.

Ấn tượng từ hội diễn văn nghệ quần chúng "Mừng Đảng, Mừng xuân"

Thứ Năm, 09/01/2014, 09:47 [GMT+7]

(QBĐT) - “Lá cờ Đảng, Tổ quốc gọi tên mình, Tình ca biển bạc đồng xanh... ” là một trong những tiết mục văn nghệ đã để lại dấu ấn đặc biệt tại Hội diễn nghệ thuật quần chúng với chủ đề “Mừng Đảng, mừng xuân” của Khối thi đua các ban Đảng được tổ chức trong hai ngày 27 và 28-12-2013. Có thể nói, sự thành công của hội diễn đã minh chứng một điều rằng, những cán bộ, công chức, viên chức đến từ các cơ quan, đơn vị thuộc Khối thi đua các ban Đảng của tỉnh không chỉ là những cán bộ giỏi, tận tụy với công việc chuyên môn mà họ còn là những hạt nhân tiêu biểu trong phong trào văn hoá văn nghệ.

>> Khối thi đua các ban Đảng: Tổ chức thành công hội thi văn nghệ quần chúng "Mừng Đảng, mừng Xuân 2014"

Hội diễn văn nghệ quần chúng “Mừng Đảng, mừng xuân” là hoạt động văn hóa, văn nghệ nhằm khơi dậy lòng yêu quê hương, đất nước, tạo động lực thúc đẩy các phong trào thi đua lao động sáng tạo của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức trong các cơ quan, đơn vị trực thuộc Khối thi đua các ban Đảng. Hội diễn cũng là dịp để mỗi cán bộ công chức, viên chức giao lưu, qua đó tạo sự đoàn kết, thống nhất giữa các đơn vị trong Khối, góp phần xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc theo tinh thần của Nghị quyết Trung ương 5 của Đảng.

Mặc dù thời gian chuẩn bị không dài, song hội diễn đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng người xem. 11 đội văn nghệ của các cơ quan đơn vị đã mang đến hội diễn 37 tiết mục đặc sắc, trong đó có 17 tiết mục được chọn công diễn. Mỗi tiết mục có một sắc màu riêng, tiếng nói riêng, được ví như những bông hoa rực rỡ nhất mà Khối thi đua các ban Đảng dâng lên chào mừng các thành tựu nổi bật của tỉnh nhà trong năm 2013, đóng góp hương, sắc vào mùa xuân đất nước.

Theo đồng chí Nguyễn Xuân Tuyến, Chánh Văn phòng Tỉnh ủy, Trưởng Khối thi đua các ban Đảng, Trưởng ban tổ chức hội diễn thì sự phối hợp vận dụng các thủ pháp nghệ thuật như hát bè, múa minh hoạ, xử lý sắc thái trong hát đơn, hát tốp... đã tạo nên thành công của mỗi tiết mục văn nghệ. Các yếu tố đó đã làm hạn chế sự đơn điệu, tạo nên nét phong phú, đa dạng trong thể hiện nên hiệu quả nghệ thuật được nâng cao. Một số tiết mục mang tính tập thể với sự phối hợp nhịp nhàng giữa hát, múa được dàn dựng công phu, đẹp mắt mang tính nghệ thuật cao như: “Giai điệu Tổ quốc” của Trường Chính trị tỉnh, “Hương Xuân” của Đảng ủy khối Doanh nghiệp, “Dấu chân phía trước” của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và nhiều tiết mục khác.

Hát về Trường Sa, là lựa chọn của nhiều đơn vị trong hội diễn này.
Hát về Trường Sa, là lựa chọn của nhiều đơn vị trong hội diễn này.

Hầu hết các đơn vị đã bám sát chủ đề của hội diễn, nội dung tập trung ca ngợi Đảng, Bác Hồ, ca ngợi quê hương, đất nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, ca ngợi ngành, nghề... Thông qua hội diễn lần này đã phát hiện, bồi dưỡng nhiều hạt nhân trong phong trào văn hoá văn nghệ trên các thể loại hát, múa. Không ít giọng hát đã đi sâu vào lòng người như Văn Phú, Thu Hoài (Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy), Xuân Kiều (Ban Dân vận Tỉnh ủy), Văn Hùng (Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh)... Đặc biệt, một số tiết mục đã được các diễn viên, ca sĩ không chuyên thể hiện lên bằng tất cảm tâm tư, tình cảm, gửi vào đó lòng yêu nghề và niềm tự hào về nghề của mình như “Nghề báo yêu thương” của Báo Quảng Bình, “Hành khúc người cán bộ dân vận” của Ban Dân vận Tỉnh ủy...

Một yếu tố quan trọng làm nên thành công của hội diễn là sự tự tin của những diễn viên, ca sĩ không chuyên trên sân khấu nghệ thuật. Họ đến từ nhiều cơ quan, đơn vị, lĩnh vực công tác khác nhau, có người mới lên sân khấu lần đầu nhưng vượt lên tất cả những bỡ ngỡ, lạ lẫm, họ đã thể hiện tốt phần trình diễn của mình, đóng góp cho khán giả những hình ảnh, giai điệu đẹp. Nhiều thể loại hát múa, song ca, tam ca, tốp ca nam nữ... được kết hợp nhuần nhuyễn, hài hoà giữa các giọng hát. Múa là thể lọai được sử dụng khá nhiều tại hội diễn lần này.

Với các hình thức như múa phụ hoạ cho hát, múa đơn, múa độc lập đã nâng cánh cho lời ca, chiếm lĩnh không gian sân khấu và tạo sức hút đặc biệt cho người xem. Có những tiết mục đã chuyển tải được cả những thông điệp vui tươi về mùa xuân, sức trẻ và những khát vọng với nhiều tình tiết được xây dựng trên nền âm thanh là nhạc nền và ngôn ngữ cơ thể như tiết mục múa “Hương quê”, hay các tiết mục hát, múa như “Năm anh em trên một chiếc xe tăng”, “Nơi đảo xa”... đã thể hiện tốt nội dung của tác phẩm. Theo các ý kiến đánh giá của Ban giám khảo và nhiều khán giả thì tại hội diễn lần này, các đội văn nghệ quần chúng của các đơn vị trong Khối thi đua các ban Đảng đã biết sử dụng phục trang phù hợp với tác phẩm mà họ thể hiện. Nhờ thế đã làm toát lên vẻ đẹp cả bên ngoài và bên trong trong mỗi tiết mục biểu diễn.

Nói về thành công của hội diễn, nhiều người cho rằng: Mỗi tiết mục đều có những sắc màu riêng song đa số khán giả đánh giá cao những tiết mục thể hiện sự sáng tạo của các đội tuyển. Điều dễ nhận thấy thấy tại hội diễn này là có nhiều tiết mục được sự đầu tư kỹ càng về trang phục, đạo cụ nên tính chuyên nghiệp khá cao. Song để có được điều đó cần rất nhiều yếu tố, thời gian luyện tập, kinh phí... Trong đó có rất nhiều tiết mục mang hơi thở của đơn vị mình, được tạo nên bằng chính tài năng, sáng tạo của mỗi cá nhân, không rập khuôn và rất riêng... Đó mới là yếu tố chính của văn nghệ quần chúng...

Hội diễn đã khép lại nhưng dư âm của những câu hát, điệu múa vẫn còn vang vọng. Đây là dịp để các đội nghệ thuật đến từ các đơn trong Khối thi đua các ban Đảng học hỏi lẫn nhau trong hoạt động nghệ thuật và cũng là dịp tôn vinh các giá trị văn hóa, góp phần gìn giữ, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc.

Nhật Văn