.
Tiếp tục dòng sự kiện:

Lạm thu đầu năm học mới

Thứ Sáu, 27/10/2017, 17:24 [GMT+7]

(QBĐT) - Thông tin từ Phòng Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) Bố Trạch cho biết: Sau loạt bài phản ánh của Báo Quảng Bình về tình trạng lạm thu trên địa bàn tỉnh, trong đó có huyện Bố Trạch, mà điểm nóng là Trường tiểu học Nam Dinh, UBND huyện chỉ đạo và Phòng GD-ĐT đã về trực tiếp kiểm tra làm rõ những vấn đề mà giáo viên, phụ huynh của trường phản ánh trong thời gian vừa qua.

Cuộc họp phụ huynh Trường tiểu học Nam Dinh bất thành

Đồng thời yêu cầu Ban giám hiệu nhà trường phối hợp với chính quyền địa phương (thị trấn Nông trường Việt Trung) tổ chức một cuộc họp với phụ huynh học sinh để trao đổi, giải toả những bức xúc của phụ huynh, nhất là về các khoản thu trong năm học mới 2017-2018.

Toàn thể phụ huynh học sinh Trường tiểu học Nam Dinh mong muốn tổ chức một cuộc họp phụ huynh ngay tại trường.
Toàn thể phụ huynh học sinh Trường tiểu học Nam Dinh mong muốn tổ chức một cuộc họp phụ huynh ngay tại trường.

Sau nhiều ngày chờ đợi, chi hội trưởng phụ huynh của các khối lớp đã nhận được giấy mời với nội dung, đúng 14h ngày 25-10-2017, tại hội trường UBND thị trấn Nông trường Việt Trung, mời đại diện mỗi lớp 5 phụ huynh “Tới dự hội nghị giải quyết các thắc mắc của phụ huynh Trường tiểu học Nam Dinh, năm học 2017-2018”.

Theo phản ánh của các phụ huynh, giấy mời họp của trường không thống nhất giữa các khối lớp: có lớp nhận được giấy mời do đích thân cô hiệu trưởng ký tên đóng dấu, nhưng lớp khác lại nhận được giấy mời do giáo viên chủ nhiệm ký tên, có lớp thì không ai ký tên trong giấy mời... Tuy vậy, phụ huynh vẫn chấp hành và đi đúng thành phần, đúng giờ.

>> 'Nóng' chuyện lạm thu đầu năm học

>> Tình trạng lạm thu đầu năm học mới: Người trong cuộc nói gì?!

Thế nhưng, tại hội trường UBND thị trấn Nông trường Việt Trung khi nghe giới thiệu thành phần tham dự hội nghị không có đại diện lãnh đạo UBND huyện, Phòng GD-ĐT, toàn thể phụ huynh đã xin phép dừng cuộc họp và ra về...

Chị Đoàn Thị Mỹ, chi hội trưởng chi hội phụ huynh lớp 2A bức xúc: Chúng tôi đã đọc rất kỹ các quyết định của UBND tỉnh và hướng dẫn của Sở GD-ĐT về các khoản thu và các khoản được phép thu trong nhà trường, nên đã làm đơn gửi UBND tỉnh, UBND huyện Bố Trạch, Sở GD-ĐT, Phòng GD-ĐT Bố Trạch với mong muốn các cấp, các ngành chức năng sớm vào cuộc kiểm tra, thanh tra mức độ sai phạm của nhà trường, mà người đứng đầu là cô hiệu trưởng không chỉ trong năm học mới này mà cả năm học 2016-2017 vừa qua...  để có câu trả lời công khai, minh bạch trước toàn thể phụ huynh nhà trường.

Cuộc triệu tập họp phụ huynh tại hội trường UBND thị trấn vào chiều 25-10-2017 chúng tôi không đồng tình, nên không tiếp tục dự họp. Đến thời điểm này, chúng tôi thực sự mong muốn có một cuộc họp toàn thể phụ huynh ngay tại Trường tiểu học Nam Dinh có sự tham gia của lãnh đạo UBND huyện, lãnh đạo Phòng GD-ĐT Bố Trạch để làm rõ những vấn đề chúng tôi đã kiến nghị trong đơn, nhằm tạo niềm tin để phụ huynh yên tâm tiếp tục gửi con đến trường học.

Công văn của UBND tỉnh
Công văn của UBND tỉnh về kiểm tra, xử lý đơn của công dân.

UBND TP. Đồng Hới kịp thời chấn chỉnh sai phạm ở các trường học

Thực hiện công văn chỉ đạo của UBND tỉnh về việc kiểm tra, xác minh thông tin Báo Quảng Bình phản ánh tình trạng lạm thu đầu năm học, báo cáo trước ngày 20-10-2017, ngày 19-10-2017UBND TP. Đồng Hới đã có Công văn số 208/BC-UBND báo cáo UBND tỉnh kết quả kiểm tra, xử lý sự việc báo Quảng Bình nêu. Nội dung như sau:

Ngày 10-10-2017, Báo Quảng Bình số 272 có bài viết: “Lạm thu đầu năm học mới: Trên bảo, dưới không nghe” phản ánh tình trạng lạm thu đầu năm học. Ngày 11-10-2017, UBND thành phố đã chỉ đạo các cơ quan liên quan thành lập đoàn kiểm tra để kiểm tra xác minh việc thực hiện các khoản thu nộp đầu năm học 2017-2018 tại các trường liên quan trong bài báo đã nêu và một số trường học khác trên địa bàn thành phố.

