.

Trực tiếp Lễ truy điệu, đón linh cữu và Lễ an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Chủ Nhật, 13/10/2013, 18:38 [GMT+7]

(QBĐT) - Với 103 tuổi đời, hơn 70 tuổi Đảng và những cống hiến to lớn, đặc biệt xuất sắc cho sự nghiệp cách mạng, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã được tặng thưởng Huân chương Sao vàng, hai Huân chương Hồ Chí Minh, Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng và nhiều Huân, Huy chương cao quý khác của Việt Nam và quốc tế. Cuộc đời hoạt động cách mạng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp là tấm gương sáng để đồng bào, đồng chí, cán bộ, chiến sĩ cả nước kính trọng, yêu quý, học tập và noi theo.

Đúng 16 giờ:  tại khu vực Vũng Chùa-Đảo Yến, xã Quảng Đông, Quảng Trạch Ban tổ chức Lễ Quốc tang đồng chí Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã tổ chức trọng thể Lễ an táng đồng chí Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Quân ủy Trung ương, nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng Tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam; đại biểu Quốc hội từ khóa I đến khóa VII. 

Tháp chuông trong khu vực an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
Tháp chuông trong khu vực an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Tham dự Lễ an táng có Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; các đồng chí Uỷ viên Bộ Chính trị: Lê Hồng Anh, Thường trực ban Bí thư; Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Chính phủ; Tô Huy Rứa, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Phùng Quang Thanh, Bộ Trưởng Bộ Quốc phòng; đồng chí Nguyễn Thị Doan, Phó Chủ tịch nước; Trung tướng Đồng Sĩ Nguyên và các thành viên của Ban Lễ  Quốc tang, Ban Tổ chức Lễ Quốc tang gia đình, lãnh đạo các cơ quan Trung ương, tướng lĩnh lực lượng vũ trang, tổ chức quốc tế...

Về phía tỉnh ta có các đồng chí Lương Ngọc Bính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, thành viên Ban Lễ tang, Trưởng ban Chỉ đạo Lễ tang Đại tướng tại tỉnh ta; Hoàng Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN tỉnh, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh; các đồng chí lão thành cách mạng, nguyên lãnh đạo chủ chốt của tỉnh qua các thời kỳ; đoàn đại biểu của thân nhân, dòng họ gia đình Đại tướng tại huyện Lệ Thủy; lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và các huyện, thành phố; các đoàn đại biểu cán bộ nhân dân các tỉnh bạn cùng đông đảo cán bộ, nhân dân trên địa bàn tỉnh...

Linh xa đưa linh cữu Đại tướng vào khu vực nhà chờ.
Linh xa đưa linh cữu Đại tướng vào khu vực nhà chờ.
Đưa linh cữu Đại tướng vào nơi an táng.
Đưa linh cữu Đại tướng vào nơi an táng.
Gia quyến Đại tướng.
Gia quyến Đại tướng.

Trong không khí hết sức trang nghiêm, trong nỗi đau buồn vô hạn, tại Lễ an táng, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Uỷ viên Bộ Chính trị, Trưởng ban tổ chức Lễ Quốc tang, đã đọc lời tiễn biệt cuối cùng đối với đồng chí Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Đúng 16 giờ 20 phút, linh cữu đồng chí Đại tướng đã được đội tiêu binh kính cẩn đặt xuống huyệt mộ trong tiếng nhạc buồn Hồn tử sỹ và trong tiếng khóc tiễn biệt vô cùng đau thương của mọi người.

Tiếp đến, đồng chí Chủ tịch nước, đồng chí Thường trực Ban Bí thư, đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ, các thành viên Ban Lễ tang nhà nước, gia đình, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các bộ ngành Trung ương...đã bỏ nắm đất xuống huyệt mộ để tiễn biệt Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

vvv
Chiếc linh xa chở linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp tiến vào nơi an táng.
Lực lượng quân đội tiến vào khu vực an táng Đại tướng.
Lực lượng quân đội tiễn đưa Người.

15 giờ 10: Linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã được đưa đến khu vực Vũng Chùa, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, nơi an nghỉ vĩnh hằng của Người.

 

15 giờ 02: Đoàn xe nghi lễ đưa linh cữu Đại tướng trên đường đến khu vực Vũng Chùa, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch.

Hàng ngàn người dân đi theo linh cữu Đại tướng.
Hàng ngàn người dân đưa tiễn Đại tướng về nơi an táng.

13 giờ 56: Hàng vạn người dân ra đón linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp trên quãng đường từ sân bay Đồng Hới đến khu vực Vũng Chùa, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch.

