.

Hội nghị trực tuyến triển khai Nghị quyết số 41/NQ-CP của Chính phủ

Thứ Bảy, 11/07/2015, 09:05 [GMT+7]

(QBĐT) - Chiều 10-7, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia tổ chức hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành phố trong cả nước để triển khai thực hiện Nghị quyết số 41/NQ-CP ngày 9-6-2015 của Chính phủ và sơ kết công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả 6 tháng đầu năm 2015. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo 389 Quốc gia chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình có đồng chí Trần Tiến Dũng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các thành viên Ban Chỉ đạo 389 tỉnh.

6 tháng đầu năm 2015, các bộ, ngành, địa phương đã bám sát nội dung và triển khai thực hiện có hiệu quả các ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Qua công tác kiểm tra đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 95.832 vụ việc vi phạm, tăng gần 34% so với cùng kỳ năm 2014. Tổng số tiền thu nộp ngân sách Nhà nước từ tiền xử phạt vi phạm hành chính, bán hàng tịch thu và công tác thanh tra, kiểm tra, truy thu thuế ước đạt trên 4.363,5 tỷ đồng, tăng 6,6% so với cùng kỳ), khởi tố 699 vụ/819 đối tượng.

Nhằm đẩy mạnh công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới, Chính phủ đã ra Nghị quyết số 41/NQ-CP ngày 9-6-2015. Theo đó, nội dung Nghị quyết nêu rõ các bộ, ngành, địa phương và lực lượng chức năng cần tập trung đấu tranh trên cả 3 lĩnh vực: buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, kiên quyết không cho phép có “vùng cấm” và tăng cường công tác điều tra, tập trung vào các đường dây, ổ nhóm, các đối tượng chủ mưu và cầm đầu. Các bộ, ngành, địa phương cần đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra để phát hiện, phòng ngừa các hành vi vi phạm; đồng thời tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Tại hội nghị này, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và Ban Chỉ đạo 389 các địa phương đã tập trung thảo luận về một số khó khăn và vướng mắc trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; đồng thời đề xuất một số nội dung cần quan tâm về cơ chế, chính sách hỗ trợ cho hoạt động của các lực lượng liên quan và các giải pháp trong công tác xử lý vi phạm, việc phối hợp giữa các lực lượng chức năng...

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ghi nhận những kết quả mà các bộ, ngành, địa phương và lực lượng chức năng đạt được trong 6 tháng đầu năm. Đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương trong thời gian tới cần triển khai thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả Nghị quyết số 41/NQ-CP của Chính phủ, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc thực hiện nhiệm vụ chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Theo đó, phải thực hiện tốt chế độ thông tin báo cáo của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, tăng cường kỷ cương, kỷ luật công vụ, phòng chống các biểu hiện tiêu cực của cán bộ, lực lượng chức năng, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm, có dấu hiệu, hành vi tiếp tay cho buôn lậu.

Hiền Chi