.

Quán cơm từ thiện "Hạt gạo từ tâm"

Thứ Năm, 06/07/2017, 09:45 [GMT+7]

(QBĐT) - Gần một tháng nay, Câu lạc bộ nét bút xanh miền Trung đã mở quán cơm từ thiện mang tên “Hạt gạo từ tâm” với giá 5.000 đồng/suất. Quán cơm đi vào hoạt động đã góp phần chia sẻ khó khăn với những người lao động, sinh viên, bệnh nhân nghèo.

Quán cơm từ thiện “Hạt gạo từ tâm” của Câu lạc bộ (CLB) Nét bút xanh miền Trung với suất cơm 5.000 đồng tại địa chỉ số 6, đường Hoàng Sâm, tổ dân phố 9, phường Bắc Lý, thành phố Đồng Hới bắt đầu hoạt động từ đầu tháng 6 - 2017. Quán có không gian rộng rãi, phục vụ cho hàng trăm người đến ăn. Khách hàng đến với quán chủ yếu là người già neo đơn, người lao động nghèo, sinh viên, bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn...

Chia sẻ về ý tưởng mở quán cơm 5.000 đồng này, em Hoàng Trung Đức, sinh viên Trường đại học Quảng Bình, Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh miền Trung tâm sự: “Quảng Bình còn rất nhiều người khó khăn, nhất là các đối tượng lao động, sinh viên, bệnh nhân nghèo. Ở một số tỉnh cũng đã có quán cơm từ thiện, nên em nghĩ Quảng Bình cần có một quán cơm như thế. Em đã bàn bạc với các bạn trong CLB quyết định mở quán cơm từ thiện “Hạt gạo từ tâm” để giúp cho người nghèo vơi bớt phần nào khó khăn trong cuộc sống”.

 Các tình nguyện viên trong CLB Nét bút xanh miền Trung đang chuẩn bị những suất cơm giá 5.000 đồng.
Các tình nguyện viên trong CLB Nét bút xanh miền Trung đang chuẩn bị những suất cơm giá 5.000 đồng.

Trước khi mở quán, CLB đã có phát tờ rơi ở bến xe, bệnh viện, khu ký túc xá của các trường và thông báo rộng rãi trên Facebook của tất cả thành viên. Vì vậy, mặc dù quán mới khai trương chưa đầy một tháng, rất nhiều người tìm đến.

Quán cơm từ thiện được mở vào các trưa thứ 3,5,7 hàng tuần. Riêng ngày 1 và 15 âm  lịch, quán còn bán thêm các suất cơm chay với giá 2.000 đồng/suất. Trung bình mỗi ngày, quán  phục vụ từ 100 - 110 suất cơm. Nhờ phục vụ chu đáo, cơm ăn thêm miễn phí, thức ăn luôn đổi mới và bảo đảm  dinh dưỡng, nên quán thu hút nhiều người lao động thu nhập thấp và sinh viên có hoàn cảnh khó khăn đến ăn.

Em Lê Đình Sơn, sinh viên Trường đại học Quảng Bình cho biết: “Em rất mong muốn quán cơm sẽ được duy trì thường xuyên trong cả tuần để phục vụ cho những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn như em và những đối tượng nghèo khác”.

Chị Trần Thị Tòng, một người lao động nghèo ở xã Võ Ninh, huyện Quảng Ninh đang sinh sống tại TP. Đồng Hới phấn khởi: “Từ khi quán cơm giá 5.000 đồng mở, tôi thường xuyến đến đây ăn. Thức ăn ở quán cũng rất ngon, sạch sẽ; thái độ phục vụ của các cháu trong CLB rất chu đáo, tận tình. Nhờ có quán cơm này, mỗi tuần tôi tiết kiệm thêm một số tiền để lo cho việc học hành của con cái”. Chị Tòng đã lên thành phố mưu sinh nhiều năm nay. Cứ mỗi buổi trưa, chị phải mua suất cơm có giá 20.000 đồng. Nhưng nay, có quán cơm từ thiện, chị tiết kiệm được số tiền nhỏ để lo cho gia đình.

Ngoài những suất cơm được bán vào mỗi buổi trưa, vào tối thứ 3 hàng tuần, CLB còn chuẩn bị thêm những suất cơm để để trao tận tay cho nhiều mảnh đời kém may mắn, như: người mua bán đồng nát, người vô gia cư đang vất vả mưu sinh trong đêm, bệnh nhân nghèo..., nhằm góp phần làm ấm lòng họ giữa cuộc sống mưu sinh.

Theo kế hoạch, CLB nét bút xanh miền Trung sẽ hỗ trợ cho người nghèo chăn nuôi, trồng trọt, rồi mua lại sản phẩm để phục vụ cho những bữa cơm từ thiện. Ngoài ra, tầng 2 của quán sẽ được cải tạo lại để các tình nguyện viên bán cà phê, lấy tiền lãi đầu tư vào quán cơm và phục vụ cho việc khám, phát thuốc miễn phí cho người dân nghèo.   

Xuân Vương