.

Năm 2013 và những dấu ấn trong hoạt động văn học nghệ thuật

Thứ Ba, 07/01/2014, 09:10 [GMT+7]

(QBĐT) - Năm 2013 đánh dấu nhiều sự kiện quan trọng đối với tỉnh ta trên nhiều lĩnh vực, từ văn hóa-xã hội, kinh tế, chính trị cho đến đời sống. Đó là sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 10 và hoàn lưu cơn bão số 11, kỷ niệm 10 năm Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng được công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới… Những sự kiện đó chính là chất xúc tác mạnh mẽ cho đội ngũ văn nghệ sỹ tỉnh nhà hoàn thiện ý tưởng sáng tạo, cống hiến các tác phẩm văn học nghệ thuật đặc sắc, mang âm hưởng quê hương.

Một trong những điểm nhấn nổi bật của hoạt động văn học nghệ thuật năm vừa qua chính là các sự kiện kỷ niệm được tổ chức trang trọng, hệ thống và tạo được sự quan tâm của đông đảo văn nghệ sỹ, cũng như người yêu nghệ thuật.

Đầu năm, ngày thơ Việt Nam với chủ đề “Tuổi trẻ và Tổ quốc” được tổ chức không chỉ riêng ở TP.Đồng Hới mà còn tại nhiều địa phương khác, như: Lệ Thủy, Quảng Ninh, Quảng Trạch... Ngày thơ đã tạo được dấu ấn đậm nét trong lòng công chúng yêu thơ, thông qua đó giúp giới trẻ hiểu và có trách nhiệm hơn với đất nước, với nhân dân. Song song, nhiều hoạt động thăm hỏi, tọa đàm, giao lưu, chuyến đi thực tế sáng tác... cho từng đối tượng tác giả được Hội Văn học Nghệ thuật duy trì đều đặn và mang lại hiệu quả thiết thực.

Đặc biệt, trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 10 năm Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng được công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới, phân hội Nhiếp ảnh đã tổ chức triển lãm Ảnh nghệ thuật quy tụ hơn 80 bức ảnh nghệ thuật, góp phần tuyên truyền, quảng bá nét đẹp tiềm ẩn của Di sản có một không hai này.

Các buổi giao lưu, tọa đàm là cơ hội tốt để đội ngũ văn nghệ sỹ  trao đổi, học hỏi và chia sẻ.
Các buổi giao lưu, tọa đàm là cơ hội tốt để đội ngũ văn nghệ sỹ trao đổi, học hỏi và chia sẻ.

Năm 2013 cũng được xem là năm các tài năng trẻ được tạo nhiều sân chơi sáng tạo, thể hiện năng lực của mình. Đầu năm, Thường vụ Hội Văn học Nghệ thuật đã tổ chức khảo sát nhằm tìm kiếm những nghệ sỹ mới tiềm năng thuộc các huyện, thành phố, hướng tới mục đích bồi dưỡng tài năng trẻ, chuẩn bị lực lượng phục vụ cho chiến lược trẻ hóa hội viên. Các tác giả trẻ, tuổi đời từ 13 đến 35, được quy tụ tại Trại viết do Hội triển khai.

Sau Trại viết, 2 tác giả đã hoàn thành 2 tiểu thuyết, 3 tác giả sáng tác truyện ngắn, các tác giả còn lại chủ yếu chú trọng vào thơ. Có thể nói Trại viết đã góp phần gieo vào những mầm non văn nghệ tương lai khát khao sáng tạo, nuôi dưỡng đam mê. Không ít tác phẩm chất lượng sau Trại viết được chọn lọc và đăng tải trên Tạp chí Nhật Lệ. Một trại viết khác cũng thu hút sự quan tâm của giới văn nghệ sỹ và công chúng, đó là Trại viết diễn ra vào tháng 11 với 15 tác giả. Đây đồng thời là dịp Hội phát động phong trào sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật với chủ đề “Quảng Bình-410 năm hình thành và phát triển”.

