Hạ Trạch ám ảnh căn bệnh ung thư

Cập nhật lúc 22:52, Thứ Bảy, 17/12/2011 (GMT+7)

(QBĐT) - Những năm gần đây, xã Hạ Trạch cũng như các địa phương khác của tỉnh ta đã có nhiều chuyển biến mạnh mẽ trên nhiều mặt, nhất là lĩnh vực phát triển kinh tế. Bộ mặt nông thôn không ngừng khởi sắc, số hộ nghèo giảm, số hộ giàu tăng, đời sống vật chất cũng như tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện.

Mặc dù chưa được như mong muốn nhưng xã Hạ Trạch được xem là địa phương quy tụ đủ các điều kiện để phát triển kinh tế hiện nay. Để thực hiện thành công Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, xin đề cập một trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới đó là nâng cao chất lượng cuộc sống, cụ thể là vấn đề sức khỏe, y tế, môi trường tại xã Hạ Trạch hiện nay.

Sau hơn 35 năm chiến tranh phá hoại, liệu bom na pan, lân tinh... đã bị chiến tranh rải xuống Hạ Trạch và các địa phương trong khu vực có ảnh hưởng đến sức khoẻ con người hay không? Nhưng một thực tế cho thấy là những năm gần đây số người mắc bệnh ung thư tại xã Hạ Trạch cũng như các địa phương khác trong khu vực đã đến lúc báo động.

Theo ông Bường, Trưởng thôn 7, xã Hạ Trạch thì chỉ tính từ năm 2008 đến nay, số người chết vì bệnh ung thư trong thôn ở độ tuổi lao động lên tới 22 người (chưa tính số người chết trên tuổi 70 và chết chưa rõ nguyên nhân). Toàn xã năm nào cũng có 5-6 người, thậm chí có năm lên tới 9-10 người tử vong do căn bệnh quái ác này. Theo các bậc cao niên tại địa phương thì những năm trước chiến tranh phá hoại, Hạ Trạch là một trong những địa phương có tuổi thọ rất cao, ít bệnh tật... Thế mà sau chiến tranh, số người tử vong do bệnh ung thư tăng đột biến.

Xã Hạ Trạch là một trong những địa phương không chỉ giàu truyền thống cách mạng, hiếu học mà còn có nhiều lợi thế như ruộng vườn phì nhiêu màu mỡ, có sông núi, ao hồ, đầm phá... Với những thế mạnh đó nên Hạ Trạch được chọn là một trong 8 xã điểm về xây dựng nông thôn mới của huyện Bố Trạch.

Cùng với việc đầu tư phát triển kinh tế, văn hoá - xã hội, xây dựng hạ tầng nông thôn... thì việc nâng cao chất lượng cuộc sống cụ thể là sức khoẻ, y tế, môi trường sống cho người dân là hết sức cần thiết. Rất mong các nhà khoa học, các cấp, các ngành có biện pháp tìm hiểu nguyên nhân gây ra những cái chết vì bệnh ung thư ở Hạ Trạch, giúp người dân yên tâm sinh sống.

                                                           Lê Chiêu Phùng - Danh Lợi




,
.
.
.