.

Quảng Bình-Điểm cuối trên hành trình triển lãm ảnh Di sản Việt Nam

Thứ Sáu, 03/01/2014, 08:19 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 24-12-2013, tại tại khu nghỉ dưỡng cao cấp Sun Spa Resort, Ban tổ chức cuộc thi ảnh Di sản Việt Nam- Vietnam Heritage Photo Awards 2013 cùng nhà tài trợ chính Công ty TNHH  Canon Makerting Việt Nam khai mạc triển lãm ảnh Di sản Việt Nam, điểm cuối cùng trên hành trình giới thiệu những tác phẩm xuất sắc nhất từ cuộc thi ảnh Di sản Việt Nam-Vietnam Heritage Photo Awards 2013 đến với nhân dân Quảng Bình.

 

Tác phẩm
Tác phẩm "Biển và con người" của tác giả Nguyễn Xuân Hữu Tâm.

Bà Lê Thanh Hải-Tổng Biên tập Tạp chí Vietnam Heritage cho biết: "Tạp chí Vietnam Heritage tổ chức cuộc thi này với mong muốn tìm kiếm những tác phẩm đẹp nhất về đất nước và con người Việt Nam để đăng tải trên tạp chí và các ấn bản điện tử, website của tạp chí . Tôi rất hạnh phúc khi được chia sẻ với bạn đọc trong nước và quốc tế những hình ảnh đẹp và chân thực, những giá trị tinh thần của cuộc sống và văn hóa Việt Nam".

Cuộc triển lãm xuyên Việt lần lượt đi qua các tỉnh thành: Phan Thiết, Nha Trang, Gia Lai, Cần Thơ, Hà Nội, Bà Rịa-Vũng Tàu, thành phố Hồ Chí Minh, Bạc Liêu, Quảng Nam, Đà Nẵng, Đồng Nai, An Giang, Thừa Thiên- Huế, Lâm Đồng và Quảng Bình.

Các tác phẩm triển lãm đa dạng về thể loại, trải dài từ bắc đến nam, với những khoảnh khắc rung cảm của bốn mùa, mang đến cho người xem Quảng Bình nói riêng và độc giả cả nước nói chung những vẻ đẹp muôn sắc màu của thiên nhiên, con người và nền văn hoá từ  khắp mọi miền Tổ quốc. Đó là ánh nắng mai trên thung lũng Bắc Sơn (Lạng Sơn); ráng chiều trên Hòn Khoai (đất mũi Cà Mau); nét thâm trầm, u tịch của các di tích kiến trúc cổ trong đêm rằm phố cổ Hội An; thánh địa Mỹ Sơn trong mưa; kinh thành Huế. Các lễ hội đặc trưng như hội xuân Tây Bắc; chiếu chèo sân đình- Hà Nội; vui hội Lim Bắc Ninh; lễ hội chọi trâu Hải Phòng... ở miền Bắc và những hội đua ghe ngo ở Sóc Trăng; hội đua bò ở vùng Bảy Núi- An Giang... của miền Nam.

Nhiều bộ ảnh trong triển lãm chia sẻ những nét lịch sử, sự tích của những lễ hội, thể hiện  sự công phu tìm tòi và thực hiện đề tài của người cầm máy. Có bộ ảnh được chụp hàng năm trời thể hiện sự đổi thay của sắc màu và cuộc sống lao động của con người (Mùa vàng trên ruộng bậc thang Mù Cang Chải, tác giả Vũ Chiến); những khoảnh khắc tuyệt vời của lứa đôi, gia đình và những đàn cò trắng ở vườn quốc gia Xuân Thủy; động Thiên Đường (Quảng Bình, tác giả Nguyễn Văn Phúc)...

Tác phẩm
Tác phẩm "Đi chợ về" của tác giả Nguyễn Văn Đông.

Chuỗi triển lãm xuyên Việt là thành quả trong 4 tháng phát động cuộc thi ảnh di sản Việt Nam với 6016 tác phẩm ảnh dự thi. Gần 3.800 tác phẩm ảnh đơn, 267 tác phẩm ảnh bộ từ 339 tác giả dự thi, gấp đôi so với năm 2012. Cuộc thi nhận sự ủng hộ rất nhiệt tình từ Công ty TNHH Canon Marketing Việt Nam- nhà cung cấp các giải pháp hình ảnh và nhiếp ảnh kỹ thuật số hàng đầu thế giới. Bên cạnh việc tài trợ các giải thưởng chính của chương trình, Canon chịu trách nhiệm in ấn gần 1.000 tấm hình khổ lớn nhằm phục vụ triển lãm tại 16 tỉnh thành. Kết thúc cuộc thi có 27 tác phẩm đoạt giải.

