.

Đa dạng thực đơn đón khách mùa du lịch

Thứ Sáu, 14/04/2017, 09:32 [GMT+7]

(QBĐT) - Ẩm thực là một sản phẩm của du lịch, tận dụng các sản vật, nguồn nguyên liệu, văn hóa ẩm thực phong phú và đa dạng của địa phương. Các nhà hàng  trên địa bàn tỉnh đang tích cực xây dựng thực đơn ngon và những món ăn mới lạ nhằm phục vụ cho người dân và các du khách đến với Quảng Bình.

Quảng Bình không chỉ nổi tiếng với các danh lam thắng cảnh, hệ thống hang động hùng vĩ mà còn luôn níu chân du khách với những món ăn ngon, mới lạ, đậm nét văn hóa ẩm thực dân dã, như: bánh lọc, cháo canh cá lóc, bánh xèo gạo lứt, ram đẻn biển chiên giòn, chắt chắt bánh tráng, cá nghéo kho nghệ, canh nấm tràm... và đặc biệt là lẩu cá khoai của Quảng Bình đã được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam công bố danh sách Top 100 món ăn, ẩm thực đặc sản tiêu biểu của Việt Nam giai đoạn 2011-2016.

Toàn tỉnh hiện có hơn 3.000 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống cùng các cơ sở, cửa hàng cung cấp các sản phẩm phục vụ du khách tại các khu, điểm du lịch, trong đó có 17 nhà hàng được cấp biển hiệu đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch. Thành phố Đồng Hới tập trung nhiều nhà hàng với các món ăn ngon và không gian đẹp.

Lẩu cá khoai Quảng Bình là một trong 100 món ăn đặc sản tiêu biểu của Việt Nam.
Lẩu cá khoai Quảng Bình là một trong 100 món ăn đặc sản tiêu biểu của Việt Nam.

Chị Đinh Thanh Loan, chủ nhà hàng Quê Nhà cho biết: “Nhà hàng Quê nhà nằm ngay tại trung tâm thành phố Đồng Hới nhộn nhịp, nhưng khi bước chân vào nhà hàng là một không gian mang hình bóng quê hương mộc mạc và bình dị. Nhà hàng cũng đã linh hoạt xây dựng các thực đơn đa dạng và phong phú để phục vụ du khách.

Bên cạnh đó, nhà hàng ngày càng tập trung chế biến các món ăn ngon, đậm đà và dân dã, như: các món: giông nướng, cơm cháy kho quẹt, lẩu cá vược, gà hấp mắm nhĩ... Là chủ nhà hàng Lá Cọ, anh Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ, nhà hàng Lá Cọ với không gian rộng lớn, thiết kế đẹp luôn đáp ứng đầy đủ cho các tour nhỏ, trung bình và lớn.

Anh Lê Đức Hạnh, Chi Hội trưởng Chi hội Nhà hàng (Hiệp hội Du lịch tỉnh) khẳng định, hiện tại, Chi hội có 42 nhà hàng tham gia, mỗi nhà hàng đều chủ động xây dựng những món đặc trưng riêng nhằm để lại ấn tượng trong lòng du khách khi đến du lịch Quảng Bình. Đồng thời, Chi hội thường xuyên tổ chức gặp mặt để trao đổi kinh nghiệm về thực đơn, quản lý, đào tạo, định hướng và liên kết trong các chương trình xúc tiến, quảng bá.

Để một sản phẩm du lịch hay, độc đáo không thể thiếu các món ăn đặc trưng và tiêu biểu của các vùng đó, vì vậy, tỉnh cần quy hoạch các cơ sở cung cấp nguồn nguyên liệu sạch và định hình thương hiệu địa phương, như: nước mắm Bảo Ninh (thành phố Đồng Hới), khoai gieo (xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh), rau xanh Hồng Thủy (huyện Lệ Thủy), rau xanh Đồng Trạch (huyện Bố Trạch), gà Lạc Sơn (xã Châu Hóa, huyện Tuyên Hóa), cá khoai (xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh), bánh tráng Tân An (xã Quảng Thanh, thị xã Ba Đồn)...

Đồng thời, kế thừa nguồn nguyên liệu, văn hóa ẩm thực phong phú và đa dạng của Quảng Bình, trong thời gian tới tỉnh cần phát triển các địa điểm ẩm thực đúng nghĩa, xây dựng lộ trình phát triển thương hiệu ẩm thực Quảng Bình phù hợp để phát triển bền vững. Đặc biệt, cần thực hiện tốt ngay từ khâu đầu vào, đào tạo và dạy nghề, quản lý bếp, kết nối các trường dạy nghề, nhà hàng, khách sạn, ở địa phương và khu vực, xuất bản các ấn phẩm về ẩm thực Quảng Bình.

Việc các nhà hàng, khách sạn xây dựng các món ăn ngon và phong phú tạo nên thị trường tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp cho người dân trên địa bàn. Ẩm thực ngon giúp cho du khách có nhiều lựa chọn để thưởng thức các đặc sản, món ngon, món lạ khi đến du lịch ở tỉnh Quảng Bình. Việc xây dựng các món ăn ngon không chỉ quảng bá ẩm thực mà cả văn hóa, lịch sử, nghệ thuật..., góp phần đưa Quảng Bình thành điểm đến hấp dẫn.

Hà Minh Điền