.

Ngày sách Việt Nam tôn vinh tác phẩm "Đường Cách mệnh"

Thứ Sáu, 07/04/2017, 16:08 [GMT+7]

Ngày Sách Việt Nam lần thứ 4 được tổ chức gắn liền với kỷ niệm 90 năm ngày ra đời tác phẩm "Đường Cách mệnh" của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ngày 6-4, tại Công viên Thống nhất (Hà Nội), Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) tổ chức khai mạc Ngày sách Việt Nam lần thứ 4. Trong ngày đầu của hội sách đã thu hút đông đảo người yêu sách thủ đô tham gia.

Ngày Sách Việt Nam lần thứ 4 được tổ chức gắn liền với kỷ niệm 90 năm ngày ra đời tác phẩm "Đường Cách mệnh" của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây cũng là sự kiện đánh dấu sự hình thành và phát triển của nền Xuất bản nước ta. Thời điểm ra đời tác phẩm này cũng là một trong những dấu mốc quan trọng để Bộ TT-TT trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định lấy ngày 21-4 hằng năm là “Ngày Sách Việt Nam".

 Khai mạc ngày sách Việt Nam lần thứ 4.
Khai mạc ngày sách Việt Nam lần thứ 4.

Cuốn sách “Đường Cách mệnh” của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được giới thiệu rộng rãi tới công chúng trong khuôn khổ “Ngày sách Việt Nam lần thứ 4” đang diễn ra tại Công viên Thống Nhất, Hà Nội.

Cuốn sách “Đường Cách mệnh” là tác phẩm tập hợp các bài giảng của đồng chí Nguyễn Ái Quốc (bí danh của Chủ tịch Hồ Chí Minh) tại các lớp huấn luyện cán bộ của Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên, tổ chức tại Quảng Châu (Trung Quốc) trong những năm 1925-1927. Đây là những bài giảng được Bộ Tuyên truyền của Hội Liên hiệp các dân tộc bị áp bức tập hợp lại và xuất bản thành sách năm 1927.

Với cách viết súc tích, ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, cuốn sách “Đường Cách mệnh” hàm chứa giá trị lý luận và thực tiễn to lớn, đóng vai trò quan trọng trong việc truyền bá chủ nghĩa Mác - Lênin vào Việt Nam, trong việc kết hợp phong trào yêu nước với chủ nghĩa Mác, tạo lập các tiền đề tư tưởng, lý luận cho sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam.

 Tác phẩm Đường Cách Mệnh.
Tác phẩm Đường Cách Mệnh.

Tác phẩm đã chỉ rõ những quan điểm cơ bản về phương pháp cách mạng Việt Nam trên cơ sở vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin và tổng kết kinh nghiệm cách mạng các nước, là tư liệu tham khảo đặc biệt quan trọng, cơ sở lý luận để Đảng ta xây dựng phương pháp cách mạng phù hợp với tình hình đất nước. Đặc biệt, cuốn sách đã trở thành một trong 5 tác phẩm được công nhận là Bảo vật Quốc gia của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đến nay, cuốn sách liên tục được Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản, phát hành rộng rãi đến đông đảo bạn đọc.

Tại buổi giới thiệu về cuốn sách, GS.TS Hoàng Chí Bảo, người đã có hơn 40 năm nghiên cứu về các tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh cho biết: “Tác phẩm “Đường cách mệnh” của Nguyễn Ái Quốc đã có lịch sử 90 năm kể từ ngày Bác viết tác phẩm. Việc tuyên truyền tác phẩm “Đường cách mệnh” của Bác trong dịp diễn ra Ngày sách Việt Nam lần thứ 4 này có một ý nghĩa rất quan trọng.

Thứ nhất, nó khích lệ tinh thần văn hóa của chúng ta, nhất là văn hóa đọc để mọi người quan tâm đến vấn đề văn hóa, chính trị. Nhưng điều quan trọng sâu xa hơn là cách mạng Việt Nam đang phát triển trong một thời kỳ đặc biệt đẩy mạnh đổi mới và hội nhập cho nên tư tưởng, giá trị của Nguyễn Ái Quốc- Hồ Chí Minh trong “Đường cách mệnh” vẫn soi sáng đến ngày nay”.

