.

Ghi từ mô hình CLB "Liên thế hệ tự giúp nhau" tại Quảng Lộc

Thứ Năm, 16/06/2016, 07:02 [GMT+7]

(QBĐT) - CLB “Liên thế hệ tự giúp nhau” của Hội Phụ nữ xã Quảng Lộc (thị xã Ba Đồn) được thành lập vào cuối năm 2012, với sự tham gia của 50 hội viên. Đây là mô hình do cộng đồng làm chủ nhằm chăm sóc sức khỏe, phát huy vai trò người cao tuổi và các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Với những kết quả đạt được trong thời gian qua, CLB đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người cao tuổi, gia đình và cộng đồng của họ, trong đó đặc biệt hướng đến nhóm đối tượng dễ bị tổn thương như: người nghèo, người già neo đơn và phụ nữ...

Việc phát triển và duy trì hoạt động của CLB “ Liên thế hệ tự giúp nhau” được giao cho Hội Phụ nữ xã Quảng Lộc và một số thành viên của Hội người Cao tuổi xã phụ trách, điều hành. Trong những năm qua, Hội Phụ nữ xã Quảng Lộc đã làm tốt vai trò của mình và đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận.

CLB "Liên thế hệ tự giúp nhau" được hỗ trợ vốn ban đầu là 100 triệu đồng để triển khai các hoạt động, phát triển sinh kế. CLB sử dụng quỹ phát triển được hỗ trợ để đầu tư vào các hoạt động nhằm tăng thu nhập thường xuyên cho CLB như: biểu diễn văn hóa, văn nghệ, giao lưu, thăm hỏi giữa các thành viên và người ngoài cộng đồng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tổ chức thảo luận, giúp đỡ cộng đồng làm vệ sinh đường làng, dọn rác, kiểm tra sức khỏe định kỳ hàng tháng, chăm sóc sức khỏe cho người già neo đơn tại nhà.

Quảng Lộc là địa phương thực hiện tốt phong trào thu gom rác thải, làm sạch quê hương.
Quảng Lộc là địa phương thực hiện tốt phong trào thu gom rác thải, làm sạch quê hương.

Ban chủ nhiệm CLB gồm 5 người, mỗi người đảm nhận 1 nhiệm vụ riêng và hầu hết các hội viên của CLB đều tham gia nhiệt tình vào việc giúp đỡ nhau lúc khó khăn, hoạn nạn.

Tiên phong trong các hoạt động của CLB trước hết phải kể đến Ban chủ nhiệm CLB gồm: ông Nguyễn Chí Linh, ông Nguyễn Hữu Thệ, bà Nguyễn Thị Diệm, Đinh Thị Hương và Đinh Thị Thì. Từ khi thành lập đến nay, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn do Quảng Lộc là một xã cồn bãi, thế nhưng CLB đã gặt hái được nhiều thành tích trong phong trào liên thế hệ tự giúp nhau. Ban chủ nhiệm CLB đã phân công hội viên của CLB thường xuyên đến chăm sóc và trò chuyện với bà mẹ liệt sỹ Nguyễn Thị Chắt, 96 tuổi, tuổi già sức yếu và rất cần sự giúp đỡ của cộng đồng.

Hay như trường hợp đáng thương của chị Trần Thị Tỷ, giữa vụ mùa gieo cấy thì chồng chị đột ngột qua đời. Thương cảm cho hoàn cảnh của chị, các thành viên trong CLB đã tự nguyện đến giúp gia đình hoàn thành vụ mùa và hàng ngày còn đến thăm hỏi, chia sẻ với gia đình, động viên, an ủi chị vượt qua giai đoạn khó khăn.

Bên cạnh đó, CLB còn nhanh chóng huy động hàng chục ngày công ra đồng phụ giúp gia đình ông Đinh Xuân Hòe (bị tai biến) thu hoạch 4 sào ruộng khi vào mùa. CLB còn thường xuyên kết hợp với chi hội phụ nữ, đoàn thanh niên, hội CCB địa phương phát động phong trào thu gom rác thải, làm sạch quê hương, tổ chức khám và kiểm tra sức khỏe thường xuyên cho hội viên, sinh hoạt văn nghệ, giao lưu thơ ca để tạo không khí phấn khởi cho hội viên, phát động và kêu gọi các tầng lớp nhân dân trong xã tham gia tập thể dục và đi bộ buổi tối để cải thiện tình trạng sức khỏe.

Những hoạt động bổ ích nói trên đã góp phần động viên, giúp đỡ các đối tượng người cao tuổi vượt qua hoàn cảnh khó khăn hiện tại, đồng thời thắt chặt tình đoàn kết của các hội viên với nhau. CLB còn giúp cho nhiều hội viên và người dân trong xã thoát nghèo nhờ việc vay vốn phát triển sản xuất.

Với số vốn 100 triệu đồng, CLB luân phiên cho những hội viên có nhu cầu vay để phát triển kinh tế gia đình, cải thiện đời sống và làm giàu quỹ hội. Hàng năm, CLB trích 60% lãi suất để duy trì sinh hoạt và giúp đỡ người nghèo.

Có thể khẳng định rằng, từ khi CLB "Liên thế hệ tự giúp nhau" ra đời, cuộc sống của các thành viên đã có nhiều thay đổi với tinh thần lạc quan, vui vẻ. Họ đã được giao lưu, học hỏi, tham gia vào những hoạt động bổ ích cho chính bản thân mình để sống khoẻ hơn và sống có ích cho xã hội.

P.V-H.Sâm