nảy sinh trong nội bộ nhân dân, khắc phục cho được hiện tượng thụ động, chung chung hoặc né tránh, ngại va chạm. Các hoạt động của Mặt trận cần hướng mạnh về cơ sở khu dân cư, đến từng hộ dân, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn; khắc phục bệnh hành chính, quan liêu, hình thức.

Tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước sâu rộng hơn trong nhân dân, vận động nhân dân đẩy mạnh phong trào thi đua "Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới" và thực hiện có hiệu quả các chương trình trọng điểm của huyện, chú trọng việc chuyển giao, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, phát triển ngành nghề trong nông thôn, gắn sản xuất với chế biến tiêu thụ sản phẩm; xây dựng thương hiệu hàng hoá mang tính đặc trưng của quê hương có sức cạnh tranh trên thị trường.

Khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của các vùng miền (đồng bằng, miền núi, gò đồi và ven biển). Coi trọng phát huy nội lực và huy động các nguồn lực khác để xây dựng cơ sở hạ tầng và các thiết chế văn hoá cơ sở; nhân rộng các điển hình tiên tiến, những tấm gương sản xuất-kinh doanh giỏi, lao động sáng tạo, vượt khó vươn lên, để phong trào Mặt trận ngày càng nở rộ những gương người tốt, việc tốt. Trước mắt: nòng cốt trong công tác tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1 mở rộng, công trình trọng điểm quốc gia bảo đảm theo đúng kế hoạch đề ra, đây cũng là việc làm thiết thực chào mừng Đại hội Mặt trận huyện lần này.

Tập trung xây dựng các cộng đồng dân cư tự quản ở các thôn, xóm, làng hoạt động trên cơ sở hương ước, quy ước phù hợp với pháp luật. Phát huy mặt tốt của các hình thức cộng đồng truyền thống, nhất là tình làng nghĩa xóm, đồng thời uốn nắn những biểu hiện cục bộ, lệch lạc.

Tiếp tục duy trì và nhân rộng mô hình các khu dân cư tiên tiến, khu dân cư kiểu mẫu trên tất cả các lĩnh vực, xây dựng khu dân cư thực sự trở thành điểm sáng trong xây dựng đời sống văn hoá mới. Như trong  việc cưới, việc tang, đẩy lùi các hủ tục lạc hậu và trong công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, nhất là hiểm họa ma tuý và các hình thức đánh bạc... xây dựng gia đình văn hoá, làng văn hoá, góp phần tích cực xây dựng nông thôn mới ngày càng lành mạnh, văn minh.

Mặt trận các cấp cần tổ chức và hướng dẫn nhân dân phát huy quyền làm chủ của nhân dân, chủ động và tích cực tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước trong sạch, vững mạnh góp phần cùng các tổ chức đảng tạo ra sự chuyển biến căn bản trong việc ngăn chặn, từng bước đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong thực hành tiết kiệm, phòng chống tham nhũng, lãng phí. Chú trọng thực hiện tốt chức năng giám sát và phản biện xã hội theo đúng quy định của pháp luật.

Với những thành tích, kết quả đã đạt được và truyền thống vẻ vang của mình, tin tưởng rằng thời gian tới Mặt trận các cấp trong huyện sẽ tiếp tục phát huy tốt vai trò, vị trí trung tâm khối đại đoàn kết toàn dân, chủ động, sáng tạo, tổ chức thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện lần thứ XV (nhiệm kỳ 2014 - 2019) đề ra, góp phần cùng với Đảng bộ và nhân dân xây dựng quê hương Lệ Thuỷ phát triển toàn diện, nhanh và bền vững.

Nguyễn Đình Hiệu

Tỉnh uỷ viên, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện Lệ Thuỷ