.

Thực hiện các biện pháp khẩn cấp phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ Năm, 16/06/2016, 07:54 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 15-6-2016, Chủ tịch UBND tỉnh đã có Công điện số 06/UBND-CĐ điện: Ban Chỉ đạo thực hiện kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng tỉnh; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Công an tỉnh;  Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh; Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; UBND các huyện, thành phố, thị xã; Ban Quản lý Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng;  Công ty TNHH MTV LCN Long Đại;  Công ty TNHH MTV Bắc Quảng Bình; Công ty CP Giống lâm nghiệp Bắc Trung Bộ; Đài Khí tượng thủy văn Quảng Bình. Nội dụng công điện như sau:

Trong thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh đã có nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao. Theo dự báo đợt nắng nóng này còn kéo dài và có thể còn xảy ra nhiều đợt nắng nóng tiếp, nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao.

Để chủ động phòng chống và ngăn chặn có hiệu quả tình trạng cháy rừng, bảo vệ tài nguyên rừng trên địa bàn, UBND tỉnh yêu cầu Ban Chỉ đạo thực hiện kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng tỉnh, các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương liên quan, các chủ rừng thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng. Trong đó cần tập trung thực hiện các nội dung sau:

1. Ban Chỉ đạo thực hiện kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng tỉnh:

Chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an tỉnh, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và các lực lượng liên quan khác có phương án bảo đảm lực lượng, vật tư, trang thiết bị, phương tiện và hậu cần thường trực để sẵn sàng ứng phó trong trường hợp xảy ra cháy rừng.

2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:

- Phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Quảng Bình tăng cường công tác tuyên truyền, cảnh báo, dự báo cháy rừng trong những ngày nắng nóng dễ xảy ra cháy rừng; đồng thời, vận động nhân dân thực hiện tốt công tác phòng cháy, chữa cháy rừng;

- Chỉ đạo Ban Quản lý Rừng phòng hộ Ven biển Nam Quảng Bình tổ chức lực lượng thường trực, tuần tra bảo vệ rừng; có phương án bảo đảm lực lượng, vật tư, trang thiết bị và hậu cần thường trực để sẵn sàng phối hợp với các lực lượng ứng phó trong trường hợp xảy ra cháy rừng;

- Chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm:

+ Phối hợp với UBND các huyện, thành phố, thị xã kiểm tra, nghiêm cấm những người không có nhiệm vụ tự ý vào rừng khai thác lâm sản trái phép; không được mang lửa, chất nổ và chất dễ cháy vào rừng; không đốt nương làm rẫy; thu dọn thực bì làm giảm vật liệu cháy, không xử lý thực bì bằng biện pháp đốt trong những ngày nắng nóng, chuẩn bị kỹ phương án chữa cháy rừng theo phương châm 4 tại chỗ, thường xuyên cảnh báo cháy rừng ở những khu vực trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng, tổ chức lực lượng trực 24/24 giờ trong ngày để phát hiện và dập tắt kịp thời những đám cháy khi mới xuất hiện.

+ Chủ động huy động lực lượng hoặc tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh huy động lực lượng chữa cháy kịp thời khi có cháy rừng xảy ra.

+ Chỉ đạo lực lượng kiểm lâm địa bàn tăng cường công tác kiểm tra, tham mưu cho UBND các cấp thực hiện các biện pháp cần thiết để phòng cháy, chữa cháy rừng.

3. Công an tỉnh, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, trang thiết bị để chữa cháy rừng khi được điều động.

4. Ban Quản lý Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, Công ty TNHH MTV LCN Long Đại, Công ty TNHH MTV LCN Bắc Quảng Bình, Công ty CP Giống lâm nghiệp Bắc Trung bộ và các chủ rừng khác trên địa bàn tăng cường tuần tra, canh gác, trực 24/24 giờ trong ngày để phát hiện cháy rừng và huy động lực lượng, phương tiện dập lửa khi có cháy rừng xảy ra; đồng thời báo cáo ngay với các cơ quan, đơn vị có liên quan để phối hợp, ứng cứu kịp thời. 

5. UBND các huyện, thành phố, thị xã:

- Tăng cường công tác tuyên truyền các nội dung, biện pháp phòng cháy rừng, chữa cháy rừng trên các phương tiện thông tin để người các chủ rừng và người dân biết, thực hiện;

- Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các địa phương và các chủ rừng trên địa bàn thực hiện nghiêm túc công tác phòng cháy, chữa cháy rừng; xử lý nghiêm tình trạng đốt lửa trái phép trong rừng, ven rừng, đặc biệt là người dân đốt lửa làm nương rẫy;

- Chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan, UBND các xã (nơi có rừng), các ban quản lý rừng phòng hộ tổ chức lực lượng thường trực, tuần tra bảo vệ rừng; có phương án bảo đảm lực lượng, vật tư, trang thiết bị và hậu cần thường trực để sẵn sàng phối hợp với các lực lượng ứng phó trong trường hợp xảy ra cháy rừng. Những địa phương để xảy ra cháy rừng, phá rừng nghiêm trọng phải kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân và xử lý đối với người đứng đầu đơn vị.

6. Các thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ đôn đốc, chỉ đạo hướng dẫn UBND các huyện, thành phố, thị xã, các sở, ban, ngành, đơn vị triển khai công tác phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn.

7. Đài khí tượng thủy văn Quảng Bình tăng cường công tác thu thập số liệu về thời tiết, dự báo, cảnh báo kịp thời, chính xác xu thế thời tiết, diễn biến của tình hình nắng nóng, cung cấp kịp thời cho lãnh đạo UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo thực hiện kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng, Chi cục kiểm lâm để có biện pháp  chỉ đạo phòng cháy, chữa cháy rừng kịp thời; đồng thời cung cấp cho các phương tiện thông tin đại chúng để đưa tin.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Ban Chỉ đạo thực hiện kế hoach bảo vệ và phát triển rừng tỉnh, các sở, ngành, đơn vị liên quan, UBND các huyện, thành phố thực hiện nghiêm túc công điện này. Giao Chi cục Kiểm lâm - cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo thực hiện Kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng tỉnh theo dõi, đôn đốc các sở, ngành, đơn vị, địa phương thực hiện.