.

Giúp người khiếm thị hòa nhập cộng đồng

Thứ Hai, 17/04/2017, 11:01 [GMT+7]

(QBĐT) - Bất cứ khuyết tật nào trên cơ thể cũng là nỗi bất hạnh và thiệt thòi cho ai đó chẳng may gặp phải. Chính vì vậy, rất nhiều người trong số họ mang nặng nỗi buồn, tự ti, mặc cảm. Với người khiếm thị, nỗi buồn đó lại càng nặng nề hơn. Để họ vượt qua khó khăn, hòa nhập cộng đồng, những năm qua, Hội Người mù tỉnh luôn thực hiện tốt công tác chăm sóc, tạo việc làm, nâng cao đời sống cho từng hội viên.

Ông Nguyễn Thế Hùng, Chủ tịch Hội Người mù tỉnh cho biết, từ chỗ chỉ có 3 đơn vị hội cơ sở với 7 chi hội và 114 hội viên, đến nay, toàn hội có 1.254 hội viên, 42 chi hội và 4 hội cấp xã, phường, thị trấn. Ngay từ khi mới hình thành tổ chức, cán bộ các cấp hội đã cố gắng tìm kiếm việc làm phù hợp với người khuyết tật mắt, thành lập các cơ sở sản xuất tập trung, nhằm ổn định và cải thiện đời sống cho cán bộ, hội viên. Có việc làm, có thu nhập, người mù tự tin hơn, không còn cho mình là người thừa, là gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Muốn phát triển kinh tế thì phải có vốn, năm 2016, hội đã triển khai cho 75 hộ gia đình hội viên vay với số tiền 785 triệu đồng từ nguồn vốn vay Quỹ quốc gia giải quyết việc làm với lãi suất ưu đãi 0,35%;  tạo điều kiện cho người mù được vay vốn tạo việc làm và thu hút thêm nhiều lao động trong gia đình cùng tham gia. Nhờ vậy, nhiều hội viên có thêm thu nhập, cải thiện đời sống, góp phần cùng địa phương giảm tỷ lệ hộ nghèo. Nhiều gia đình có người mù, bằng chính bàn tay, khối óc của mình đã vượt lên số phận, vươn lên làm giàu, nuôi dạy con cái thành đạt. Điển hình có anh Trần Đông, quê ở Vạn Ninh, huyện Quảng Ninh, nhờ vốn vay ban đầu là 4 triệu đồng từ nguồn vay của Tỉnh hội, anh đã mạnh dạn mua giống gà về nuôi, nhân giống giờ đây anh đã có mô hình vườn, ao, chuồng đem lại thu nhập kinh tế ổn định, có may xay xát để phục vụ bà con hàng xóm. Ngoài ra, còn có nhiều điển hình khác cũng quyết tâm vượt lên trên số phận để xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu.

Ông Nguyễn Thế Hùng, Chủ tịch Hội Người mù tỉnh đến thăm hỏi và động viên các hội viên bị thiệt hại sau lũ năm 2016.
Ông Nguyễn Thế Hùng, Chủ tịch Hội Người mù tỉnh đến thăm hỏi và động viên các hội viên bị thiệt hại sau lũ năm 2016.

Năm 2016, do sự cố môi trường biển, một số gia đình hội viên ở các xã miền biển đời sống kinh tế gặp nhiều khó khăn hơn, các cơ sở xoa bóp tẩm quất của hội cũng chịu ảnh hưởng lớn do lượng khách du lịch giảm, mức thu nhập thấp hơn so với cùng kỳ năm 2015. Các cấp hội đã tích cực động viên hội viên vượt qua khó khăn, duy trì và và quản lý tốt 6 cơ sở xoa bóp tẩm quất do hội mở ra, tạo việc làm ổn định cho 40 hội viên trong độ tuổi lao động.

Các cơ sở sản xuất các Huyện hội đã tổ chức sản xuất và tiêu thụ được hơn 300 ngàn gói tăm tre, hàng ngàn chổi đót, tạo thêm việc làm cho hội viên với mức thu nhập bình quân 1.2 triệu đồng/người/ tháng, giúp họ ổn định cuộc sống, góp phần tích cực vào phong trào hoạt động chung của hội.

Nhằm dạy nghề và nâng cao tay nghề cho các hội viên, hội đã mở 1 lớp nâng cao kỹ năng sống và 3 lớp dạy nghề; xoa bóp bấm huyệt, làm chổi đót, nuôi và phòng trị bệnh cho gia cầm cho 80 hội viên trong tỉnh; phối hợp với Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh tổ chức 1 lớp tập huấn về pháp luật cho 60 cán bộ các cấp hội; Hội Người mù thị xã Ba Đồn tổ chức 1 lớp tập huấn chăn nuôi cho 45 hội viên.

Bên cạnh việc tập trung giúp hội viên thoát nghèo, Hội Người mù tỉnh còn tích cực chăm lo đời sống tinh thần. Hội đã tổ chức chương trình học chữ nổi, học nghề và các chương trình văn hóa, văn nghệ thu hút khá đông hội viên tham gia. Năm 2016, Hội Người mù tỉnh Quảng Bình đã tổ chức liên hoan nghệ thuật quần chúng “Tiếng hát từ trái tim” lần thứ V nhằm biểu dương các cấp Hội Người mù có phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng phát triển tốt, hiệu quả; phát hiện và bồi dưỡng các hạt nhân văn nghệ trong Hội Người mù các địa phương; động viên người mù lạc quan yêu đời, hòa nhập cộng đồng. Đặc biệt, tại Liên hoan nghệ thuật quần chúng “Tiếng hát từ trái tim lần thứ V” do Hội Người mù Việt Nam tổ chức tại Hà Nội, đoàn Quảng Bình đã xuất sắc giành 2 huy chương vàng và 1 huy chương bạc.

Nhân dịp Tết Nguyên Đán năm 2017, hội đã vận động, quyên góp và trích từ Quỹ hội hàng trăm triệu đồng và hàng trăm suất quà để thăm hỏi cán bộ, hội viên, bảo đảm không có hội viên nào thiếu đói trong dịp Tết. Trong đợt lũ lụt tháng 10 và 11-2016 vừa qua, có nhiều hội viên bị thiệt hại hư hỏng tài sản, nhà cửa..., các cấp hội đã vận động, kêu gọi nhà hảo tâm giúp đỡ hơn 4.000 suất quà cho hội viên, mỗi suất quà trị giá từ 300.000 đồng đến 10 triệu đồng, trong đó Hội Người mù tỉnh vận động được 1.500 suất.

Với nhiều hoạt động thiết thực, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, Hội Người mù Quảng Bình đã trở thành địa chỉ tin cậy của những người khiếm thị trên địa bàn.

Thanh Hoa