Qua kiểm tra, xác minh nhận thấy: Nhiều trường đã nghiêm túc thực hiện công văn, hướng dẫn của các cấp và các khoản thu đúng hướng dẫn của công văn số 1660/HD-SGDĐT ngày 19-8-2016 của Sở GD-ĐT về việc hướng dẫn thực hiện thu, sử dụng các khoản thu khác trong các cơ sở giáo dục công lập; Quyết định số 2851/QĐ-UBND ngày 9-8-2017 của UBND tỉnh quy định việc vận động, quản lý, sử dụng kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh (ĐDCMHS) trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

Tuy nhiên, việc thực hiện các khoản thu, kêu gọi hỗ trợ, thời gian thu ở một số trường chưa hợp lý. Cụ thể:
Tại Trường tiểu học số 2 Nam Lý: đã giao Ban ĐDCMHS vận động và tổ chức thu các khoản: hỗ trợ mua máy vi tính (K1: 194.000đ, K2-K5: 153.000đ), hỗ trợ các hoạt động của nhà trường (350.000đ/PH), trang trí lớp (50.000 đ/PH), ngày công phụ huynh (200.000đ/PH),... là trái với Thông tư 55 và Quyết định 2851/QĐ-UBND. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu Hiệu trưởng nhà trường dừng ngay các khoản thu trái quy định, tổ chức họp cha mẹ học sinh toàn trường để thông báo rõ và trả lại tiền cho phụ huynh.

Tại Trường THCS Đồng Phú: Việc trường quy định mặc đồng phục cả tuần là cứng nhắc, chưa tạo được sự đồng thuận của phụ huynh. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu Hiệu trưởng nhà trường rút kinh nghiệm và điều chỉnh quy định để phù hợp cho học sinh khi tham gia các hoạt động ở trường.

Tại Trường tiểu học Hải Đình: Hè 2017, UBND thành phố và phường Hải Đình đầu tư 220 triệu đồng để tu sửa các phòng học (thay đá nền 5 phòng học và hành lang, sơn sửa lại toàn bộ tường của 17 phòng học).

Chiều 25-10, tại hội trường UBND thị trấn Nông trường Việt Trung, đại diện Ban đại diện cha mẹ học sinh Trường tiểu học Nam Dinh xin phép không tiếp tục cuộc họp phụ huynh trong không khí ôn hoà, cởi mở và trật tự.
Chiều 25-10, tại hội trường UBND thị trấn Nông trường Việt Trung, đại diện Ban đại diện cha mẹ học sinh Trường tiểu học Nam Dinh xin phép không tiếp tục cuộc họp phụ huynh trong không khí ôn hoà, cởi mở và trật tự.

Năm học 2017-2018, thực hiện công tác xã hội hóa, nhà trường kêu gọi phụ huynh, các nhà hảo tâm, doanh nghiệp, hỗ trợ đầu tư một số hạng mục để phục vụ cho học sinh như: trang thiết bị phục vụ dạy học trải nghiệm ngoài trời, sửa chữa nhà vệ sinh học sinh, sửa chữa hệ thống điện nước đã xuống cấp, sơn sửa hàng rào, cổng trường. Các nội dung này đã được UBND phường Hải Đình đồng ý chủ trương tại văn bản số 167/UBND ngày 14-9-2017 và giao nhà trường kêu gọi xã hội hóa trên cơ sở tự nguyện, không cào bằng.

Tuy nhiên, một số khoản thu nhà trường đã tổ chức thu từ đầu năm nên dẫn đến khó khăn cho một số phụ huynh. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu Trường tiểu học Hải Đình thực hiện tốt công tác tuyên truyền, tiếp nhận sự hỗ trợ và sử dụng hiệu quả, đúng mục đích; thực hiện giãn thời gian thu, thời điểm thu để giảm gánh nặng cho học sinh và phụ huynh.

Đoàn kiểm tra đã yêu cầu các trường học khẩn trương khắc phục các thiếu sót nêu trên, tự kiểm điểm trách nhiệm của người đứng đầu đã để xảy ra sai sót, riêng Trường tiểu học số 2 Nam Lý phải có bản kiểm điểm của người đứng đầu đơn vị và báo cáo kết quả về việc thực hiện kiến nghị của đoàn kiểm tra kèm theo hồ sơ tài liệu liên quan gồm biên bản họp phụ huynh, danh sách trả lại tiền cho phụ huynh về các khoản thu sai, văn bản nhất trí về các hạng mục cần xã hội hóa đã được xã, phường nhất trí,... nộp cho đoàn kiểm tra (qua Phòng GD-ĐT) trước ngày 20-10-2017. 

Thành phố tiếp tục thành lập các đoàn kiểm tra và chấn chỉnh công tác thu nộp một số trường, đồng thời ban hành công văn chấn chỉnh việc thực hiện thu nộp đầu năm học, tránh xảy ra tình trạng lạm thu.

Nội Hà