.

Ươm những mầm xanh

Thứ Năm, 01/06/2017, 09:39 [GMT+7]

(QBĐT) - Xác định công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em là vấn đề có tính chiến lược và lâu dài, những năm qua, các cấp ủy, chính quyền và ngành chức năng trên địa bàn tỉnh luôn quan tâm triển khai nhiều hoạt động thiết thực. Đặc biệt, bằng nhiều hình thức vận động từ các nguồn lực và duy trì hiệu quả các mô hình hoạt động, trẻ em trên địa bàn tỉnh đã được tiếp cận với các quyền và lợi ích chính đáng của mình, phát triển toàn diện về cả thể chất lẫn tinh thần.

Theo báo cáo của Sở LĐ-TB và XH, hiện nay trên địa bàn tỉnh có  226.517 em dưới 16 tuổi, chiếm 25,95% dân số. Trong đó, trẻ em hoàn cảnh đặc biệt là 4.494 em, bao gồm: 827 trẻ em mồ côi không nơi nương tựa, bị bỏ rơi; 2.874 trẻ khuyết tật; 124 trẻ nạn nhân chất độc hoá học; 8 trẻ bị nhiễm HIV; 250 trẻ tham gia vào hoạt động kinh tế và lao động; 149 trẻ phải làm việc xa gia đình; 220 trẻ chưa thành niên vi phạm pháp luật; 39 trẻ em lang thang đang từng bước được hỗ trợ và hoà nhập cộng đồng...

Ông Trịnh Đình Dương, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB và XH cho biết, những năm qua, công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em trên địa bàn tỉnh đã được triển khai sâu rộng từ các cấp, ngành đến từng xã, phường. Đến nay, hàng nghìn trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp, hầu hết trẻ em mồ côi không nơi nương tựa trên địa bàn đều được chăm sóc, tỷ lệ trẻ em bị xâm hại, bạo hành từ đó cũng giảm đáng kể.

Hàng năm, Tháng hành động vì trẻ em được tổ chức nhằm kêu gọi xã hội chung tay trong công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em.
Hàng năm, Tháng hành động vì trẻ em được tổ chức nhằm kêu gọi xã hội chung tay trong công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, thay đổi hành vi cho người dân cũng ngày càng được nâng cao và đi vào chiều sâu. Nhận thức, thái độ và trách nhiệm của cấp uỷ, chính quyền các địa phương đối với tầm quan trọng của công tác bảo vệ trẻ em được chuyển biến rõ nét thông qua việc quan tâm, chỉ đạo, đầu tư cho sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc trẻ em, nhất là nhóm trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Nhờ đó, tỉnh đã đạt nhiều kết quả đáng khích lệ trong công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, tạo cơ hội cho mọi trẻ em đều được bảo vệ, chăm sóc dưới các hình thức khác nhau và thực hiện quyền cơ bản của trẻ em. Đến nay, toàn tỉnh có trên 101.340 trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ bảo hiểm y tế khám chữa bệnh miễn phí tại các bệnh viện công lập; tỷ lệ trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đạt 89,2%, góp phần làm giảm số trẻ em mắc các bệnh truyền nhiễm, bệnh hiểm nghèo; 87,94% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được chăm sóc; 93,52% trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt được chăm sóc; 130 xã, phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn phù hợp với trẻ em, đạt 81,76%; 7 cơ sở chăm sóc và nuôi dưỡng 579 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt...

Thực tế cho thấy, trong những năm gần đây, gia đình và cộng đồng ngày càng quan tâm về nhu cầu vui chơi giải trí cho trẻ em. Nhờ đó, hệ thống thiết chế văn hoá, thông tin, thể thao, hệ thống điểm vui chơi trên địa bàn tỉnh càng được quan tâm và mở rộng. Hiện nay, trong tỉnh có 1 Nhà Thiếu nhi, 66 điểm vui chơi dành cho trẻ em cấp huyện, 186 điểm vui chơi dành cho trẻ em ở cấp xã, phường. Cùng với đó, hệ thống thư viện được hình thành và phát triển với 1 thư viện cấp tỉnh, 7 thư viện cấp huyện, thị xã, thành phố và 159/159 xã, phường, thị trấn đã xây dựng điểm bưu điện văn hóa xã với các đầu sách, túi sách lưu động dành cho trẻ em. Nhiều mô hình, hình thức sinh hoạt văn hoá mới, sản phẩm văn hoá, trò chơi phù hợp với mức độ phát triển và tư duy của trẻ đã đã thu hút đông đảo trẻ em tham gia.

Nhằm tạo điều kiện cho trẻ em được quyền tham gia, bày tỏ ý kiến, nguyện vọng về những vấn đề liên quan tới quyền và bổn phận của mình, các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động phong phú và thiết thực, như: đội tuyên truyền măng non, câu lạc bộ phóng viên nhỏ, câu lạc bộ quyền trẻ em, hội diễn văn nghệ, thể dục thể thao..., thu hút hàng trăm nghìn lượt trẻ em tham gia. Trong năm 2016, trên địa bàn tỉnh đã tổ chức 36 diễn đàn cấp huyện, xã, và trường học dành cho trẻ em và thu hút trên 6.150 em tham gia. Thông qua các hoạt động, các em đã mạnh dạn bày tỏ ý kiến, tâm tư nguyện vọng của mình với các cấp lãnh đạo, cha mẹ, anh chị phụ trách để có cơ hội, điều kiện phát triển tốt hơn. Riêng Tháng hành động vì trẻ em năm 2016, Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6 và Tết Trung thu, từ cấp tỉnh đến cấp xã, có trên 300 điểm tổ chức với 200 nghìn lượt trẻ em tham gia, thăm và tặng quà cho gần 160 nghìn trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn... với tổng kinh phí trên 4,7 tỷ đồng.

Tỉnh cũng đã phát huy tốt vai trò của cộng đồng xã hội trong công tác chăm lo cho thế hệ tương lai, huy động được sự ủng hộ của nhiều cá nhân, tổ chức xã hội trong và ngoài nước. Nhiểu đơn vị, tổ chức đoàn thể còn có những cách làm riêng để cùng chung tay chăm lo, bảo vệ trẻ em, đặc biệt là đối tượng trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, gắn với các phong trào, chương trình hoạt động của đơn vị mình. Ngoài ra, các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm đã ủng hộ Quỹ Bảo trợ Trẻ em tỉnh với tổng số tiền gần 1 tỷ đồng.

Theo ông Trịnh Đình Dương, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB và XH, để công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em thực sự đạt hiệu quả cao, trong thời gian tới, Sở sẽ đẩy mạnh hơn nữa hoạt động tuyên truyền vận động xã hội trong lĩnh vực bảo vệ chăm sóc trẻ em, nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành, của mỗi gia đình, nhà trường, cộng đồng xã hội trong việc bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; chú trọng các hoạt động trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em nghèo, trẻ em vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số... Đồng thời, ngành nỗ lực phát huy hiệu quả hoạt động của Quỹ Bảo trợ trẻ em từ cấp tỉnh đến cấp huyện, thành phố, thị xã để chủ động nguồn lực triển khai hoạt động trợ giúp trẻ em từ cơ sở.

Thùy Lâm