.

Một người chồng, người cha mẫu mực

Thứ Sáu, 14/04/2017, 09:37 [GMT+7]

(QBĐT) - Đó là thầy giáo Hoàng Hiếu Nghĩa, hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh.

Năm nay, thầy đã 84 tuổi nhưng vẫn làm thơ, viết báo gửi đăng khắp nước. Thầy là một cộng tác viên xuất sắc của Báo Quảng Bình và Đài Phát thanh-Truyền hình Quảng Bình. Thầy đã giành được nhiều giải thưởng về báo chí và văn chương.  

Các con của thầy Nghĩa đều học giỏi và rất thành đạt. Thầy là bố của nhà thơ thần đồng Hoàng Hiếu Nhân nổi tiếng. Hoàng Hiếu Nhân cùng đạt giải nhất với nhà thơ Trần Đăng Khoa trong cuộc thi thơ do Báo Thiếu niên Tiền phong tổ chức cuối thập niên sáu mươi của thế kỷ trước. Hoàng Hiếu Nhân và Hoàng Hiếu Trung là hai người con được thầy dạy ở nhà, lên 8 tuổi đến lớp 4, hai anh mới đến học ở nhà trường nhưng vẫn đạt học sinh giỏi.

 Thầy giáo Hoàng Hiếu Nghĩa đang chăm sóc vợ trên giường bệnh.
Thầy giáo Hoàng Hiếu Nghĩa đang chăm sóc vợ trên giường bệnh.

Cô Hoàng Thị Quý Phúc, người bạn đời của thầy, năm 38 tuổi, bị bệnh phải cắt đi một quả thận, thầy Nghĩa một mình gánh vác mọi công việc nặng nhọc để nuôi con ăn học. Về sống ở quê hương vợ tại xã Quảng Hòa (thị xã Ba Đồn), thầy đã trồng một vườn cây thuốc Nam để chữa bệnh cho bà con xung quanh và thiết thực nhất là chữa bệnh cho vợ. Cũng nhờ thế, cô Phúc có thêm nghị lực sống và còn làm thơ đăng báo.

Năm 2000, phát hiện cô Phúc bị bệnh ung thư phổi, thầy đã đưa cô đi khắp các bệnh viện trong nước để chữa trị. Đọc được tài liệu  viết về các các loại ngưu bàng, củ cải, cà rốt, nấm đông cô Nhật Bản có thể chữa được bệnh ung thư, thầy đã đi lùng khắp nơi mua về nấu canh dưỡng sinh cho cô ăn. Mặc dù bị tắc động mạch vành, nhưng thầy vẫn sống vui vẻ lạc quan.

Khi cô Phúc không đi lại được nữa, thầy ngồi bên giường bệnh đàn và hát, động viên cô. Tuy không nói được nhưng nhìn vẻ mặt rạng ngời hạnh phúc của cô, thầy Nghĩa vui lắm. Thầy tâm sự, hàng ngày có các bác sĩ từ Bệnh viện đa khoa khu vực  Bắc Quảng Bình lên thăm khám bệnh cho cô tại nhà. Ba tháng nay, cô chỉ uống sữa, không ăn được canh dưỡng sinh nữa, nên thầy phải ngồi đút cho cô từng thìa sữa.

Cũng nhờ tình yêu vô bờ của chồng và các con, cô Hoàng Thị Quý Phúc sống được đến bây giờ. Thầy giáo Hoàng Hiếu Nghĩa là một tấm gương sáng để mọi người học tập.

Hoàng Minh Đức