.

Ban quản lý dự án SRDP Quảng Bình: Triển khai kế hoạch công tác năm 2016

Thứ Năm, 24/03/2016, 15:01 [GMT+7]

(QBĐT) - Sáng 24-3, Ban quản lý dự án phát triển nông thôn bền vững vì người nghèo (SRDP) tỉnh Quảng Bình tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch công tác và ngân sách năm 2016. Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo dự án đã đến dự.

Quang cảnh triển khai kế hoạch công tác và ngân sách năm 2016 của dự án SRDP.
Toàn cảnh hội nghị.

Dự án SRDP chính thức đi vào hoạt động đầu năm 2014 và được triển khai trên địa bàn 40 xã thuộc 7 huyện, thị xã trong tỉnh. Các xã trong vùng mục tiêu dự án đều là những địa phương nghèo, kinh tế-xã hội và đời sống người dân đặc biệt khó khăn. Với hoạt động chính là đầu tư mô hình phát triển nông thôn có khả năng sinh lợi, thúc đẩy các mối liên kết thị trường, cải thiện thu nhập bền vững cho các hộ nông dân nghèo vùng dự án, năm 2015, dự án SRDP đã đạt được những kết quả tích cực.

Theo đó, giá trị thực hiện giải ngân vốn đầu tư của dự án SRDP năm 2015 đạt trên 82 tỷ đồng. Ngoài ra, Ban quản lý dự án còn phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng phương án cải tạo chuyển đổi rừng tự nhiên nghèo kiệt sang rừng sản xuất, giao và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các xã vùng dự án. Đồng thời, tích cực hỗ trợ các địa phương doanh nghiệp xây dựng các tiểu dự án đầu tư nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu; đầu tư hạ tầng công…

Trong năm, dự án SRDP đã đóng vai trò trung gian để kết nối 8 doanh nghiệp đầu mối trên địa bàn tỉnh với các địa phương trong vùng dự án có tiềm năng về bò, gà, ngô, lạc, mật ong, mây tre đan, keo và sắn. Thông qua các cuộc hội thảo liên kết trong phát triển các chuỗi giá trị, đến nay đã có 79 biên bản hợp tác được ký kết giữa các doanh nghiệp đầu mối với các xã, tạo tiền đề cho các doanh nghiệp tiếp cận, tìm hiểu và ký hợp đồng hợp tác với nông dân sản xuất trực tiếp.

Năm 2016, dự án SRDP Quảng Bình dự kiến sẽ đầu tư gần 200 tỷ đồng cho 4 hợp phần: lập kế hoạch phát triển định hướng thị trường; dịch vụ tài chính nông thôn; đầu tư phát triển vào chuỗi giá trị của thị trường và quản lý dự án.

Hiền Phương