.

Cấp mã số BHXH: Người dân được hưởng lợi

Thứ Bảy, 28/10/2017, 10:11 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) đang triển khai việc thu thập thông tin người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), thực hiện việc cấp mã số BHXH cho người tham gia trên phạm vi cả nước theo Quyết định 595/QĐ-BHXH. Tại địa bàn tỉnh ta, ngành BHXH đang dốc toàn lực để đến ngày 31-12-2017 sẽ hoàn thành xong việc cấp mã số cho người dân tham gia BHXH.

Người dân được lợi gì?

Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14-4-2017 của BHXH Việt Nam về quy trình thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động (TNLĐ), bệnh nghề nghiệp (BNN); quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT quy định việc cấp mã số BHXH bắt đầu từ ngày 1-7-2017. Mã số BHXH mới cho người tham gia BHXH là mã số định danh cá nhân duy nhất của người tham gia, giúp cơ quan BHXH quản lý xuyên suốt quá trình tham gia đóng, hưởng chế độ và chống lạm dụng quỹ BHXH, BHYT; làm căn cứ cấp sổ BHXH, thẻ BHYT điện tử.

Theo ông Nguyễn Hữu Quân, Trưởng phòng Quản lý thu, BHXH tỉnh, việc làm này sẽ mở ra rất nhiều lợi ích. Đối với người tham gia, chỉ cần cung cấp mã số BHXH của mình để được hưởng các chế độ BHXH, BHYT thuận lợi trên phạm vi toàn quốc; đồng thời có thể tự kiểm tra thông tin quá trình tham gia đóng, hưởng chế độ BHXH, BHYT của mình. Đối với đơn vị sử dụng lao động, sẽ thuận tiện trong việc giải quyết chế độ BHXH, BHYT; giảm thời gian trong việc kê khai, cập nhật thông tin người tham gia BHXH, BHYT. Hệ thống dữ liệu thống nhất này sẽ giúp quản lý được chặt chẽ quá trình đóng, hưởng BHXH, BHYT của từng người; có thể cấp lại sổ BHXH, thẻ BHYT tại bất kỳ cơ quan BHXH trên toàn quốc; cắt giảm thủ tục hành chính, giảm thời giờ và tạo thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức khi giao dịch với cơ quan BHXH.

Người dân đến thực hiện các giao dịch BHXH, BHYT tại BHXH thành phố Đồng Hới.
Người dân đến thực hiện các giao dịch BHXH, BHYT tại BHXH thành phố Đồng Hới.

Khi thực hiện quá trình này, mỗi người dân tham gia BHXH, BHYT sẽ được cấp một mã số BHXH duy nhất và mã số định danh này sẽ theo họ suốt cuộc đời. Trường hợp không nhớ mã số BHXH, cơ quan BHXH phải có trách nhiệm đối chiếu dữ liệu quản lý. Điều đó sẽ nâng cao sự tiện lợi, nhanh chóng, chính xác về quản lý thông tin cũng như giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHYT trên phạm vi toàn quốc, tránh tình trạng trùng thẻ BHYT.

Hoàn thành trước ngày 1-1-2018

Theo ông Nguyễn Hữu Quân, Trưởng phòng Quản lý thu, BHXH tỉnh thì lộ trình thực hiện cấp mã số BHXH tại tỉnh ta sẽ được tiến hành theo từng bước một. BHXH tỉnh đã ưu tiên cấp mã số cho học sinh đầu cấp tham gia BHYT, để thẻ BHYT của đối tượng này bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1-10-2017, tiếp đến là các đối tượng học sinh, sinh viên khác.

