.

UBND tỉnh Quảng Bình và BIDV tổ chức hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư tiềm năng

Thứ Tư, 01/07/2015, 09:32 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 30-6, tại thành phố Hà Nội, UBND tỉnh Quảng Bình phối hợp với Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tổ chức hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư tiềm năng để giới thiệu các dự án tiêu biểu ưu tiên kêu gọi đầu tư vào địa bàn Quảng Bình. Chủ trì hội nghị có các đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Bắc Hà, Chủ tịch HĐQT BIDV. Tham dự có đồng chí Nguyễn Xuân Quang, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan và 20 nhà đầu tư trong nước và nước ngoài...

Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Trần Bắc Hà, Chủ tịch HĐQT BIDV chủ trì hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Trần Bắc Hà, Chủ tịch HĐQT BIDV chủ trì hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị,đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đã giới thiệu sơ bộ tiềm năng lợi thế của Quảng Bình và nhu cầu đầu tư phát triển, chính sách ưu đãi đầu tư... Trong đó lợi thế lớn nhất của Quảng Bình là có Di sản thiên nhiên thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng với diện tích hơn 120.000ha có tính đa dạng sinh học cao, có gần 300 hang động lớn nhỏ vô cùng lộng lẫy, đặc sắc, kỳ ảo với nhiều tiêu chí nhất thế giới. Đặc biệt có hang động Sơn Đoòng đẹp nhất và lớn nhất thế giới.

Vừa qua, Tạp chí The New York Times của Mỹ đã bình chọn Quảng Bình đứng thứ 8 trong top 52 điểm đến du lịch hấp dẫn nhất hành tinh và là điểm đến hấp dẫn nhất Châu Á trong năm 2014. Mới đây, hang Sơn Đoòng đã được Hãng truyền hình ABC của Mỹ ghi hình và phát sóng trực tiếp trong chương trình Good Morning America đã gây ấn tượng mạnh đến khán giả xem truyền hình. Quảng Bình thực sự là "Vương quốc hang động của thế giới", nơi hội tụ đầy đủ các điều kiện để phát triển thành một trung tâm du lịch của châu Á, hứa hẹn sẽ thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 320 dự án đầu tư với số vốn đăng ký trên 100 ngàn tỷ đồng; có 11 dự án đầu tư FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký là 107 triệu USD. Hiện toàn tỉnh đã triển khai thực hiện 158 dự án với tổng vốn gần 80.000 tỷ đồng. Nhiều công trình, dự án, nhà máy đã đi vào hoạt động đã phát huy hiệu quả...

Trong những năm qua, khách du lịch đến tỉnh ngày một tăng, trong năm 2014 số lượt khách du lịch đến Quảng Bình đạt 2,716 triệu lượt khách, tăng 97,5%, doanh thu du lịch đạt 1.622 tỷ đồng, tăng 23,5% so với năm 2013; 6 tháng đầu năm 2015 số lượt khách du lịch đến tỉnh 1,7 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 29,3 ngàn lượt, tăng 15,7% so cùng kỳ.

Sở dĩ Quảng Bình thu hút được khá nhiều dự án đầu tư là nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh trong việc thực hiện cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Riêng chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) liên tục 3 năm liền đứng đầu cả nước đã thể hiện môi trường đầu tư kinh doanh của Quảng Bình ngày càng được cải thiện, năng lực điều hành kinh tế của tỉnh ngày càng tăng. Quảng Bình được đánh giá là một trong những tỉnh có môi trường đầu tư kinh doanh tốt của Việt Nam, có thủ tục hành chính nhanh gọn, môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, hiệu quả.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Trần Bắc Hà, Chủ tịch HĐQT BIDV đã gợi ý cho các nhà đầu tư một số dự án có tính khả thi cao ở Quảng Bình và cam kết sẽ hỗ trợ tối đa nguồn vốn cho các doanh nghiệp đầu tư vào các dự án này.

Tại cuộc gặp mặt này, lãnh đạo tỉnh Quảng Bình cùng với lãnh đạo BIDV đã thống nhất chọn 35 dự án trọng điểm ưu tiên kêu gọi đầu tư vào địa bàn tỉnh. Với phương châm “Hợp tác cùng phát triển”, tỉnh Quảng Bình cam kết sẽ đồng hành với các nhà đầu tư từ lúc khảo sát, lập dự án, triển khai xây dựng và đặc biệt là khi dự án đi vào hoạt động; cùng với các nhà đầu tư "hợp tác phát triển hiệu quả, bền vững"; cam kết sẽ thực hiện ưu đãi đầu tư với khung ưu đãi cao nhất và linh động nhất cụ thể trong từng dự án.

Hội nghị này là bước khởi đầu nhằm chuẩn bị cho Hội nghị xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch tỉnh Quảng Bình tổ chức vào ngày 5-8-2015 tại thành phố Đồng Hới.

Tr.T