.

Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt

Thứ Tư, 24/06/2015, 07:19 [GMT+7]

(QBĐT) - Nhằm giúp những phụ nữ có con dưới 16 tuổi có những kiến thức và kỹ năng cơ bản để nuôi dạy con tốt, đề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt” đã được triển khai trên địa bàn thành phố Đồng Hới. Sau 5 năm thực hiện, đề án đã góp phần làm giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng, bệnh tật và trẻ vi phạm pháp luật trên địa bàn.

“Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt" là chương trình nằm trong Đề án 704 của Thủ tướng Chính phủ. Sau khi đề án này được bắt đầu triển khai thực hiện vào năm 2010 ở thành phố Đồng Hới, "Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt" đã tạo được sự ủng hộ mạnh mẽ của nhiều gia đình, bà mẹ có con dưới độ tuổi 16 và những phụ nữ chuẩn bị làm mẹ. Có thể nói, một trong những yếu tố tạo nên thành công của đề án là sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Ban chỉ đạo đề án.

Để đề án hoạt động thực sự có ý nghĩa và phát huy hiệu quả, hàng năm, Ban chỉ đạo đề án luôn tổng kết và đưa ra những giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện. Song song với đó là việc tạo ra những đội ngũ tuyên truyền viên nòng cốt có đầy đủ năng lực và kiến thức về đề án "giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt. Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố đã phối hợp với các ban ngành, tổ chức liên quan tổ chức 13 buổi tập huấn về các nội dung của đề án cho 1.096 lượt cán bộ Hội và tuyên truyền viên của các đơn vị trường học, cán bộ công đoàn cơ sở, các chi hội phụ nữ thôn, tổ dân phố; tổ chức hội thi "Cán bộ chi hội trưởng giỏi" nhằm bồi dưỡng nâng cao trình độ và kỹ năng tuyên truyền cho đội ngũ tuyên truyền viên. Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị, đến nay, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên của đề án từ thành phố đến cơ sở xã, phường đã có 232 chị.

Một trong địa phương được chọn là đơn vị điểm và làm tốt xây dựng kế hoạch của đề án" Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt" là Hội Phụ nữ xã Bảo Ninh. Hội luôn là đơn vị đi đầu, năng động đổi mới nội dung, phương thức, chú trọng tuyên truyền những nội dung về các quyền bình đẳng giới, các kiến thức về nuôi dạy con đúng khoa học với trên 25.000 chị em phụ nữ tích cực tham gia. Bên cạnh đó, Hội Phụ nữ đã tổ chức các cuộc thi: "kiến thức bố mẹ, sức khỏe con" và những phong trào hướng về những phụ nữ và trẻ em nghèo, thông qua nhiều hình thức đã quyên góp xây dựng quỹ tình thương với số tiền 97.000.000 đồng và xây dựng 4 nhà đại đoàn kết và tình nghĩa số tiền 120 triệu đồng.    

Đối với những cơ sở hội khác trên địa bàn thành phố Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố cũng đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho các cán bộ hội viên, phụ nữ về những kiến thức như: dinh dưỡng cần thiết cho việc chăm sóc sức khỏe gia đình, kinh nghiệm chăm sóc con cái, hướng dẫn kỹ năng sống cho phụ nữ; kỹ năng làm cha, làm mẹ, kỹ năng ứng xử giữa các thành viên trong gia đình... thông qua các đợt sinh hoạt, CLB, hội thi. Bên cạnh đó, Hội Phụ nữ thành phố đến cơ sở tổ chức gần 636 cuộc tuyên truyền về đề án cho trên 34.980 lượt ông bố, bà mẹ có con trong độ tuổi.

Cũng nằm trong những nội dung thực hiện của đề án, việc đẩy mạnh tiêm phòng vắc xin phòng chống các bệnh dịch luôn được Ban chỉ đạo đề án quan tâm triển khai. Để thực hiện tốt nội dung này, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố đã phối hợp với các cấp, ngành, Mặt trận và các đoàn thể tích cực tuyên truyền công tác tiêm phòng vắc xin phòng bệnh sởi, Rubelle trong nhà trường, cộng đồng; tổ chức tiêm chủng và uống vitamin, tẩy giun, cân đo cho các cháu; tổ chức 160 lớp truyền thông dinh dưỡng và chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ cho các bà mẹ mang thai, phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em, giáo dục về sức khoẻ cộng đồng, kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe vị thành niên cho 8.800 người tham gia; đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho phụ nữ về nội dung nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu...

Thông qua đề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt” không ít những bà mẹ và ông bố có con dưới 16 tuổi nắm vững kiến thức, kỹ năng nuôi dạy con tốt từ đó tạo cho trẻ môi trường sống khỏe mạnh, đầy đủ hạn chế thấp nhất tình trạng trẻ vi phạm pháp luật và mắc các tệ nạn xã hội góp phần xây dựng xã hội ấm no, bình đẳng và hạnh phúc.

P.V