.

Kiểm tra tình hình khắc phục sạt lở đất vùng hạ lưu Nhà máy thủy điện Hố Hô

Thứ Ba, 12/08/2014, 17:06 [GMT+7]
(QBĐT) - Ngày 12-8, đồng chí Nguyễn Xuân Quang, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã đi kiểm tra và họp bàn giải quyết bồi thường, hỗ trợ người dân bị thiệt hại; biện pháp khắc phục sạt lở đất vùng hạ lưu Nhà máy thủy điện Hố Hô (xã Hương Hóa, huyện Tuyên Hóa).
 
 
Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kiểm tra tình hình sạt lở đất ở khu vực hạ lưu Nhà máy thủy điện Hố Hô.
Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kiểm tra tình hình sạt lở đất ở khu vực hạ lưu Nhà máy thủy điện Hố Hô.
Sau khi trực tiếp kiểm tra tình hình sạt lở đất tại vùng hạ lưu và công tác vận hành Nhà máy thủy điện Hố Hô, đồng chí Nguyễn Xuân Quang đã có buổi làm việc với lãnh đạo Nhà máy, chính quyền địa phương để thống nhất phương án giải quyết bồi thường, hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại.
 
Công trình thủy điện Hố Hô có công suất lắp đặt 14 MW (2 tổ máy), dung tích hồ chứa 38 triệu m3 với cao trình đỉnh đập là 72m. Công trình được khởi công từ năm 2004, và đến năm 2010 được đưa vào vận hành, phát điện hòa lưới điện Quốc gia. Trong quá trình xây dựng đã xảy ra lũ lịch sử (năm 2007 và 2010) gây thiệt hại nặng nề cho công trình và làm sạt lở, vùi lấp một số diện tích đất canh tác ở hạ du thuộc xã Hương Hóa (Tuyên Hóa).
 
Tại buổi làm việc, lãnh đạo Nhà máy cho rằng, nguyên nhân sâu xa của việc sạt lở ở khu vực hạ lưu là do biến đổi khí hậu và rừng phòng hộ đầu nguồn bị tàn phá nặng nề. Trong khi đó Nhà máy thủy điện Hố Hô không gây sạt lở đất ở vùng hạ lưu mà còn có tác dụng điều tiết, cắt lũ góp phần làm hạn chế thiệt hại cho phía hạ lưu.
 
Việc cho rằng, Nhà máy thủy điện Hố Hô gây thiệt hại đất canh tác cho phía hạ lưu là không có cơ sở. Sau trận lũ năm 2010, Nhà máy thủy điện Hố Hô phải chi phí gần 150 tỷ đồng để khắc phục hậu quả và đã hỗ trợ cho nhân dân địa phương 150 triệu đồng, đầu tư gia cố kè hạ lưu chống xói lở kết hợp nạo vét, khơi dòng chảy, đắp đất bảo vệ taluy khu vực sạt lở trị giá hơn 12 tỷ đồng.
 
Theo báo cáo của UBND huyện Tuyên Hóa, hiện tại có hơn 31ha đất canh tác của 196 hộ dân vùng hạ lưu bị vùi lấp, sạt lở, 24 ngôi mộ cũng nằm trong vùng bị ảnh hưởng có nguy cơ bị sạt lở. Quá trình sạt lở diễn ra với cường độ liên tục và gia tăng theo từng năm ảnh hưởng đến đời sống của người dân trong khu vực. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, các hộ dân ở khu vực hạ lưu Nhà máy thủy điện vẫn chưa được giải quyết bồi thường, hỗ trợ để ổn định sản xuất, gây bức xúc không nhỏ cho người dân.
Nhà máy thủy điện Hố Hô có công suất lắp đặt 14 MW, nằm ở thượng nguồn sông Ngàn Sâu
Nhà máy thủy điện Hố Hô có công suất lắp đặt 14 MW ở thượng nguồn sông Ngàn Sâu.
Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Xuân Quang ghi nhận những nỗ lực của tập thể cán bộ, công nhân Nhà máy thủy điện Hố Hô trong thời gian qua và chia sẻ những khó khăn trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế và thiệt hại do bão lũ gây ra.
 
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh rằng, việc bảo đảm đời sống sản xuất của nhân dân luôn là vấn đề được ưu tiên hàng đầu. Bởi vậy, để tạo điều kiện cho Nhà máy hoạt động hiệu quả, vừa bảo đảm cho người dân trong khu vực hạ lưu yên tâm sinh hoạt và sản xuất, yêu cầu lãnh đạo Nhà máy có trách nhiệm phối hợp với UBND huyện Tuyên Hóa lập phương án hỗ trợ cho người dân trong khu vực bị ảnh hưởng do sạt lở đất; Sở Tài nguyên-Môi trường có trách nhiệm lập hội đồng thẩm tra, xác định những nguyên nhân và mức độ sạt lở ở khu vực hạ lưu Nhà máy thủy điện Hố Hô và báo cáo trước ngày 15-9 nhằm giải quyết cơ bản quyền lợi giữa các bên.
 
Bên cạnh đó, đồng chí Nguyễn Xuân Quang cũng yêu cầu lãnh đạo Nhà máy thủy điện Hố Hô thực hiện đúng quy trình phương án phòng chống bão lũ theo đúng quy định để bảo đảm an toàn cho đập thủy điện và tiếp tục gia cố, mở rộng hệ thống kè chống xói lở đất ở vùng hạ lưu.
 
X.Phú