.

Đồng chí Trần Văn Tuân kiểm tra tình hình khắc phục hậu quả bão số 10 tại Công ty TNHH MTV Lệ Ninh

Thứ Tư, 02/10/2013, 17:03 [GMT+7]

(QBĐT) - Sáng 2-10, Đồng chí Trần Văn Tuân, UVTV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã đến kiểm tra tình hình khắc phục hậu quả cơn bão số 10 tại Công ty TNHH MTV Lệ Ninh. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Sở Kế hoạch-Đầu tư; Nông nghiệp và PTNT và Tài chính.

Đồng chí Trần Văn Tuân kiểm tra diện tích cao su bị gãy đổ tại Nông trường I thuộc Công ty TNHH MTV Lệ Ninh.
Đồng chí Trần Văn Tuân kiểm tra diện tích cao su bị gãy đổ tại Nông trường I thuộc Công ty TNHH MTV Lệ Ninh.

Theo báo cáo của Công ty TNHH MTV Lệ Ninh, cơn bão số 10 đã gây thiệt hại nặng nề cho đơn vị. Cụ thể: có 1 công nhân bị thương; 33 ngôi nhà công nhân bị sập và tốc mái; 600ha cao su bị gãy đổ, trong đó có 300ha bị gãy hoàn toàn không thể khắc phục được; kho nhiên liệu và phân bón bị hư hại nặng… Tổng giá trị thiệt hại khoảng trên 60 tỷ đồng.

Ngay sau bão, đơn vị đã chủ động và khẩn trương huy động cán bộ, công nhân dọn dẹp và phát đường tạo lối đi ngay trong các lô cao su. Ngoài ra, Công ty đã có phương án thanh lý cao su đã gãy đổ, diện tích trồng mới, khôi phục các cây còn lại, đồng thời sớm đi vào sản xuất, khai thác các diện tích chưa gãy đổ…

Theo đó, đơn vị cũng  đã kiến nghị, đề xuất một số vấn đề sau: có cơ chế để đơn vị chủ động và nhanh chóng thanh lý số lượng cây cao su gãy đổ; tạo điều kiện để hỗ trợ đơn vị khôi phục sản xuất, kinh doanh; hỗ trợ chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho công nhân trong thời gian từ 5-8 tháng vì diện tích cao su bị thu hẹp nên sẽ dôi dư số lượng công nhân; có chính sách miễn, giảm thuế cho đơn vị, đồng thời kéo dài thời gian và nợ BHXH vì Công ty đang gặp khó khăn, cần thời gian và kinh phí để ổn định sản xuất.

Ngay sau khi nghe qua báo cáo, đồng chí Trần Văn Tuân đã đến kiểm tra diện tích cao su bị gãy đổ tại Nông trường I, đây là địa điểm có số lượng cây cao su bị bão tàn phá nhiều nhất. Đồng chí Trần Văn Tuân đã ghi nhận những cố gắng của đơn vị trong việc triển khai công tác phòng chống cơn bão số 10 và chủ động khắc phục những thiệt hại sau bão theo tinh thần “khắc phục tối đa, không trông chờ ỷ lại”.

Đồng chí cũng đã đề nghị đơn vị: sớm phân loại cây cao su thiệt hại (cây đã gãy đổ, cây còn khắc phục được, cây phải trồng mới); động viên, thăm hỏi công nhân bị thiệt hại do bão để họ an tâm ổn định cuộc sống và việc làm; chủ động và kịp thời tận thu cao su đổ gãy để thanh lý đúng theo các thủ tục định giá, tránh để xảy ra tình trạng tiêu cực; đối với việc giảm, miễn thuế và nợ BHXH, đơn vị phải làm văn bản báo cáo cụ thể.

Tin, ảnh: N.L