.

Xã Xuân Trạch: Nỗi lo thiếu nước sinh hoạt

Thứ Hai, 20/06/2016, 08:32 [GMT+7]

(QBĐT) - Xuân Trạch là xã miền núi đặc biệt khó khăn của huyện Bố Trạch. Với điều kiện địa hình phần lớn là đồi núi, chủ yếu là núi đá vôi nên nước sạch sinh hoạt là một vấn đề hết sức nan giải đối với địa phương trong những năm qua. Mặc dù đã được quan tâm đầu tư nhiều công trình nước sạch phục vụ cho sinh hoạt, tuy nhiên do nhiều nguyên nhân nên hiện nay các công trình chưa thể đáp ứng được nhu cầu nước sinh hoạt của người dân.

Xã Xuân Trạch có trên 1.100 hộ dân với hơn 4.500 nhân khẩu. Bước vào mùa khô năm nay, đặc biệt là 2 tháng trở lại đây trên 250 hộ dân với hơn 900 nhân khẩu của 7/10 thôn trong xã đang thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Để có nước sinh hoạt người dân phải sử dụng các vật dụng như can nhựa, thùng phi để chở nước ở các khe, suối cách xa trên 5km. Việc thiếu nước không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, gây đảo lộn sinh hoạt mà còn ảnh hưởng đến việc sản xuất, chăn nuôi của người dân.

Ông Nguyễn Văn Chức, thôn 3, xã Xuân Trạch cho biết: “Không có nước để sinh hoạt nên cuộc sống của gia đình tôi bị đảo lộn. Một ngày tôi phải dành 2 tiếng để đi lấy nước về cho gia đình sinh hoạt. Đi lấy nước xa không chỉ tốn công, tốn sức mà còn ảnh hưởng đến công việc đồng áng của gia đình”.

Nguồn nước sinh hoạt tại hồ chứa... đã cạn kiệt
Nguồn nước sinh hoạt tại hồ chứa... đã cạn kiệt.

Năm 2007 xã Xuân Trạch được đầu tư xây dựng công trình cấp nước sinh hoạt cho 5 thôn khu vực Khe Gát, cấp nước cho 720 hộ với 2.800 nhân khẩu. Năm 2010 xã tiếp tục được đầu tư xây dựng công trình cấp nước sinh hoạt cho 2 thôn 6, 7 khu vực Vĩnh Sơn, cấp nước cho 305 hộ với 1.200 nhân khẩu. Mặc dù UBND xã đã làm tốt công tác quản lý, vận hành khai thác công trình một cách chặt chẽ, phục vụ nhu cầu sinh hoạt cho bà con 7 thôn trên địa bàn xã, góp phần cải thiện đời sống, nâng cao sức khỏe nhân dân.

Tuy vậy, 4 năm trở lại đây, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, lượng mưa giảm, mực nước ngầm thấp dần nên công suất cấp nước của các công trình không bảo đảm cung cấp đủ nước phục vụ cho người dân. Ông Cao Thế Vĩnh, Chủ tịch UBND xã Xuân Trạch cho biết: “Hiện nay trên địa bàn xã ở khu vực Khe Cửu Cổng đang có nguồn nước rất dồi dào. Xã đang đề nghị các cấp, ngành liên quan hỗ trợ đầu tư xây dựng đập chắn để đưa nước về phục vụ sinh hoạt cho người dân”.

Đối với người dân Xuân Trạch, nước sạch phục vụ cho sinh hoạt chính là vấn đề quan trọng, bức thiết nhất mà họ đang mong mỏi, chờ đợi hiện nay. Có nước sạch để sinh hoạt chính là có thêm sự sống, có thêm động lực để người dân yên tâm, tích cực lao động, sản xuất vươn lên ổn định cuộc sống, góp phần vào công cuộc xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Thu Thanh-Tiến Thành
(Đài TT-TH Bố Trạch)