Giải đặc biệt thuộc về tác phẩm "Biển và con người" của tác giả Nguyễn Xuân Hữu Tâm, sinh năm 1968, tại tỉnh Thừa Thiên- Huế, từng là giáo viên giảng dạy ở vùng sâu, vùng xa 17 năm, hiện công tác tại Trường THCS Hùng Vương, thành phố Huế. Nguyễn Xuân Hữu Tâm bắt đầu thể hiện niềm đam mê nhiếp ảnh nghệ thuật từ năm 2010, trở thành hội viên hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Thừa Thiên- Huế năm 2011.

Mặc dù chỉ cầm máy 3 năm nhưng anh đã đoạt nhiều giải thưởng nhiếp ảnh trong và ngoài nước như: huy chương vàng Asahi Nhật Bản, huy chương bạc tại vương quốc Anh, giải nhì cuộc thi ảnh "Nét đẹp du lịch" tại thành phố Hồ Chí Minh, giải nhất ảnh "Xuân đoàn tụ" do báo Tuổi Trẻ tổ chức. Anh chia sẻ: "Tác phẩm "Biển và con người" được tôi ghi lại nơi tôi từng dạy học, nơi bản thân có nhiều kỷ niệm đẹp với học trò và người dân quê biển. Tác phẩm thể hiện sự dữ dội của biển cả, con thuyền nhỏ với những ngư dân vật lộn trong sóng biển để mưu sinh, chắt chiu từng đồng tiền nuôi con ăn học".

Giải nhất ảnh đơn trao cho tác phẩm "Đi chợ về" của nhiếp ảnh gia Nguyễn Văn Đông, sinh năm 1956, tại Hà Nội, nguyên là Đại tá quân đội. Ông bắt đầu chụp ảnh từ năm 1974, trở thành hội viên Hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam (Avapa) năm 1997. Ông từng có 2 triển lãm cá nhân tại Pháp và Việt Nam, đoạt nhiều giải thưởng trong và ngoài nước. Đáng kể nhất là huy chương Vàng tại Cộng hòa Áo, giải C ảnh xuất sắc do Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các hội VHNT Việt Nam tặng...

Bộ ảnh động Thiên Đường của tác giả Nguyễn Văn Phúc tham gia triển lãm.
Bộ ảnh động Thiên Đường của tác giả Nguyễn Văn Phúc tham gia triển lãm.

Hiện ông sống và sáng tác ảnh tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.  "Đi qua mỗi vùng đất, mỗi con người đều để lại trong tôi những kỷ niệm sâu sắc, trở thành tài sản tinh thần vô giá không bao giờ nhạt phai trong ký ức tôi. Sáng tạo nghệ thuật không chỉ là niềm đam mê, nỗi khát khao được lao động và cống hiến mà còn là sự bày tỏ lòng biết ơn đối với quê hương, đất nước, những người tôi gặp, cùng tôi chung sống..."- Nguyễn Văn Đông tâm sự.

Ông Nick Yoshida, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Canon Marketing Việt Nam cho biết: "Rất vinh dự đồng hành cùng cuộc thi ảnh di sản Vietnam Heritage Photo Awards hai năm liên tiếp, cá nhân tôi hết sức ngạc nhiên với số lượng ảnh dự thi gửi về nhiều gấp đôi so với năm 2012. Công ty Canon Marketing Việt Nam hết sực tự hào là một người bạn đồng hành cùng Tạp chí Vietnam Heritage và Hội Di sản Văn hóa thành phố Hồ Chí Minh trong hoạt động ý nghĩa này và mong muốn góp một phần tiếng nói vào ước mong chung của các nhiếp ảnh gia Việt Nam, đó là bảo tồn các di sản quý giá của dân tộc.

Chiêm ngưỡng và cảm nhận vẻ đẹp của con người Việt Nam hồn hậu, nét hùng vĩ của di sản thiên nhiên và sự phong phú của một nền văn hóa đậm chất đông phương thông qua những bức ảnh dự thi, tôi phần nào hiểu thêm về tình yêu dân tộc của các bạn, thêm trân trọng những giá trị truyền thống. Hy vọng rằng chương trình triển lãm ảnh xuyên Việt sẽ tạo nên một thông điệp về trách nhiệm bảo tồn và gìn giữ di sản, được truyền tải một cách sâu sắc, mạnh mẽ và lan tỏa rộng khắp đến với cả cộng đồng bạn bè quốc tế". 

Thanh Long