12 giờ 20: Đoàn xe chở linh cữu Đại tướng bắt đầu lăn bánh rời sân bay Đồng Hới ra Quốc lộ 1A về khu vực Vũng Chùa, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, nơi an nghỉ ngàn thu của Đại tướng.

Lực lượng chức năng chào theo nghi thức khi nhìn thấy linh cữu Đại tướng.
Lực lượng chức năng chào theo nghi thức khi nhìn thấy linh cữu Đại tướng.
CCB đón Đại tướng.
CCB đón Đại tướng.
Người dân bật khóc khi thấy linh cữu của Người.
Người dân bật khóc khi thấy linh cữu của Người.
Cỗ linh xa chở linh cữu Đại tướng.
Cỗ linh xa chở linh cữu Đại tướng.
Đưa linh cữu Đại tướng lên xe nghi lễ.
Đưa linh cữu Đại tướng lên xe nghi lễ.
Các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước bên linh cữu của Đại tướng.
Các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước bên linh cữu của Đại tướng.
Rước linh cữu của Đại tướng xuống cỗ linh xa.
Rước linh cữu của Đại tướng xuống cỗ linh xa.

Trước đó, Đoàn cán bộ tỉnh ta do đồng chí Lương Ngọc Bính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, thành viên Ban Chỉ đạo Lễ tang Nhà nước, Trưởng ban Chỉ đạo Lễ tang Đại tướng tại tỉnh ta dẫn đầu đã có mặt đông đủ tại đường băng. Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo tỉnh, thân nhân gia đình Đại tướng xếp hàng nghiêm trang đón chờ rước thi hài Đại tướng. Linh cữu Đại tướng phủ cờ Tổ quốc được trang trọng rước từ chuyên cơ lên cỗ linh xa.

Hàng vạn người dân ra đón Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại sân bay đã bật khóc khi nhìn thấy linh cữu của Người anh hùng dân tộc.

12 giờ 14: Khi biết tin chuyên cơ đưa linh cữu của Đại tướng đã hạ cánh xuống sân bay Đồng Hới vào lúc 11 giờ 40 phút, trên khuôn mặt của tất cả mọi người ai cũng nóng lòng chờ đợi giây phút thiêng liêng Người về với mảnh đất quê hương Quảng Bình.

Bà Dương Thị Dục ở phường Bắc Lý, TP Đồng Hới-cựu TNXP-và cháu trai ôm di ảnh của Đại tướng đến chờ ở đây từ rất sớm. Bà tâm sự, sau khi đón linh cữu xong sẽ đưa di ảnh của Đại tướng về lập bàn thờ riêng tại gia đình vì chồng bà là một liệt sĩ, và khi mới 15 tuổi bà được gặp Bác tại quê nhà (xã Tây Trạch, Bố Trạch) lúc Người về thăm.

12 giờ: Tại ngã ba Quảng Thọ-nơi đoàn xe nghi lễ chở linh cữu của Đại tướng đi qua để về nơi an nghỉ vĩnh hằng ở Vũng Chùa, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, người dân ở các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa và Quảng Trạch đã tập trung từ sáng sớm.

Trong dòng người tưởng chừng như vô tận đó, vợ chồng ông Ngô Ngọc Thống và bà Ngô Thị Lai ở thôn Tân An xã Quảng Thanh (Quảng Trạch) mang theo di ảnh Đại tướng đến từ lúc 10 giờ để chờ đón linh cữu của Người.

11 giờ 59: Buổi trưa, bầu trời Đồng Hới có nắng nhẹ, ở khắp mọi nẻo đường, người dân đang tìm về sân bay Đồng Hới để chờ đón linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Với họ, con người, nhân cách và những đóng góp to lớn của Đại tướng in đậm trong lòng dân, là vị tướng của nhân dân, mãi mãi lưu danh trong lịch sử dân tộc.

Người dân tập trung trước cổng sân bay Đồng Hới.
Người dân tập trung trước cổng sân bay Đồng Hới.

11 giờ 40: Chuyên cơ đưa linh cữu của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã hạ cánh xuống sân bay Đồng Hới.

11 giờ 39: Có mặt tại sân bay Đồng Hới từ rất sớm, cựu chiến binh Đào Minh Tâm (72 tuổi, thôn Hà Dương, Bảo Ninh, TP Đồng Hới) cho biết, sáng nay, 6 giờ 30 phút, ông đã đến UBND tỉnh để tham dự dự lễ truy điệu Đại tướng. Là thương binh 2/4, bị thương tại cửa Nhật Lệ năm 1968, ông Tâm đã hai lần được truy điệu sống. Di chuyển khó khăn trên đôi nạng gỗ, nhưng người cựu chiến binh này vẫn kiên trì đứng trong dòng người trước cửa sân bay để chờ đón linh cữu Đại tướng.

