.

Phát huy hơn nữa hiệu quả của các chương trình y tế Quốc gia

Thứ Hai, 13/04/2015, 14:35 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 13-4, đồng chí Lương Ngọc Bính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với Sở Y tế về tình hình thực hiện nhiệm vụ của ngành thời gian qua và phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới. Tham dự có đại diện lãnh đạo UBND tỉnh, các Ban và Văn phòng Tỉnh ủy, Ban Văn hóa-Xã hội, HĐND tỉnh.

Đồng chí Lương Ngọc Bính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh kết luận buổi làm việc.
Đồng chí Lương Ngọc Bính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận buổi làm việc.

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, thời gian qua, ngành Y tế đã triển khai hiệu quả các hoạt động phòng chống dịch bệnh; thành lập mới một số đơn vị; xây dựng các kế hoạch phát triển trọng tâm của ngành giai đoạn 2015-2020; phối hợp hiệu quả với các sở, ban, ngành liên quan trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, góp phần bảo đảm an sinh xã hội và thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Công tác y tế dự phòng và thực hiện các chương trình y tế đạt hiệu quả cao với tỷ lệ tiêm vắc xin sởi, viêm gan B mũi 3, AT2(+) cho phụ nữ có thai đạt 100%; chiến dịch tiêm vắc xin sởi-rubella đạt 99,6%. Công tác khám chữa bệnh duy trì được nền nếp, chất lượng ngày càng được nâng cao, tỷ lệ bệnh nhân khỏi ra viện đạt trên 96%.

Hiện tại, toàn ngành có 3.158 cán bộ (không bao gồm Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới). Trong đó có 492 bác sĩ, 38 dược sĩ đại học. Tỷ lệ cán bộ có trình độ đại học và trên đại học là 28%. Công tác đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn ngày càng được chú trọng. Ngành đang tiến hành đào tạo 86 bác sĩ chính quy theo địa chỉ tại các trường đại học trong nước để bổ sung nguồn nhân lực cho các đơn vị; từng bước thực hiện đề án nâng cấp Trường Trung cấp Y tế thành Trường Cao đẳng Y tế, đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực trong giai đoạn mới.

Công tác thanh tra, kiểm tra được tăng cường, chấn chỉnh. Một số hoạt động khác như công tác xã hội hóa y tế, phối hợp hoạt động quân-dân y, hoạt động của các dự án, chương trình xây dựng Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế xã có nhiều chuyển biến tích cực. Tính đến hết năm 2014, một số chỉ tiêu đạt và vượt theo kế hoạch là 7,5 bác sĩ và 0,8 dược sĩ đại học/10.000 dân (kế hoạch 6,7 bác sĩ và 0,72 dược sĩ đại học); 100% trạm y tế có bác sĩ làm việc; hạn chế tốc độ lây truyền HIV/AIDS trong cộng đồng dân cư: tỷ lệ nhiễm HIV/AIDS trong cộng đồng là 0,14%/KH 0,2%.

Bên cạnh những kết quả đạt được nói trên, những năm qua ngành Y tế vẫn còn nhiều tồn tại, khó khăn. Đó là chất lượng dịch vụ y tế mặc dù đã có sự cải thiện rõ rệt nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu của nhân dân. Điều kiện chăm sóc y tế cho người nghèo, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số còn hạn chế. Đội ngũ cán bộ y tế còn thiếu về số lượng bác sĩ và cán bộ có trình độ chuyên môn sâu thuộc các chuyên ngành. Công tác quản lý hành nghề y dược tư nhân chưa chặt chẽ, vẫn còn tình trạng hành nghề không có giấy phép và vi phạm quy chế chuyên môn…

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã có nhiều ý kiến nhằm tập trung tháo gỡ những khó khăn cho ngành Y tế trong thời gian tới để đáp ứng nhu cầu ngày khám chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân, góp phần phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã ghi nhận và biểu dương những nỗ lực của ngành Y tế trong công tác phòng chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân và các nhiệm vụ được giao. Ngành đã mạnh dạn ứng dụng các thành tựu y học mới, trang thiết bị hiện đại vào công tác khám, chữa bệnh và mang lại hiệu quả cao, tạo được niềm tin cho nhân dân.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ của ngành trong những năm tiếp theo, đồng chí Lương Ngọc Bính lưu ý một số vấn đề sau: bên cạnh những định hướng của ngành, cần quan tâm phát huy hơn nữa hiệu quả của các chương trình y tế Quốc gia; công tác chăm lo y tế vùng sâu, vùng xa cần tiếp tục được đầu tư và nâng cao chất lượng; khắc phục tình trạng trang thiết bị y tế hiện đại bị “đắp chiếu” tại một số cơ sở khám chữa bệnh; tăng cường sự phối hợp giữa các ngành để nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân; chấn chỉnh và chăm lo lĩnh vực y đức; đầu tư chiều sâu, nâng cao chất lượng đào tạo của Trường Trung cấp Y tế.

Bên cạnh đó, ngành Y tế cần tăng cường phát huy tinh thần đoàn kết, phát huy nội lực để ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Về các kiến nghị, đề xuất của ngành, Tỉnh ủy sẽ xem xét và chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan giải quyết trong thời gian tới.

Ngọc Mai