Đã có 9 truyện ngắn, ký, 18 bài thơ, 2 tập truyện ngắn-ký, 1 tập thơ được hoàn chỉnh tại Trại viết này. Ngoài ra, một số trại sáng tác, triển lãm... của Chi hội Văn học Nghệ thuật các huyện cũng được triển khai hiệu quả, mang lại nhiều dấu ấn nổi bật, như: Triển lãm mỹ thuật tại Lệ Thủy, Quảng Trạch, Trại sáng tác ở Quảng Ninh...

Du khách xem triển lãm ảnh Di sản Việt Nam năm 2013 tại khu nghỉ dưỡng Sun Spa Resort (Bảo Ninh, Đồng Hới). Ảnh: Tiến Hành
Du khách xem triển lãm ảnh Di sản Việt Nam năm 2013 tại khu nghỉ dưỡng Sun Spa Resort (Bảo Ninh, Đồng Hới). Ảnh: Tiến Hành

Trong năm vừa qua, giới văn nghệ sỹ tỉnh nhà đã có những nỗ lực, cố gắng vượt bậc trong hoạt động sáng tạo, điển hình là hệ thống các giải thưởng, thành tích nổi bật. Tác giả Lê Anh Phong với tác phẩm thơ “Rừng cao su thay màu lá” đạt giải A, tác giả Kim Cương với bút ký “Lê Nin xanh” đạt giải B trong cuộc thi viết của ngành cao su Việt Nam. Tại Liên hoan âm nhạc khu vực Bắc miền Trung tại Hà Tĩnh, nhạc sỹ Dương Viết Chiến, nhạc sỹ Hoàng Sông Hương, nhạc sỹ Lê Đức Trí đạt giải A cho thể loại ca khúc, nhạc sỹ Dương Nguyệt Ánh được tặng giải B.

Về nhiếp ảnh, tác giả Thành Vương được 2 giải khuyến khích, tác giả Thiên Lý đạt giải đồng hạng về làng nghề tại Liên hoan Nhiếp ảnh khu vực Bắc Trung Bộ tại Huế. Các tác phẩm xuất bản trong năm 2013 (7 tập văn xuôi, 6 tập thơ...)  được bạn đọc đón nhận với những phản hồi tích cực, chất lượng tác phẩm ngày càng được nâng cao.

Bên cạnh những nét nổi bật, hoạt động văn học nghệ thuật vẫn còn đó một số tồn tại. Trước hết, không ít hoạt động kỷ niệm vẫn còn mang tính hình thức, thiếu chiều sâu, sức lan tỏa và hiệu quả chưa cao. Hoạt động chuyên môn còn những hạn chế nhất định, như: lựa chọn thành viên tham dự trại sáng tác còn cả nể, thiếu nghiêm túc; lựa chọn các tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh dự thi chưa thực sự chuyên nghiệp; việc định hướng trong tìm kiếm, bồi dưỡng tài năng trẻ còn thiếu hiệu quả...

Chính vì vậy, bước sang năm 2014, với nhiều sự kiện trọng đại sẽ diễn ra, hoạt động văn học nghệ thuật sẽ được đi sâu vào trọng tâm, chú trọng vào những hoạt động, như: kỷ niệm 410 năm hình thành tỉnh Quảng Bình, Liên hoan ảnh nghệ thuật các tỉnh Bắc miền Trung lần thứ XXI do tỉnh ta đăng cai, Đại hội Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh nhiệm kỳ 2014-2019...

Hệ thống các hoạt động kỷ niệm, nghiệp vụ, chuyên môn sẽ phải được đổi mới về hình thức, nâng cao về nội dung, hướng đến đào tạo, bồi dưỡng các tài năng trẻ, trẻ hóa đội ngũ những người làm nghệ thuật. Để làm được điều này, sự phối kết hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa Hội, Chi hội, Phân hội, hội viên cần được đề cao.

M.N