.

Tiếp tục chỉ đạo thực hiện Pháp lệnh số 16/2011/UBTVQH12 và vận động nhân dân thu hồi VK-VLN-CCHT

Thứ Hai, 07/07/2014, 13:41 [GMT+7]

(QBĐT) - Thực hiện Pháp lệnh số 16/2011/UBTVQH12 ngày 30-6-2011 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa 12 về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK-VLN-CCHT), Chỉ thị số 21/CT-CTUBND ngày 17-9-2012 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện Pháp lệnh số 16/2011/UBTVQH12, thời gian qua các địa phương trong tỉnh đã huy động được sức mạnh tổng hợp của các ban, ngành, đoàn thể, triển khai thực hiện một cách quyết liệt nên đã thu hồi được một số lượng lớn các loại VK-VLN- CCHT, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước trên lĩnh vực này, góp phần bảo đảm ANTT tại địa phương.

Tuy nhiên, gần đây tình hình quản lý, sử dụng VK-VLN- CCHT có dấu hiệu phức tạp trở lại, đặc biệt là việc tìm kiếm, khai thác, sử dụng bom mìn trong chiến tranh còn sót lại; tàng trữ, mua bán và sử dụng VLN để khai thác đánh bắt thủy, hải sản.... Chỉ tính riêng trong tháng 5-2014, các lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 9 vụ việc liên quan đến VK-VLN-CCHT và pháo; tai nạn nổ do bom mìn 2 vụ làm chết 3 người, bị thương 1 người.

Để bảo đảm tiếp tục thực hiện nghiêm túc Pháp lệnh số 16/2011/UBTVQH12 và các văn bản liên quan, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các vụ việc liên quan đến sử dụng VK-VLN- CCHT, tăng cường chỉ đạo thực hiện có hiệu quả cuộc vận động nhân dân giao nộp VK-VLN- CCHT, tạo sự chuyển biến tích cực trong hoạt động quản lý, sử dụng VK-VLN- CCHT góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm ANTT trên địa bàn toàn tỉnh, ngày 24-6-2014, Ban chỉ đạo Tổng kiểm tra, vận động nhân dân thu hồi VK-VLN- CCHT tỉnh có Công văn số 87/BCĐ gửi Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; các cơ quan trung ương đóng trên địa bàn...yêu cầu:

Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến nội dung Pháp lệnh số 16/2011/UBTVQH12, các nghị định của Chính phủ và các văn bản liên quan trên các phương tiện thông tin đại chúng để mọi người dân biết và có trách nhiệm trong việc quản lý, sử dụng VK-VLN- CCHT.

Tiếp tục thực hiện cuộc vận động nhân dân giao nộp VK-VLN- CCHT; tổ chức tiếp nhận, thu gom, phân loại, bảo quản và xử lý VK-VLN- CCHT do các cơ quan, tổ chức, cá nhân khai báo, giao nộp. Chấn chỉnh những tồn tại, thiếu sót không để xảy ra các vụ việc vi phạm liên quan đến VK-VLN- CCHT.

Tuyên truyền vận động cán bộ, công nhân viên chức, học sinh, sinh viên tự giác giao nộp các loại VK-VLN- CCHT đang tàng trữ trái phép. Thường xuyên kiểm tra việc bảo quản, sử dụng các loại VK-VLN- CCHT được trang bị ở các đơn vị trực thuộc ngành mình nhằm không để thất lạc, hư hỏng hoặc sử dụng không đúng mục đích, trái quy định của pháp luật.

Đặc biệt, Công an tỉnh, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Công Thương thực hiện chức năng quản lý nhà nước về VK-VLN- CCHT cần tăng cường kiểm tra việc bảo quản, sử dụng VK-VLN- CCHT ở các cơ quan, doanh nghiệp được phép trang bị, sử dụng để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những tồn tại, thiếu sót không để xảy ra các vụ việc vi phạm liên quan đến VK-VLN-CCHT.

Thường xuyên chỉ đạo các lực lượng chức năng tập trung tuần tra kiểm soát ở các địa bàn được xác định là trọng điểm, phức tạp về VK-VLN như: dọc tuyến biên giới Việt Nam - Lào, các xã ven biển thường có sử dụng VLN đánh bắt thủy sản để phát hiện, bắt giữ, xử lý. Kiên quyết đấu tranh ngăn chặn không để xảy ra tình trạng mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng VK-VLN- CCHT trái phép dùng đe dọa, giải quyết mâu thuẫn cá nhân, chống người thi hành công vụ, săn bắn động vật, đánh bắt thủy, hải sản trái phép.

Công an tỉnh phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh tổ chức xét xử công khai, lưu động một số vụ điển hình để răn đe giáo dục chung.

T.S