.

Thực hiện các giải pháp để bảo vệ diện tích rừng sau bão

Thứ Năm, 03/10/2013, 14:25 [GMT+7]

(QBĐT) - Sáng 3-10, đồng chí Trần Văn Tuân, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh đã đi kiểm tra tình hình thiệt hại và công tác khắc phục hậu quả bão số 10 tại Công ty TNHH MTV LCN Long Đại.

Đồng chí Trần Văn Tuân, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra diện tích cây thông bị thiệt hại của Công ty TNHH MTV Lâm công nghiệp Long Đại.
Đồng chí Trần Văn Tuân, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra diện tích rừng thông bị thiệt hại của Công ty TNHH MTV LCN Long Đại.

Theo báo cáo của lãnh đạo Công ty TNHH MTV LCN Long Đại, do ảnh hưởng của bão số 10, đơn vị có 3.200/3.800ha cây thông bị tác động, trong đó có 2.100 ha có nguy cơ bị mất trắng do gãy từ 80 đến 100%.

Về cây cao su, hầu hết diện tích cây trồng từ năm 2011 đến 2013 không bị ảnh hưởng, còn số cây trồng từ 2007 đến 2010 bị ảnh hưởng khoảng 700ha (chiếm 50% diện tích), trong đó có một số diện tích có khả năng khôi phục được. Riêng cây keo, số diện tích bị ảnh hưởng là 5.000ha, trong đó gần 50% số cây bị gãy ngang không thể khôi phục được. Tổng thiệt hại theo thống kê ban đầu của công ty khoảng 140 tỷ đồng.

Ngay sau khi bão tan, đơn vị đã huy động lực lượng để khắc phục hậu quả bằng cách chống đỡ những diện tích cây cao su bị nghiêng, đổ. Đối với những diện tích cây keo bị ảnh hưởng nhưng có khả năng tận thu, đơn vị đang lập biên bản và làm tờ trình gửi các ngành chức năng xin ý kiến chỉ đạo biện pháp xử lý.

Sau khi kiểm tra thực tế hiện trường những diện tích rừng bị thiệt hại, đồng chí Trần Văn Tuân, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận những nỗ lực của Công ty TNHH MTV LCN Long Đại trong việc triển khai công tác phòng chống bão số 10 và chủ động các biện pháp khắc phục thiệt hại sau bão. Đồng chí đã yêu cầu đơn vị cùng với việc tiếp tục kiểm tra thực tế và thống kê chính xác thiệt hại, phải có giải pháp để bảo vệ các diện tích rừng sau bão. Đơn vị cần phối kết hợp với lực lượng kiểm lâm, chính quyền các địa phương để cắt cử lực lượng bảo vệ những diện tích rừng bị thiệt hại, tránh thất thoát, đồng thời nên tận thu tối đa số diện tích cao su bị ảnh hưởng.

Thông qua Sở Tài chính, đơn vị sẽ được hướng dẫn làm thủ tục về những cơ chế tận thu tài sản. Sau khi thực hiện đầy đủ thủ tục và đủ điền kiện pháp lý để tận thu tài sản, đơn vị chủ động xử lý những diện tích rừng bị thiệt hại bảo đảm an toàn và hiệu quả nhất.

Tin, ảnh: Hiền Chi