Đối với các đối tượng là người lao động tham gia BHXH, BHYT bắt buộc, BHXH tỉnh cũng đã có công văn hướng dẫn cho các đơn vị sử dụng lao động quy trình rà soát, điều chỉnh thông tin cấp mã số. Yêu cầu đặt ra cho công tác này là phải bảo đảm nhanh chóng, chính xác để tránh ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động. “Ngoài ra, chúng tôi cũng triển khai thực hiện rà soát, tiến hành từng bước một trong công tác cấp mã số BHXH, BHYT cho nhóm đối tượng là thân nhân của các chiến sỹ Công an nhân dân hiện đang công tác tại Công an tỉnh, Trại giam Đồng Sơn và nhà nghỉ dưỡng Hải Đăng thuộc Tổng cục VIII, Bộ Công an. Riêng đối tượng hưu trí, BHYT hộ gia đình, giao cho bưu điện tỉnh, huyện, thành phố tiến hành rà soát, bảo đảm các đối tượng này cũng phải hoàn thành trước ngày 1-1-2018”, ông Quân cho biết thêm.  
Thực hiện các văn bản hướng dẫn của BHXH Việt Nam về việc hoàn thiện, cấp mã số BHXH cho người tham gia BHXH, BHYT, ngày 23-10-2017, BHXH tỉnh cũng đã có công văn 1139/BHXH-QLT gửi UBND các xã, phường, thị trấn về việc rà soát, cấp mã số BHXH cho người tham gia BHYT thuộc nhóm đối tượng do UBND cấp xã lập danh sách đề nghị cấp thẻ BHYT. Theo đó, BHXH tỉnh đã hướng dẫn cụ thể cho UBND các xã, phường lập danh sách hai nhóm: nhóm đối tượng tăng mới và đối tượng đang tham gia BHYT. Chỉ tiêu đặt ra cho hai nhóm đối tượng này là hoàn thành việc rà soát, cấp mã số BHXH trước ngày 30-11-2017, cấp đổi thẻ BHYT theo mã số BHXH cho đối tượng trước ngày 31-12-2017.

Ông Quân cho biết, trên tinh thần chung của toàn ngành, BHXH tỉnh xác định việc triển khai Quyết định số 595/QĐ-BHXH là nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm trong thời gian vừa qua và đến cuối năm 2017. Việc hoàn thiện công tác cấp mã số BHXH cho người tham gia đóng vai trò quan trọng, quyết định tính hiệu quả trong công tác cải cách thủ tục hành chính, tiến tới chuyên nghiệp hóa, hiện đại hóa bộ máy quản lý chính sách của ngành BHXH. Tuy nhiên, từ thực tế cho thấy, việc đồng bộ dữ liệu là một khối lượng công việc lớn và không ít khó khăn. Do đó, BHXH tỉnh xác định quyết tâm bằng mọi nỗ lực, tập trung mọi nguồn lực cho công tác này. Không chỉ cán bộ của BHXH tỉnh mà các bộ phận nghiệp vụ liên quan thuộc BHXH các huyện, thị xã, thành phố đã phải làm thêm giờ vào các ngày làm việc và ngày nghỉ để đẩy nhanh tiến độ. Cùng với đó là việc tăng cường công tác tuyên truyền để người dân, các đơn vị sử dụng lao động hiểu rõ bản chất, mục đích, sự cần thiết, lợi ích của việc hoàn thiện dữ liệu BHXH, BHYT cũng như việc cấp mã số BHXH.

BHXH Việt Nam đặt ra chỉ tiêu cho BHXH Quảng Bình là đến giữa năm 2018 phải hoàn thành xong công tác cấp mã số BHXH. Nhưng với sự đồng thuận của cán bộ BHXH các cấp, BHXH Quảng Bình đặt ra chỉ tiêu phấn đấu đến 31-12-2017 sẽ hoàn thành xong, bởi theo ông Quân thì “hoàn thành xong càng sớm, người dân càng có lợi”.

Việc sử dụng mã số BHXH là duy nhất, không thay đổi trong suốt quá trình tham gia, đóng và hưởng BHXH, BHYT và là 10 ký tự cuối của thẻ BHYT. Người tham gia chỉ cần khai báo mã số BHXH của mình khi tiếp tục đăng ký tham gia BHXH, BHYT, kiểm tra quá trình tham gia và biết quyền lợi giải quyết chế độ BHXH, BHYT. Ví dụ: mã thẻ BHYT được cấp mới theo mã số BHXH là DT-1-01-0118000001 thì người dân chỉ cần nhớ và báo mã số 0118000001 cho cơ quan BHXH khi làm các thủ tục.

Diệu Hương