Cựu chiến binh Đào Minh Tâm.
Cựu chiến binh Đào Minh Tâm kiên trì đứng trong dòng người trước cửa sân bay để chờ đón linh cữu Đại tướng.

Ông nói, không đủ sức khỏe để tiễn đưa Đại tướng đến nơi an nghỉ cuối cùng, nên tôi chọn đứng ở đây, cùng với đồng bào và nhân dân trong tỉnh chờ đợi linh cữu bác, để được gửi lời tiễn biệt đến Đại tướng, vị Tổng Tư lệnh, người Anh Cả của Quân đội nhân dân Việt Nam...

10 giờ 40: Hòa trong dòng người đông đúc đón chờ linh cữu Đại tướng, hai vợ chồng cựu chiến binh Uông Văn Sửu và Nguyễn Ngọc Bé, quê ở xã Thanh Thủy, Lệ Thủy, luôn hướng ánh nhìn vào cửa sân bay. Đã hàng chục ngày nay, họ thường xuyên có mặt ở ngôi nhà của Đại tướng ở làng An Xá, xã Lộc Thủy để cùng với nhân dân Lệ Thủy hương khói cho Đại tướng.

Người dân đến sân bay Đồng Hới chờ đón Đại tướng.
Người dân đến sân bay Đồng Hới chờ đón Đại tướng.

Sáng nay, từ 6 giờ sáng, họ đã đón xe về Đồng Hới để có mặt tại sân bay. "Lần trở về quê hương này của bác là mãi mãi, người quê tui có bao kỷ niệm với bác, trong đó có cả gia đình tui. Được nhìn linh cữu bác, tiễn đưa Người một đoạn đường là ước mơ của mọi người dân Quảng Bình, đặc biệt là những người dân Lệ Thủy. Đi xa cũng là sự trở về, bác đã về với đất mẹ, với quê hương, mai này, tui sẽ cùng con cháu mình về viếng bác ở Vũng Chùa-Đảo Yến, để thắp lên mộ bác nén hương thơm...", ông Sửu tâm sự.

Họ chỉ là một trong số hàng nghìn người dân đã có mặt từ rất sớm tại khu vực Cảng hàng không Đồng Hới để chờ đón linh cữu Đại tướng. Bao nỗi nhớ niềm thương như gửi vào từng ánh mắt hướng lên bầu trời, đón đợi bác, người con ưu tú của quê hương trở về trong lòng đất mẹ...

10 giờ: Linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp được chuyến lên máy bay theo nghi thức trang trọng để chuẩn bị chuyển vào Quảng Bình. Thời gian đón linh cữu của Đại tướng dự kiến sẽ diễn ra vào khoảng 13 giờ ngày 13-10 tại Sân bay Đồng Hới.

(Nguồn: VOV)
(Nguồn: VOV)

9 giờ 52: Đoàn xe đã đi vào khu vực gần đường băng sân bay Nội Bài để chuẩn bị cho các chuyến bay mang số hiệu VN103 và VN1911 để chở linh cữu, các vị lãnh đạo và gia quyến vào Quảng Binh để an táng Đại tướng.

9 giờ 45: Vietnam Airlines cho biết, máy bay ATR 72 để chuyên chở linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp và máy bay A321 để chở gia đình và Ban tang lễ sẽ xuất phát lúc 11 giờ ngày 13-10. Hai chuyến bay ATR 72 và A321 phục vụ tang lễ sẽ mang số hiệu lần lượt là VN103 và VN1911, biểu trưng cho tuổi và năm sinh của Đại tướng.

Hình ảnh bên trong chiếc chuyên cơ chở linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp (Ảnh: Tiền Phong)
Hình ảnh bên trong chiếc chuyên cơ chở linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp (Ảnh: Tiền Phong)

9 giờ 15: Linh xa chở linh cữu Đại tướng đã đi lên cầu Thăng Long, thẳng hướng sân bay Nội Bài để rước linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp về Quảng Bình. Hàng ngàn người đã đứng hai bên đường để vái vọng và tiễn biệt Đại tướng.

Đoàn xe chở linh cữu Đại tướng chuẩn bị vào đến sân bay Nội Bài (Ảnh: VOV)
Đoàn xe chở linh cữu Đại tướng chuẩn bị vào đến sân bay Nội Bài (Ảnh: VOV)

7 giờ 40: Linh cữu Đại tướng được phủ Quốc kỳ, bắt đầu được di chuyển khỏi nhà tang lễ và về trước cửa số 30 Hoàng Diệu để rước di ảnh và mời anh linh Đại tướng ghé lại căn nhà đã gắn bó với Đại tướng từ nhiều năm nay, trước khi tiếp tục lộ trình tới sân bay Nội Bài vào lúc 10 giờ.

