Văn phòng Chính phủ:

Kiểm tra công tác kiểm soát thủ tục hành chính tại tỉnh ta

Cập nhật lúc 09:30, Thứ Năm, 22/12/2011 (GMT+7)

(QBĐT) - Chiều 20-12-2011, UBND tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác văn phòng Chính phủ về việc thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính năm 2011 tại tỉnh ta. Tham dự buổi làm việc có đồng chí Nguyễn Nguyên Dũng, Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ; đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Trước đó, đoàn công tác Văn phòng Chính phủ đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) tại các đơn vị: Văn phòng UBND tỉnh, Sở Tư pháp, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND thành phố Đồng Hới và UBND xã Bảo Ninh (Đồng Hới).

Nội dung kiểm tra tập trung vào công tác chỉ đạo, điều hành hoạt động kiểm soát TTHC; quy trình cho ý kiến về quy định TTHC trong dự thảo văn bản quy phạm pháp luật; việc công bố, công khai TTHC; tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính, rà soát, đánh giá TTHC; tập huấn, truyền thông, hướng dẫn thực hiện kiểm soát TTHC; tiếp nhận và giải quyết TTHC.

Theo báo cáo của đoàn công tác, về kiểm soát TTHC ở tỉnh ta đã được lãnh đạo UBND tỉnh quan tâm và tổ chức triển khai thực hiện đúng theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ. Văn phòng UBND tỉnh thường xuyên tham mưu cho UBND tỉnh trong việc ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức thực hiện những vấn đề liên quan về TTHC... Tuy nhiên, ở các đơn vị cơ sở vẫn còn một số hạn chế, tồn tại như: UBND thành phố Đồng Hới chưa tổ chức tập huấn về công tác kiểm soát TTHC cho cán bộ đầu mối cấp xã nên nhận thức về công tác này của cán bộ đầu mối xã Bảo Ninh còn chưa đầy đủ, chưa làm tốt công tác tham mưu cho lãnh đạo xã để tổ chức thực hiện. Việc công khai và giải quyết TTHC ở cấp huyện và cấp xã không đầy đủ, rõ ràng các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết; việc niêm yết tại bộ phân "một cửa" và Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất ở một số huyện chưa thống nhất nên có tình trạng phát sinh thêm thành phần hồ sơ, kéo dài thời hạn giải quyết TTHC.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Xuân Quang cho biết: Quảng Bình là một trong những tỉnh đi đầu thực hiện sớm và khá bài bản mô hình liên thông một cửa. Mặc dù điền kiện kinh tế - xã hội của tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn nhưng mô hình một cửa cũng đã giảm bớt được rất nhiều thủ tục rườm rà, phiền hà trước đây về TTHC cho người dân. Các chỉ thị, nghị quyết, quy định... liên quan đến TTHC của Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ ban hành cũng đã được các đơn vị cơ sở kịp thời triển khai thực hiện. Tuy nhiên vẫn còn một số sai sót, hạn chế. Từ những đánh giá của đoàn công tác, lãnh đạo tỉnh sẽ có kế hoạch điều chỉnh, sửa đổi nhằm hoàn thiện dần trong công tác cải cách hành chính và phục vụ nhân dân tốt hơn trong thời gian tới.

                                                                                                Hiền Phương

,
.
.
.