.

Lệ Thủy: Hiệu quả câu lạc bộ "Gia đình hạnh phúc"

Thứ Ba, 04/07/2017, 09:54 [GMT+7]

(QBĐT) - Những năm qua, nhằm giúp chị em phụ nữ phát huy vai trò của mình, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Lệ Thủy đã nâng cao vị thế, vai trò qua những câu lạc bộ (CLB) hiệu quả, thiết thực. Trong đó, câu lạc bộ “Gia đình hạnh phúc” là một điển hình.

Có dịp tham gia một buổi sinh hoạt tại CLB “Gia đình hạnh phúc” của Chi hội Phụ nữ thôn Thanh Tân 1, xã Thanh Thủy, chúng tôi cảm nhận rõ niềm vui của các thành viên trong CLB. Các cặp vợ chồng cùng nhau đến tham gia sinh hoạt, cùng nhau ca hát, trao đổi chuyện làm ăn, chăm sóc gia đình...

Được thành lập từ năm 2012, Ban chủ nhiệm CLB đã đi đến từng gia đình tuyên truyền, vận động các cặp vợ chồng tham gia. Từ sự nỗ lực của các tổ chức, đoàn thể trong thôn, đặc biệt nhờ những buổi sinh hoạt thiết thực bổ ích, số thành viên tham gia CLB ngày càng tăng.

Đến nay, CLB đã thu hút được 50 thành viên tham gia hoạt động thường xuyên, có gia đình cả vợ chồng, mẹ chồng, nàng dâu cùng tham gia. Định kỳ 3 tháng, CLB tổ chức sinh hoạt 1 lần. Qua tiếp xúc, chúng tôi nhận thấy nhiều cặp vợ chồng còn rất trẻ, nhưng suy nghĩ đã khá chín chắn. Vợ chồng cùng nỗ lực trong phát triển kinh tế, sống hòa thuận, chăm lo vun đắp hạnh phúc gia đình, phụng dưỡng bố mẹ già.

Nhiều chị em cho rằng, chồng “tâm lý” cũng nhờ vào việc thường xuyên tham gia sinh hoạt CLB, được tiếp cận nhiều kiến thức, hiểu hơn về giới nữ và có sự chia sẻ, cảm thông với vợ. Cũng thông qua sinh hoạt CLB, nhiều chị em phụ nữ đã nhận ra vai trò của bản thân mình trong việc “giữ lửa” hạnh phúc gia đình, chủ động giải quyết êm thấm những mâu thuẫn nhỏ nhặt, vun vén, gắn kết tình cảm giữa các thành viên trong gia đình thêm sâu sắc.

Chính những điều bổ ích này giúp CLB “Gia đình hạnh phúc”, thôn Thanh Tân 1, xã Thanh Thủy cũng như nhiều địa phương khác thu hút được đông đảo thành viên ở mọi lứa tuổi tham gia, tạo được sự tin tưởng ủng hộ của chính quyền và các ban, ngành ở địa phương.

Chị Dương Thị Vân, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Thanh Tân 1, xã Thanh Thủy chia sẻ: “Qua hoạt động của CLB, các chị em có nhiều tiến bộ, tiếp thu tốt, đoàn kết và nhiệt tình hơn. Về phần xây dựng gia đình các chị em biết cách chăm sóc mái ấm của mình, vợ chồng biết quan tâm, biết nhường nhịn nhau, nhờ đó cuộc sống gia đình được ấm no hạnh phúc hơn trước nhiều”.

Với việc xây dựng mô hình “xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững”, trong thời gian qua Chi hội Phụ nữ thôn Hoàng Giang, xã Xuân Thủy cũng đã có nhiều hoạt động giúp hội viên xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi con khỏe dạy con ngoan. Đây cũng là mô hình điểm để nhân rộng ở các chi hội. CLB “Gia đình hạnh phúc” ở Chi hội Phụ nữ thôn Hoàng Giang có 50 hội viên.

Tham gia CLB, các chị em không chỉ biết thêm những kiến thức về chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình, mà còn được chia sẻ bí quyết giữ gìn nhà cửa luôn yên ấm, được trang bị những kiến thức về phòng, chống các tệ nạn xã hội, bạo lực gia đình, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và mắc TNXH. Thông qua các buổi sinh hoạt, các chị em đã nhận ra vai trò của mình trong việc “giữ lửa” cho gia đình và truyền đạt kinh nghiệm cho nhau trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc.

Từ ngày thành lập, CLB là mái nhà chung của chị em phụ nữ ở đây. Không chỉ vậy, ngày càng có nhiều chị em vận động chồng cùng tham gia làm cho hoạt động của CLB thêm phong phú, hiệu quả tuyên truyền được nâng lên. Chị Trương Thị Xoa, thành viên câu lạc bộ thôn Hoàng Giang, xã Xuân Thủy tâm sự, tham gia CLB, chị không chỉ được giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trong nuôi dạy con, làm ăn kinh tế, mà thông qua các buổi sinh hoạt, vợ chồng có thể chia sẻ tâm tư với nhau, qua đó hiểu nhau hơn.

Được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2012, đến nay, trên địa bàn xã Xuân Thủy có 6 CLB “Gia đình hạnh phúc” thu hút hơn 300 thành viên tham gia. Bên cạnh đó, CLB còn là nơi chia sẻ kinh nghiệm về, sống có văn hóa, yêu thương nhau, có trách nhiệm với gia đình, xây dựng mối đoàn kết tình làng nghĩa xóm, giúp phụ nữ thực hiện tốt hơn vai trò làm vợ, làm mẹ.

Chị Lê Thị Mỹ, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Xuân Thủy, huyện Lệ Thủy cho biết, thời gian qua, hoạt động của các CLB “Gia đình hạnh phúc mang lại hiệu quả thiết thực. Thông qua nội dung sinh hoạt của CLB, các thành viên nâng cao nhận thức, từ đó có kiến thức cũng như kỹ năng tổ chức tốt cuộc sống gia đình. Bản thân mỗi thành viên không những gương mẫu đi đầu trong các hoạt động của CLB mà còn tích cực trong các phong trào thi đua và vận động người thân, cộng đồng thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, địa phương.

CLB “Gia đình hạnh phúc” hướng tới phát triển gia đình bền vững của các chi hội phụ nữ đã giúp đời sống hội viên phụ nữ trong huyện ngày càng được nâng lên. Đến nay, trên địa bàn huyện đã có 36 CLB thu hút 1.160 thành viên tham gia.

Trong tình hình hiện nay, mô hình được đánh giá sát với thực tế, phù hợp với tâm tư, nguyện vọng của chị em, giúp chị em được tiếp cận nhiều kênh thông tin bổ ích để vận dụng xây dựng gia đình hạnh phúc và nâng cao nhận thức pháp luật. Mô hình bổ ích này cần được nhân rộng ở các chi hội trên toàn huyện, góp phần thúc đẩy sự phát triển của gia đình hội viên phụ nữ, phát huy được vai trò của người phụ nữ trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

Hồng Mến
(Đài TT-TH Lệ Thủy)