.

BHXH huyện Tuyên Hóa: Tập trung rà soát, bàn giao sổ BHXH cho người lao động quản lý

Thứ Ba, 30/05/2017, 09:02 [GMT+7]

(QBĐT) - Thực hiện Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) số 58/2014/QH13 ngày 20-11-2014 quy định bàn giao sổ BHXH cho người lao động lưu giữ, bảo quản, ngày 15-2-2017, UBND tỉnh đã có Công văn số 218/UBND-VX về việc rà soát và bàn giao số BHXH cho người lao động. Cùng với các đơn vị BHXH toàn tỉnh, BHXH huyện Tuyên Hóa đang tập trung rà soát, bàn giao số BHXH cho người lao động trực tiếp quản lý theo đúng tiến độ đề ra.

Ngay sau khi có công văn của UBND tỉnh về việc rà soát và bàn giao sổ BHXH cho người lao động, BHXH tỉnh đã ban hành Công văn số 134/BHXH-CST về quy trình thực hiện rà soát và bàn giao sổ BHXH cho người lao động, tiếp đến là Công văn số 143/BHXH-CST về việc hướng dẫn rà soát và bàn giao sổ BHXH cho người lao động. Để bảo đảm các khâu thực hiện được thông suốt, cùng với BHXH tỉnh, BHXH huyện Tuyên Hóa cũng đã thành lập các tổ chỉ đạo, tổ thẩm định và tổ nhập liệu, phân công các cán bộ phụ trách tại các đơn vị từ khâu rà soát tại đơn vị, tại cơ quan BHXH và tổ chức bàn giao sổ BHXH cho từng người lao động. Cán bộ BHXH huyện cũng đã tham gia lớp tập huấn nghiệp vụ về kỹ thuật tác nghiệp trong quá trình chuyển dữ liệu, thẩm định thông tin từ các đơn vị cơ sở do BHXH tỉnh tổ chức.

Theo ông Cao Ngọc Toàn, Giám đốc BHXH huyện Tuyên Hóa, sổ BHXH được cấp đối với từng người lao động để theo dõi việc đóng, hưởng các chế độ BHXH và là cơ sở để giải quyết các chế độ BHXH. Bàn giao sổ BHXH cho người lao động là thực hiện theo đúng quy định mà Luật BHXH đã đề ra. Bởi trong thực tế, việc quản lý, bảo quản sổ BHXH tại các đơn vị sử dụng lao động (theo quy định của Luật BHXH số 71/2006/QH11) còn một số tồn tại, bất cập, như: Cán bộ phụ trách công tác BHXH tại các đơn vị chủ yếu là kiêm nhiệm, thường xuyên luân chuyển; đơn vị không có phương tiện chuyên dụng để bảo quản sổ BHXH trong khi thời gian bảo quản kéo dài, dễ bị ẩm mốc; tờ rời sổ BHXH bị thất lạc, người lao động không biết được quá trình tham gia BHXH của mình, thậm chí chủ sử dụng lao động không trả sổ BHXH cho người lao động khi có nhu cầu chuyển đến nơi làm mới; nhiều trường hợp đơn vị sử dụng lao động vẫn trừ tiền đóng BHXH của người lao động nhưng không nộp cho cơ quan BHXH mà chiếm dụng tiền đóng BHXH của người lao động để sử dụng vào việc khác...  Chính những hạn chế đó đã làm ảnh hưởng đến quyền lợi BHXH của người lao động.

 BHXH huyện Tuyên Hóa trả sổ BHXH cho người lao động Trường tiểu học số 1 Đồng Lê.
BHXH huyện Tuyên Hóa trả sổ BHXH cho người lao động Trường tiểu học số 1 Đồng Lê.

Hiện BHXH huyện Tuyên Hóa đang quản lý hơn 4.000 sổ BHXH. Kể từ khi nhận được các công văn hướng dẫn của UBND tỉnh, BHXH tỉnh, BHXH huyện Tuyên Hóa đã nhanh chóng bắt tay vào các khâu thực hiện. Ông Giám đốc BHXH huyện Tuyên Hóa cũng cho biết thêm, để bàn giao sổ BHXH bảo đảm đúng, đủ cho người lao động quản lý, trách nhiệm của cơ quan BHXH là phải cập nhật đầy đủ dữ liệu của người tham gia, quá trình đóng, quản lý đầy đủ thông tin cá nhân của từng người lao động vào cơ sở dữ liệu điện tử trong chương trình quản lý của ngành. Qua đợt rà soát này sẽ điều chỉnh tất cả những thông tin còn sai lệch trên sổ BHXH, như: họ tên, ngày tháng năm sinh, số chứng minh nhân dân, lương, phụ cấp, chức danh, địa chỉ đơn vị, nghề nặng nhọc độc hại, khu vực công tác... Đồng thời, chính bản thân mỗi người lao động cũng tự rà soát lại sổ BHXH của mình, nếu phát hiện sai sót các thông tin trên sổ thì thực hiện cung cấp hồ sơ liên quan cho đơn vị sử dụng lao động để phối hợp với cơ quan BHXH điều chỉnh, sửa đổi kịp thời.

BHXH huyện Tuyên Hóa đã và đang dốc toàn lực để tiến hành rà soát, in và trả sổ cho người lao động. Đến thời điểm này, BHXH huyện đã bàn giao gần 1.200 sổ BHXH. Cán bộ BHXH huyện cũng đã trực tiếp bàn giao sổ cho người lao động của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện. Chỉ tiêu đặt ra là hết tháng 6-2017 phải bảo đảm bàn giao 50% số sổ BHXH cho người lao động quản lý.

Rà soát, trả sổ BHXH là nội dung quan trọng về thực hiện Luật BHXH sửa đổi, bổ sung nhằm bảo đảm chế độ chính sách cho người lao động trên địa bàn huyện. Muốn thực hiện được điều đó, đòi hỏi phải có sự nỗ lực của cơ quan BHXH, của đơn vị sử dụng lao động và người lao động trên địa bàn. Đây cũng là bước tiền đề để thay thế sổ BHXH bằng thẻ BHXH điện tử trong quá trình áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý BHXH.

Thực tế cho thấy, việc bàn giao cho người lao động trực tiếp quản lý sổ BHXH sẽ bảo đảm quyền lợi cho NLĐ một cách tích cực hơn, chủ động hơn trong việc thực hiện giải quyết các chế độ BHXH theo luật định. Quy định này nhằm minh bạch thông tin về quá trình đóng BHXH, hạn chế tình trạng các DN trốn đóng, nợ đọng BHXH, cũng như có trường hợp DN đã “giam” sổ BHXH của NLĐ khi xảy ra tranh chấp lao động, gây khó khăn phức tạp cho cả cơ quan BHXH và NLĐ trong quá trình giải quyết các chế độ BH XH. “Không chỉ vậy, tự quản lý sổ BHXH của mình NLĐ khi nghỉ việc sẽ kịp thời được giải quyết chế độ BHXH, BHTN hoặc có ngay sổ BHXH để tiếp tục tham gia, cộng nối quá trình đóng BHXH khi đi làm việc tại DN khác”, ông Toàn khẳng định.

D.Hương