Linh xa chở linh cữu dừng lại trước cửa nhà 30 phố Hoàng Diệu. (Nguồn: Vietnam+)
Linh xa chở linh cữu dừng lại trước cửa nhà 30 phố Hoàng Diệu. (Nguồn: Vietnam+)

Tại Hà Nội, linh cữu Đại tướng sẽ đi qua các đường: Trần Thánh Tông-Tràng Tiền-Hàng Khay-Tràng Thi-Điện Biên Phủ-Độc Lập-Hoàng Văn Thụ-Hoàng Diệu-Trần Phú-Sơn Tây-Kim Mã-Cầu Giấy-Xuân Thủy-Phạm Văn Đồng-Thăng Long-sân bay Nội Bài.

Lễ an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp dự kiến kết thúc lúc 17 giờ ngày 13-10. Thời gian để Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp kết thúc trước đó, vào lúc 12 giờ cùng ngày.

Ngay sau Lễ truy điệu theo nghi thức Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp được tổ chức tại Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội. Cùng thời gian với Hà Nội, Lễ truy điệu cũng được tổ chức tại Quảng Bình, quê hương Đại tướng và ở hội trường Thống Nhất, TP Hồ Chí Minh.

7 giờ: sáng 13-10, Lễ  truy điệu đồng chí Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Quân ủy Trung ương, nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, nguyên Tổng Tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam, đại biểu Quốc hội từ khóa I đến khóa VII đã được Ban Chỉ đạo Lễ tang Đại tướng tại tỉnh ta tổ chức trọng thể tại Hội trường UBND tỉnh.

>> Hình ảnh Lễ viếng đồng chí Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Quảng Bình

>> Những hình ảnh xúc động lòng người tại Lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp

>> Tổ chức trọng thể Lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Đồng chí Lương Ngọc Bính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đọc lời khai mạc Lễ truy điệu đồng chí Đại trướng Võ Nguyên Giáp.
Đồng chí Lương Ngọc Bính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đọc lời khai mạc Lễ truy điệu đồng chí Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Tham dự Lễ truy điệu có đồng chí Lương Ngọc Bính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, thành viên Ban Chỉ đạo Lễ tang Nhà nước, Trưởng ban Chỉ đạo Lễ tang Đại tướng tại tỉnh ta; Trung tướng Nguyễn Hữu Cường, Tư lệnh Quân khu 4; đại diện lãnh đạo một số bộ, ban, ngành Trung ương; đồng chí Hoàng Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN tỉnh; Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; các đồng chí lão thành cách mạng, nguyên lãnh đạo chủ chốt của tỉnh qua các thời kỳ; đoàn đại biểu của thân nhân, dòng họ gia đình Đại tướng tại huyện Lệ Thủy lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; các huyện, thành phố; các đoàn đại biểu cán bộ, nhân dân các tỉnh bạn và đông đảo cán bộ, nhân dân trên địa bàn tỉnh

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân tỉnh Quảng Bình, đồng chí Lương Ngọc Bính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã dâng hương và đọc lời khai mạc Lễ truy điệu đồng chí Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

bbb
Lễ truy điệu Đại tướng Võ Nguyên Giáp được tổ chức trọng thể tại Hội trường UBND tỉnh.

Sau lời lời khai mạc của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, trong không khí trang nghiêm các đại biểu đã kính cẩn mặc niệm đồng chí Đại tướng Võ Nguyên Giáp và nghe tường thật trực tiếp Lễ truy điệu đồng chí Đại tướng tại Hà Nội, trên màn ảnh lớn được đặt trang trọng trong hội trường UBND tỉnh.

Tiếp đến đồng chí Lương Ngọc Bính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, các đồng chí lãnh đạo tỉnh và mọi người tham dự Lễ truy điệu đã dâng hương tiễn biệt đồng chí Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Toàn cảnh Lễ truy điệu Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
Toàn cảnh Lễ truy điệu Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Các đoàn đại biểu Bộ Tư lệnh Biên phòng Việt Nam; đoàn đại biểu Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải Quân; đoàn đại biểu Lãnh sự quán Lào tại Đà Nẵng; đoàn đại biểu Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam; đoàn đại biểu Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam; đoàn đại biểu các tỉnh bạn và đoàn đại biểu các sở, ban, ngành, đoàn thể địa phương trong tỉnh; đoàn đại biểu các tổ chức, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân… đã lần lượt lên lễ đài dâng hoa và thắp hương tưởng nhớ đến công lao to lớn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Nhóm P.V (thực hiện)