 Sự kiện đã thu hút sự quan tâm của nhiều độc giả.
Sự kiện đã thu hút sự quan tâm của nhiều độc giả.

Dịp này, cùng với tác phẩm “Đường cách mệnh”, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật cũng giới thiệu đến độc giả một tác phẩm có giá trị khác của Chủ tịch Hồ Chí Minh là cuốn “Sửa đổi lối làm việc”.

Năm nay, việc tổ chức Ngày Sách Việt Nam nhằm tiếp tục khẳng định, tôn vinh những giá trị của sách; ý nghĩa văn hóa, sự cần thiết của Ngày Sách Việt Nam trong đời sống tinh thần của cộng đồng. Qua đó, khẳng định vị thế, vai trò của hoạt động xuất bản trong đời sống xã hội, tôn vinh người đọc và những người tham gia sưu tầm, sáng tác, xuất bản, in, phát hành, lưu giữ và quảng bá sách.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Minh Hồng chia sẻ: “Để Ngày Sách Việt Nam lan tỏa đến các tầng lớp nhân dân, trở thành ngày hội của những người yêu sách, ngoài tổ chức các hoạt động tại Trung ương, các thành phố lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh…, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có kế hoạch hướng dẫn tổ chức Ngày Sách Việt Nam lần thứ 4 trên toàn quốc, trong đó chú trọng đến việc đẩy mạnh các hoạt động giới thiệu về sách đến các địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế khó khăn”.

Mục tiêu tổ chức của Ngày Sách Việt Nam lần thứ 4 là đẩy mạnh triển khai các hoạt động tại các cấp cơ sở, nhằm tạo sự hưởng ứng của xã hội một cách sâu rộng và hiệu quả, đồng thời huy động sự tham gia của cộng đồng và mọi nguồn lực xã hội trong việc đầu tư phát triển văn hóa đọc, tạo cầu nối giữa người dân với giá trị của từng cuốn sách, giữa nhu cầu sử dụng với mục tiêu phát triển của xã hội. Đây là dịp để chúng ta tuyên truyền, biểu dương và nhân rộng các điển hình, tấm gương tiên tiến, tiêu biểu, có nhiều đóng góp trong công cuộc xây dựng và phát triển văn hóa đọc của cộng đồng.

Với chủ đề “Sách và sự phát triển tri thức cộng đồng”, hội sách chào mừng Ngày sách Việt Nam năm 2017 giới thiệu, trưng bày và bán xuất bản phẩm của 80 đơn vị thuộc các nhà xuất bản, công ty phát hành trên cả nước. Đã có gần 40 nghìn tên sách, hàng vạn bản sách gồm nhiều lĩnh vực được giới thiệu tại hội sách, nhằm đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của nhiều đối tượng bạn đọc. Đặc biệt, trong thời gian diễn ra hội sách, khoảng 20 sự kiện được tổ chức với các chủ đề khác nhau gắn với sách và văn hóa đọc. Trong đó, tiêu biểu là hoạt động giới thiệu tác phẩm “Đường Cách mệnh” của Chủ tịch Hồ Chí Minh; tọa đàm “Bảo vệ an toàn giới tính cho con - Những điều bố mẹ cần biết”.

Bà Khúc Thị Hoa Phượng, Giám đốc NXB Phụ nữ cho biết: “Sẽ có rất nhiều mảng sách mà chúng tôi giới thiệu với bạn đọc trong hội sách lần này, gồm có sách về giáo dục, kinh tế, sách về chăm sóc sức khỏe, nữ công gia chánh và đặc biệt là sách thiếu nhi. Đối với một hội sách lớn mà có gần 100 đơn vị sách tham gia như thế này thì bạn đọc yên tâm đến đây có thể chọn lựa được tất cả các thể loại sách và sách cho mọi lứa tuổi. Đó là điều rất là hạnh phúc cho những người làm sách bởi vì tại đây chúng tôi gặp được tình yêu sách của bạn đọc”.

Hội sách 2017 sẽ diễn ra đến ngày 10/4, tại Công viên Thống Nhất, Hà Nội./.

Theo Hồng Bắc/VOV-Trung tâm Tin